Vụ sập giàn giáo Formosa: Kết quả điều tra ban đầu

Điều tra bước đầu về nguyên nhân vụ sập giàn giáo tại Formosa Hà Tĩnh, giàn giáo đã 2 lần rung lắc, lần thứ 3 thì đổ sập.
Vụ sập giàn giáo Formosa: Kết quả điều tra ban đầu
Trong buổi giao ban báo chí ngày 3/4, Đại tá Bùi Đình Quang, phó Giám đốc công an tỉnh Hà Tĩnh, thông tin một số điều tra bước đầu về nguyên nhân vụ sập giàn giáo tại Formosa Hà Tĩnh. Theo đó, giàn giáo đã 2 lần rung lắc, lần thứ 3 thì đổ sập.

Theo đại tá Quang, lần thứ nhất có rung chuyển giàn giáo, một số công nhân làm việc đã cảnh báo nhưng bộ phận đốc công không cho dừng làm việc. Sau đó khoảng hơn 10 phút, giàn giáo tiếp tục có rung chuyển mạnh hơn, cần bơm thủy lực sụt nghiêng khiến một số người bỏ chạy, nhưng đốc công vẫn thờ ơ thiếu trách nhiệm. Đến lần thứ ba, giàn giáo đổ sập xuống khiến nhiều người thương vong.

Vụ sập giàn giáo Formosa: Kết quả điều tra ban đầu - anh 1

Hệ thống kích thủy lực của một giàn giáo bên cạnh giàn giáo đã đổ sập.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra ghi nhận một số cần bơm thủy lực của giàn giáo bị sụt, làm cong các đường thanh tà vẹt dẫn tới rung chuyển và sập giàn giáo. Hệ thống bơm thủy lực đang được Viện khoa học hình sự Bộ công an giám định nguyên nhân. Công an Hà Tĩnh cũng đang xem xét sự trục trặc này là do người điều khiển hay do lỗi kỹ thuật máy móc.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Xây dựng giới thiệu tổ chức có đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm để trưng cầu giám định sự cố. Hiện phía Bộ đã giao cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH MTV Kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng thực hiện.

Liên quan tới những người trực tiếp điều khiển hệ thống giàn giáo, cảnh sát xác định vận hành hệ thống bơm thủy lực hôm xảy ra sự cố có 3 người của Công ty Nibelc. Khi giàn giáo đổ sập, một người đã tử vong, một người bị thương nặng đang điều trị tại một bệnh viện ở Hà Nội, người còn lại may mắn sống sót đã được lấy lời khai.

Vụ sập giàn giáo Formosa: Kết quả điều tra ban đầu - anh 2

Hiện trường đổ nát tại giàn giáo Formosa đêm 25/3.

Theo hồ sơ từ Hải quan Hà Tĩnh, toàn bộ hệ thống máy móc, vật tư thiết bị liên quan tới giàn giáo (được gọi chung là hệ thống ván khuôn trượt) của Công ty Samsung C&T. Thời điểm làm thủ tục thông quan từ tháng 7 đến tháng 12/2012. Đây là hàng thuộc diện tạm nhập tái xuất từ Thụy Điển, chất lượng mới 100%.
Ông Phan Tiến Thành, trưởng phòng nghiệp vụ Hải quan Hà Tĩnh, cho biết theo quy định của một số Bộ ngành, thì hệ thống ván khuôn trượt không thuộc các danh mục hàng hóa phải kiểm tra Nhà nước trước khi thông quan.
Trước đó khoảng 20h tối 25/3, giàn giáo đúc bê tông giếng chìm tại công trường Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa bị sập khiến 13 người chết, 29 người bị thương. Qua thu thập, phân tích các chứng cứ, lời khai của các nạn nhân, nhân chứng, thanh tra liên ngành Hà Tĩnh nhận định vụ việc có dấu hiệu phạm tội hình sự.
Công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự về tội có dấu hiệu vi phạm các quy định an toàn lao động để điều tra vụ việc. Công an tỉnh này cũng có lệnh cấm xuất cảnh nóng đối với một số nhân viên công ty Samsung C&T (nhà thầu thi công) làm việc tại công trường Formosa.

Theo VnExpress

Xem thêm:

Học sinh lớp 8 thuê người "thanh toán" bạn ngay tại cổng trường

Vụ cháy chợ Nong thiệt hại gần 10 tỷ đồng: Nhiều nghi vấn cần làm rõ

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.