Vụ sập mỏ đá 8 người gặp nạn ở Thanh Hóa: Ai chịu trách nhiệm?

“Trước hết trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân sẽ thuộc về chủ doanh nghiệp. Đây là một công việc nguy hiểm nên việc đảm bảo an toàn lao động là bắt buộc”, luật sư Nguyễn Thanh Tùng nhận định.
Vụ sập mỏ đá 8 người gặp nạn ở Thanh Hóa: Ai chịu trách nhiệm?

Vụ tai nạn ngạt khí lò vôi khiến 8 người chết ở xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cách đây 20 ngày khiến dư luận chưa hết bàng hoàng thì vào những ngày cận Tết Nguyên đán Bính Thân, người dân Thanh Hóa lại chứng kiến vụ tai nạn sập mỏ đá thương tâm.

Vụ sập mỏ đá xảy ra vào khoảng 10h sáng 22/1 tại mỏ đá Tuấn Hùng, xã Yên Lâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa do ông Trần Duy Tuấn (ngụ huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) làm chủ.

Vụ sập mỏ đá 8 người gặp nạn ở Thanh Hóa: Ai chịu trách nhiệm? ảnh 1

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm - Ảnh: Người lao động

Vào thời điểm trên, nhóm công nhân 9 người đang làm việc tại mỏ đá thì tai nạn xảy ra khiến 8 người bị đá đè, 1 người may mắn không gặp nạn.

Đến sáng ngày 23/1, xác định đã có 6 người đã tử vong tìm thấy xác, hiện còn 2 nạn nhân vẫn chưa tìm thấy

Nguyên nhân ban đầu, vụ sập mỏ đá được xác định là do trời mưa trơn trượt khiến đất đá bị sạt lở.

Trao đổi với phóng viên báo Người đưa tin về vụ việc luật sư Nguyễn Thanh Tùng – Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Vụ tai nạn xảy ra là rất nghiêm trọng đã khiến 8 người thương vong. Trước hết trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân sẽ thuộc về chủ doanh nghiệp. Đây là một công việc nguy hiểm nên việc đảm bảo an toàn lao động là bắt buộc".

Cũng theo luật sư Nguyễn Thanh Tùng thì các cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Cần phải kiểm tra quy trình khai thác mỏ đá như vậy đã đảm bảo đúng quy trình kỹ thuât, đảm bảo an toàn lao động và đã được phê duyệt chưa? Các cơ quan chức năng ở địa phương có thường xuyên kiểm tra định kỳ việc khai thác của doanh nghiệp không? Đồng thời điều tra làm rõ nguyên nhân chính dẫn đến sập mỏ, từ đó mới xác định được trách nhiệm cá nhân trong vụ việc này.

Cũng trao đổi với PV báo Người đưa tin, thạc sĩ luật Nguyễn Thị Hằng bày tỏ: "Tình trạng sập mỏ đá khiến nhiều thương vong đã không chỉ dừng lại ở bài học nữa. Bởi lẽ đây không phải là những vụ đầu tiên. Cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ mỏ đá, đơn vị khai thác. Nếu có căn cứ cho thấy chủ doanh nghiệp này xem thường vấn đề an toàn của người lao động thì phải xử lý thật nghiêm để răn đe: Như cấm khai thác, tước giấy phép. Trường hợp cần thiết thì khởi tố vụ án hình sự để điều tra".

Hiện, các cơ quan chức năng đang phong tỏa hiện trường, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Yên Định cùng các tổ chức, đoàn thể đã quyết định hỗ trợ tổng cộng 27 triệu/ 1 gia đình có người chết; 16 triệu đồng/ 1 gia đình có người bị thương.

BTV

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.