10 thói quen uống nước nguy hại đến sức khỏe

Uống nước là một công việc ngày nào chúng ta cũng phải làm, nhưng không hẳn tất cả mọi người đều biết uống nước đúng cách để giữ gìn sức khỏe
10 thói quen uống nước nguy hại đến sức khỏe

Dưới đây là 10 sai lầm chúng ta thường hay mắc phải khi uống nước:

1. Nước vừa đun sôi đã uống

10 thói quen uống nước nguy hại đến sức khỏe - anh 1

Ngày nay, chúng ta thường dùng nước máy, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Đây là loại nước dùng hằng ngày được khử trùng bằng clo, clo có thể kết hợp với chất hữu cơ còn lại trong nước sinh ra các chất gây ung thư như: aloalkane, chloroform. Vì thế, tốt nhất không nên uống nước vừa mới đun sôi.

Dùng nước theo quy trình: lấy nước ra khỏi vòi nước một lúc rồi mới mang đun, khi nước sắp sôi mở nắp ấm, để nước sôi chừng 3 phút mới tắt bếp, để nguội uống. Làm như vậy, lượng clo còn lại trong nước mới đạt chuẩn an toàn.

2. Không rửa bình đựng nước

Bình đựng nước ba tháng không được cọ rửa một lần sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi như: vi khuẩn đại tràng, tụ cầu khuẩn,… Cho nên, tốt nhất một tháng rửa bình đựng nước một lần, mùa hè hai tuần một lần.

3. Thích uống nước đóng chai

10 thói quen uống nước nguy hại đến sức khỏe - anh 2

Nước đóng chai thường được đựng trong chai nhựa, nếu chất liệu nhựa không an toàn có thể chứa chất độc mạn tính gây hại cho cơ thể. Nước đóng chai thích hợp bảo quản lạnh, không được để phơi nắng hoặc nơi có nhiệt độ cao.

Không nên để thùng nước trong xe lâu ngày, vì xe chạy đường dài, thùng xe thường rất nóng, neeus uống loại nước này sẽ có hại cho sức khoẻ. Tốt nhất, nên đựng nước trong bình sứ, vừa an toàn lại bảo vệ môi trường.

4. Uống nước đun đi đun lại

10 thói quen uống nước nguy hại đến sức khỏe - anh 3

Ngày nay, nhiều gia đình thường dùng ấm điện để đun nước rất tiện lợi, đun một lần uống không hết, lại cho dùng luôn nước đó đun lại cho những lần sau. Tốt nhất không nên uống nước đun lại, vì lúc này, nồng độ nitrat và các kim loại nặng trong nước tăng cao, gây hại cho sức khỏe.

5. Khát mới uống

10 thói quen uống nước nguy hại đến sức khỏe - anh 4

Khi bạn cảm thấy khát, là lúc cơ thể bạn đã bị mất ít nhất 1% lượng nước. Uống nước không phải là để giải cơn khát, mà là để cung cấp nước cho quá trình trao đổi chất, thiếu nước trong thời gian dài sẽ làm tăng độ dính đông của máu, gây bệnh tim mạch. Đồng thời, càng không chú ý đến việc uống nước, sẽ càng cảm thấy ít muốn uống nước, cơ thể càng trở nên “khô hạn”. Cho nên, bất kể là bạn có thấy khát hay không, cần phải kịp thời bổ sung nước.

6. Uống nước quá ít

Ít uống nước trong thời gian dài sẽ gây hại cho bàng quang và thận. Mỗi ngày, một người bình thường phải uống ít nhất 1200ml, tức khoảng 6~8 cốc nước. Nếu phải hoạt động nhiều, ra nhiều mồ hôi, thì cần uống nhiều hơn và uống kịp thời. Sau khi tắm cũng nên uống nước.

7. Thích uống nước ngọt có ga

10 thói quen uống nước nguy hại đến sức khỏe - anh 5

Nước mật ong có tác dụng thúc đẩy sự nhu động của đường ruột

Nhiều người thích uống nước có ga, nước ngọt thay nước lọc, vừa tốn tiền lại rước bệnh vào người. Không những không có tác dụng bổ sung nước cho cơ thể, mà còn làm giảm sự thèm ăn, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ.

Nếu bạn cảm thấy nước lọc nhạt nhẽo vô vị, có thể cải thiện đồ uống sao cho phù hợp với thể chất của mình. Có thể uống ít nước mật ong hoặc nước ép, có tác dụng thúc đẩy sự nhu động của đường ruột, rất tốt cho người bị táo bón; người bị lạnh bụng trà gừng sẽ có tác dụng làm ấm bụng,...

8. Ngủ dậy không uống nước

10 thói quen uống nước nguy hại đến sức khỏe - anh 6

Nước chanh loãng giúp thanh lọc cơ thể, kích thích sự thèm ăn vào bữa sáng

Cốc nước đầu tiên trong ngày khi thức dậy vào buổi sáng là cốc nước cứu mạng đúng nghĩa, người già lại càng phải chú ý uống nước khi mới ngủ dậy. Cơ thể sau một đêm diễn ra sự trao đổi chất sẽ tích tụ nhiều cặn bã, vì vậy, cần phải uống nước để thanh lọc cơ thể.

Buổi sáng uống một cốc nước trắng có tác dụng làm giảm độ đông máu, tăng cường sự tuần hoàn máu; uống một cốc nước chanh loãng giúp kích thích sự thèm ăn vào bữa sáng; uống một cốc nước muối loãng, có lợi cho người bị táo bón.

9. Không uống nước sau khi ăn mặn

10 thói quen uống nước nguy hại đến sức khỏe - anh 7

Ăn quá mặn sẽ làm tăng huyết áp, làm giảm sự tiết nước bọt, gây phù niêm mạc khoang miệng,… Nếu bạn ăn mặn, tốt nhất, hãy uống ngay một cốc nước lọc hoặc nước chanh, không uống nước đường hoặc ăn sữa chua vì thành phần đường sẽ gây cảm giác khát nước.

Có thể uống nước đậu nành loãng, vì nó chứa hơn 90% nước, ngoài ra còn có kali, có tác dụng thúc đẩy sự đào thải natri ra khỏi cơ thể, hơn nữa nó còn có vị ngọt mát.

10. Không uống nước trước khi đi ngủ

Khi ngủ say, cơ thể bị mất nước, sẽ khiến lượng nước trong máu giảm, độ đông máu tăng. Trước khi ngủ nên uống một ít nước, sẽ làm giảm độ đông máu, từ đó làm giảm nguy cơ tắc mạch máu não, nhất là với người già, tuy nhiên, không nên uống quá nhiều.

Ngoài ra, vào mùa thu và mùa đông khô hanh, nước còn có tác dụng làm nhuận đường hô hấp, giúp chúng ta ngủ ngon giấc.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.