Vụ quan tài diễu phố: Bị cáo xin điều tra lại để tranh bỏ lọt tội phạm?

Nói lời sau cùng, nhiều bị cáo trong vụ “quan tài diễu phố” ở Vĩnh Phúc xin HĐXX cho thực nghiệm lại hiện trường, tìm ra sự thật, tránh bỏ lọt tội phạm…

Hình ảnh buổi xét xử
Hình ảnh buổi xét xử

Chiều 20/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử Phùng Mạnh Tuấn (25 tuổi) và đồng phạm về tội Giết người, Che giấu tội phạm, Không tố giác tội phạm tiếp tục phần tranh luận. Trong phần này, đại diện cơ quan giữ quyền công tố cho rằng không có căn cứ cho rằng các bị cáo bị ép cung, mớm cung, đánh đập.

Về yêu cầu thực nghiệm điều tra lại hiện trường, đại diện VKS cho rằng không cần thiết, lời khai của các bị cáo ở tòa thay đổi so với lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra thể hiện sự bao che cho đồng phạm.

Trong phần này, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại cho biết vì kết luận chết do ngạt nước, trên cơ thể có thương tích do vật tày gây nên nên mới mang “quan tài giễu phố” để đòi lại công bằng cho người đã khuất. Họ mong tòa hủy án sơ thẩm, thực nghiệm lại hiện trường.

Vụ quan tài diễu phố: Bị cáo xin điều tra lại để tranh bỏ lọt tội phạm? ảnh 1
Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh:Hoàng Như.

Nói lời cùng, các bị cáo vẫn đề nghị HĐXX cho được thực nghiệm lại hiện trường, tránh bỏ lọt tội phạm. Phùng Đắc Tú nói sẽ khai hết nếu được điều tra, thực nghiệm lại hiện trường. Tú cho rằng vụ án vẫn còn bỏ lọt tội phạm.

Còn bị cáo Phùng Mạnh Tuấn nói: "Nếu như HĐXX xử đúng người, đúng tội, tuyên tử hình thì bị cáo cũng không kêu ca gì. Nhưng nếu xử đúng người nhưng không đúng tội và vẫn y án chung thân, không cho điều tra lại thì bị cáo xin HĐXX cho bị cáo mức án cao nhất là tử hình. Bị cáo thà chết còn hơn là sống cả đời trong tù".

Trước lời khai trên của bị cáo, sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm cho biết sẽ kiến nghị cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc xem xét.

Theo ghi nhận của Zing.vn, trong lúc HĐXX vào nghị án, người nhà bị cáo liên tục lớn tiếng đòi sẽ theo vụ án đến cùng, họ yêu cầu phải cho thực nghiệm lại hiện trường…

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên bác kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo. HĐXX cũng chấp nhận một phần kháng cáo của gia đình bị hại, tăng mức cấp dưỡng cho 2 con của nạn nhân.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 15/7/2015, HĐXX đã tuyên Phùng Mạnh Tuấn và Đặng Quốc Tú cùng án chung thân về tội Giết người. Với tội danh trên, Phùng Đắc Tú lĩnh 22 năm 3 tháng tù; Nguyễn Văn Định 17 năm tù; Nguyễn Văn Tình 16 năm tù; Nguyễn Văn Bính 9 năm tù…

Theo bản án sơ thẩm, đêm 14/3/2013, anh Nguyễn Tuấn Anh (ở Vĩnh Phúc) cùng bạn bè đi ăn tại một quán ăn đêm ở phường Hội Hợp (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc). Tại đây, anh Tuấn Anh xảy ra xích mích với nhóm của Phùng Mạnh Tuấn (25 tuổi).

Lời qua tiếng lại, anh Tuấn Anh bị Tuấn và đồng bọn cầm dao đuổi đánh khiến nạn nhân phải nhảy xuống kênh nước để thoát thân. Tuy nhiên Tuấn không tha, chia thành 2 nhóm, tiếp tục đuổi đánh đối phương.

Bị đánh, đạp ngã xuống kênh, nạn nhân đã tử vong do ngạt nước. 3 ngày sau, thi thể của anh Tuấn Anh nổi lên trên mặt kênh trong tình trạng cơ thể nhiều thương tích.

Cho rằng sự thật của vụ án chưa được làm sáng tỏ, gia đình Tuấn Anh đã mang quan tài đi qua nhiều tuyến phố ở trung tâm TP Vĩnh Yên.

Với hành vi trên, hồi trung tuần tháng 7/2015, bị cáo Tuấn bị TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên chung thân về tội Giết người. Các đồng phạm còn lại lĩnh từ 2 năm 6 tháng tù đến chung thân về các tội Giết người, Không tố giác tội phạm và Che giấu tội phạm.

Theo Zing
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.