Vụ trộm chim nhà giám đốc Sở: Xử lý hình sự là phá lệ?

'Nếu xử lý hình sự đối với các đối tượng trộm chim của ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam, thì rõ ràng là một bước mang tính chất… phá lệ'.
Vụ trộm chim nhà giám đốc Sở: Xử lý hình sự là phá lệ?

Liên quan đến vụ giám đốc sở bị mất trộm chim, hai thanh niên Bùi Quang Minh Tấn, Nguyễn Văn Tùng (cùng 23 tuổi), trú tại xã Tam Đàn, Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam bị truy tố và TAND thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đang thụ lý hồ sơ, chuẩn bị xét xử hai thanh niên này.

Cơ quan chức năng xác định, hành vi của Tấn và Tùng đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Trộm cắp tài sản. Tấn và Tùng có thể phải đối mặt mức án từ 2 đến 7 năm tù do có tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức và tái phạm.

Vụ trộm chim nhà giám đốc Sở: Xử lý hình sự là phá lệ? ảnh 1

Ngôi biệt thự của ông Bảo (phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ).

Nhận định về nội dung vụ án, tờ Dân trí dẫn lời luật sư Trương Anh Tú - Trưởng văn phòng luật sư Trương Anh Tú: “Có thể nhận thấy hiện tại cơ quan chức năng đang bế tắc lúng túng trong việc xử lý hành vi trộm cắp các vật nuôi, vật cảnh trong nhà. Cụ thể, vướng trong việc xác định giá trị vật chất của vật nuôi, thú cảnh. Ở góc độ quản lý, thì bản thân Nhà nước hiện không định giá vật nuôi, thú nuôi; Bộ Tài chính, Cục quản lý giá cũng chưa có hướng dẫn hay cơ chế về vấn đề định giá áp dụng đối với các trường hợp này.

Chính vì vậy, khi giải quyết những sự việc liên quan đến hành vi trộm cắp các vật nuôi, thú nuôi trong nhà đều không tránh khỏi những “băn khoăn”. Để xác định mức độ hành vi của đối tượng thuộc trách nhiệm hình sự hay hành chính, thì chúng ta áp dụng theo giá nào? Giá thị trường hay giá… “áp đặt?”.

Cũng theo luật sư Tú, nhìn hình thức có thể thấy các đối tượng gây ra hai vụ trộm trở lên là… số nhiều, nên cần thiết bị xử lý hình sự, nhưng việc xử lý hình sự đối với các đối tượng này có thỏa đáng hay không cần phải xem xét thấu đáo.

“Các đối tượng trộm cắp này bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ 1 lần, thì việc xét xử cũng chỉ 1 lần duy nhất chứ không thể tách rời vụ việc. Nếu như, vụ trộm đầu tiên đã bắt được các đối tượng, đã xử lý hành chính, nhưng mấy hôm sau lại bắt được các đối tượng này tái phạm hành vi trộm cắp chim, thì xử lý hình sự mới là thỏa đáng” - Luật sư Trương Anh Tú phân tích.

Luật sư nói thêm: “Vụ trộm chó thường không đủ căn cứ để có thể xử lý được hình sự. Vì thế, nếu xử lý hình sự đối với các đối tượng trộm chim của ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam, thì rõ ràng là một bước mang tính chất… “phá lệ”. Vì thế, dư luận băn khoăn rằng, sự “phá lệ” này có hợp lý hay không, là điều dễ hiểu.”

Trước đó, ngày 14/7/2015, hai thanh niên Bùi Quang Minh Tấn, Nguyễn Văn Tùng đã lẻn vào nhà ông Bảo (khối phố Mỹ Thạch Bắc, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ) để bắt trộm chim.

Tùng đứng ngoài giữ xe và canh cho Tấn leo qua tường rào vào khuôn viên nhà ông Bảo lấy trộm hai lồng chim, một lồng có một con chim chào mào trị giá 3 triệu đồng, lồng chim thứ hai trị giá 2 triệu đồng. Sau đó cả hai bán hai lồng chim với giá 2 triệu đồng để lấy tiền tiêu xài.

Tiếp tục ngày 17/7/2015, cả hai lại vào nhà ông Bảo để trộm một lồng chim chào mào có giá 4 triệu đồng. Trong lúc đem bán thì bị cơ quan Công an phát hiện nên cả hai bỏ trốn, công an thu giữ chiếc lồng chim này và trả cho ông Bảo. Ngoài ra, ông Bảo không có yêu cầu gì thêm về phần bồi thường dân sự.

Tại cơ quan điều tra, cả đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra thu thập được.

Q.M

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.