Vụ công an dùng nhục hình ở Sóc Trăng: Toà tuyên án cao nhất 2 năm tù

TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên phạt hai bị cáo nguyên là công an Sóc Trăng dùng nhục hình ép cung nhận tội, gây oan sai cho 7 thanh niên, theo đó người cao nhất lĩnh 2 năm tù giam.
Vụ công an dùng nhục hình ở Sóc Trăng: Toà tuyên án cao nhất 2 năm tù

Ngày 7/10, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên phạt nguyên điều tra viên Công an tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Hoàng Quân (38 tuổi) mức án 1 năm 6 tháng tù; Triệu Tuấn Hưng (34 tuổi) 2 năm tù về tội Dùng nhục hình; buộc các bị cáo bồi thường 11,5 triệu đồng cho mỗi bị hại.

Đồng thời, Quân và Hưng bị cấm đảm nhiệm chức vụ có liên quan đến hoạt động điều tra trong thời hạn 2 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt.

Vụ công an dùng nhục hình ở Sóc Trăng: Toà tuyên án cao nhất 2 năm tù - anh 1

Thẩm phán Thái Rết chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX tuyên án nguyên các điều tra viên và kiểm sát viên.

Bị cáo Phạm Văn Núi (57 tuổi, nguyên kiểm sát viên tỉnh) bị tuyên phạt 1 năm cải tạo không giam giữ về tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, đồng thời bị cáo Núi được giao cho VKSND tỉnh Sóc Trăng giám sát.

Vụ công an dùng nhục hình ở Sóc Trăng: Toà tuyên án cao nhất 2 năm tù - anh 2

3 bị cáo trước vành móng ngựa.

Trong những ngày diễn ra phiên tòa, các bị cáo đều một mực ''kêu oan'', còn bị hại khẳng định mình bị dùng nhục hình. Luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo đều cho rằng, cáo trạng của VKSND Tối cao có nhiều sai sót và không có đủ căn cứ để buộc đương sự của mình về tội Dùng nhục hình" và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ công an dùng nhục hình ở Sóc Trăng: Toà tuyên án cao nhất 2 năm tù - anh 3

Bị cáo Quân và Hưng kêu oan trong quá trình xét xử.

Từ các chứng cứ, người làm chứng, hồ sơ vụ án và truy hỏi tại phiên tòa, HĐXX xét thấy đủ căn cứ để xác định, các bị cáo Hưng và Quân đã phạm tội dùng nhục hình đối với các bị hại; bị cáo Núi phạm tội Thiếu trách nhiệm gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Khi nói lời sau cùng, ba bị cáo đều gửi lời xin lỗi đến 7 người bị bắt oan trong vụ án ông Lý Văn Dũng hành nghề xe ôm ở huyện Trần Đề, Sóc Trăng bị giết vào tháng 7/2013.

Theo nội dung vụ án, ngày 6/7/2013 thi thể ông Dũng được phát hiện bị giết tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề (Sóc Trăng).

Đến ngày 8/7/2013, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng thành lập Ban chuyên án và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết người”. Nhiều điều tra viên được huy động tập trung phá án, trong đó có Nguyễn Hoàng Quân (PC45 - CA Sóc Trăng).

Vào cuộc điều tra, công an tỉnh này đã bắt giam Khâu Sóc, Thạch Mươl, Thạch Sô Phách, Trần Văn Đỡ, Trần Cua, Trần Hol về tội Giết người và Nguyễn Thị Bé Diễm về hành vi Không tố giác tội phạm.

Khi vụ án sắp kết thúc điều tra, bất ngờ Lê Mỹ Duyên (hơn 14 tuổi, ngụ Kiên Giang) và Phan Thị Kim Xuyến (17 tuổi, ngụ Sóc Trăng) đến công an tự thú, khai mình là hung thủ giết ông Dũng để cướp tài sản. Sau khi xác định lời nhận tội này là có căn cứ, Công an Sóc Trăng đình chỉ điều tra đối với 7 thanh niên bị bắt oan trước đó. Từ đây, họ tố cáo bị cán bộ điều tra dùng nhục hình và ép cung, buộc nhận tội.

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định, Hưng và Quân đã có hành vi dùng còng số 8 treo một tay bị hại Đỡ lên cửa sổ chỉ để các đầu ngón chân chạm sàn rồi đánh, thúc đầu gối vào bụng. Hưng còn dùng khăn bọc nước đá đặt vào bộ phận sinh dục của anh Phách. Do không chịu nổi nhục hình, nhóm thanh niên phải nhận gây ra án mạng. Tuy nhiên, quá trình xét xử các bị cáo kêu oan, không thừa nhận những hành vi này.

Đối với ông Núi, cơ quan điều tra cho rằng ông này tham gia kiểm sát từ giai đoạn đầu vụ án nhưng không phát hiện được thiếu sót. Dù anh Mươl và Sóc không nhận tội, trình ra các chứng cứ ngoại phạm… nhưng ông này vẫn đề xuất phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp.

Sau khi vụ án kết thúc, VKSND Sóc Trăng đã bồi thường cho các người bị hại gần 500 triệu đồng.

Xuyến bị phạt 12 năm tù về tội Giết người và Cướp tài sản. Duyên khi gây án chưa đủ 14 tuổi nên bị đưa vào trường giáo dưỡng.

Xem thêm:

Đêm mai 8/10, Bắc Bộ đón không khí lạnh gây mưa rào

Đã xác định nguyên nhân căn nhà nhiều lần tự bốc cháy ở Hải Phòng

Dụ bé gái 10x vào phòng rồi đóng cửa để giao cấu

Bé trai 3 tuổi bị chó nhà cắn nát mặt, phải khâu 200 mũi

Hồng Hoa (t/h)

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.