Vụ 5 học sinh hiếp dâm cô giáo: Đạo đức suy đồi và cái giá phải trả

Mấy ngày nay dư luận đang bức xúc với thông tin một cô giáo bị 5 học sinh lớp 9 khống chế và giở trò đồi bại. Nó như một hồi chuông cảnh báo cho sự xuống dốc và suy đồi đạo đức ở lứa tuổi học trò.
Vụ 5 học sinh hiếp dâm cô giáo: Đạo đức suy đồi và cái giá phải trả

Trong những năm trở lại đây, bên ngoài trường học xuất hiện ngày càng nhiều những hiện tượng như: Học sinh đánh lộn, cư xử thiếu văn hóa, sử dụng các chất gây nghiện…Trong trường học, hiện tượng học sinh coi thường nội quy nhà trường, hỗn láo với thầy cô, có phản ứng tiêu cực trước sự nhắc nhở của nhà trường… diễn ra ngày càng phổ biến.

Cuộc sống ngày càng văn minh và hiện đại thì những giá trị tốt đẹp ở con người lại càng hiếm hoi. Đáng buồn thay, nhận thức và đạo đức của một bộ phận không nhỏ giới trẻ lại đang “xuống cấp” nhanh và ngày càng trầm trọng.

Vụ 5 học sinh hiếp dâm cô giáo: Đạo đức suy đồi và cái giá phải trả ảnh 1

Nhân cách của một bộ phận học sinh đang bị xuống cấp nghiêm trọng (ảnh minh họa).

Mấy ngày nay, dư luận đang bức xúc với thông tin một cô giáo bị 5 học sinh lớp 9 khống chế và giở trò đồi bại. Nó như một hồi chuông cảnh báo cho sự xuống dốc và suy đồi đạo đức nghiêm trọng ở lứa tuổi học trò. Vụ việc xảy ra vào đêm 24/12, một nữ giáo viên trường Tiểu học Loóng Luông là B.M.N (27 tuổi) đang ngồi soạn giáo án thì bất ngờ bị 5 nam sinh lớp 9, độ tuổi 15 - 16 lao vào khống chế hiếp dâm mặc cho cô giáo khóc lóc van xin.

Danh tính 5 đối tượng gồm: Lý Văn Hạnh, Bàn Văn Hùng (SN 1999), Bàn Văn Sơn, Bàn Văn Dương, Bàn Văn Hiệu (SN 2000) đều trú tại bản Suối Bon và đang học lớp 9 trường THCS Loóng Luông.

Đạo đức suy đồi

Điều khiến dư luận bức xúc trong vụ án này chính là đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm cô giáo là những người đang ngồi trên ghế nhà trường. Những cậu bé mặc đồng phục học sinh mà hành xử như giang hồ, dám khống chế và giở trò đồi bại với chính thế hệ người đang dạy dỗ mình. Điều đáng báo động là việc thực hiện hành vi phạm tội không diễn ra đơn lẻ mà có sự tham gia của một nhóm học sinh gồm 5 người.

Đạo đức xã hội của tầng lớp học sinh đang xuống cấp một cách trầm trọng thể hiện ở tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi. Bắt đầu từ những hành vi trái đạo đức sau đó đến những hành vi vi phạm pháp luật hình sự.

Sự hồn nhiên, trong sáng của lứa tuổi học trò đang được thay thế bởi lối sống buông thả, đua đòi, thiếu ý thức, coi thường đạo đức và pháp luật. Nếu không có sự chấn chỉnh, quan tâm kịp thời thì hậu quả sẽ khó lường.

Cái giá phải trả

Đối với nạn nhân – một cô giáo tiểu học thì không thể ngờ và sốc trước những hành vi mà nhóm nam thanh niên đang lứa tuổi học trò đã làm với mình. Sự tổn thương về cả thể chất và tinh thần là quá lớn không gì có thể bù đắp được. Vụ việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm thức của một cô giáo, nhất là trên con đường ươm mầm non tương lai.

Với 5 học sinh kia các em cũng không thoát khỏi cảnh tù tội, phải trả giá cho những hành vi mà mình gây ra.

Đây là hậu quả của việc thiếu quan tâm, giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Khi mà ở lứa tuổi này sự tò mò, bồng bột, thiếu hiểu biết pháp luật dễ dẫn đến sa ngã . Những đứa trẻ cũng chỉ là nạn nhân của môi trường mà các em lớn lên. Chính sự ích kỷ, thiếu ý thức, thiếu hiểu biết… chính là nguyên nhân dẫn đến sự lệch lạc.

Điều quan trọng nhất bây giờ là giáo dục để lớp trẻ có được nhận thức đầy đủ về lối sống và đạo đức của con người, biết phân biệt đúng, sai để có bản lĩnh vững vàng trước những cảnh tượng phi văn hoá, phi đạo đức diễn ra quanh mình.

Luật gia, thạc sĩ luật học Nguyễn Thị Hằng

*** Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.