3 con đại gia bỏ mặc bố mẹ cô đơn trong căn nhà 3 tầng hiu quạnh

Ngày càng có nhiều người già ở nông thôn phải sống trong cảnh cô đơn, không được ở gần con cháu, mỏi mòn mong một bữa cơm gia đình.
3 con đại gia bỏ mặc bố mẹ cô đơn trong căn nhà 3 tầng hiu quạnh

Bao giờ con mới về thăm?

Ông bà Dương Thị Mé (Lý Nhân, Hà Nam) sinh được 3 người con, 2 trai, 1 gái. Vợ chồng bà đều là nông dân, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, kiếm tiền nuôi các con ăn học. Nhiều người bảo: “Cho 2 thằng con trai đi học là được rồi. Con gái là con người ta, bé thì ăn hại lớn thì bay đi, nuôi ăn nuôi học ích gì!”.

Nhưng thiết nghĩ cho con cái ăn học cũng là để ấm vào thân các con chứ nào phải để sau này bắt nó phải trả ơn. Vì thế, ông bà vẫn cố công nuôi 3 con ăn học thành tài.

Các con bà lớn lên đều thành đạt, ở lại thành phố làm việc rồi lập gia đình, định cư luôn tại đó. Có người là quan chức, có người là đại gia...

Bây giờ ông bà không phải làm gì nữa, tháng nào các con cũng gửi tiền về cho. Họ mới xây cho ông bà cái nhà ba tầng theo kiến trúc của Pháp đẹp nhất làng. Mới đầu ông bà hãnh diện lắm nhưng được mươi hôm nghĩ lại thấy buồn.

3 con đại gia bỏ mặc bố mẹ cô đơn trong căn nhà 3 tầng hiu quạnh ảnh 1

Ông Mé càng ngày càng điếc và lẩm cẩm. Mấy lần ông đi lạc trong làng đến tối cũng không biết đường về, bà phải nhờ người đi tìm. (Ảnh minh họa).

Bà tâm sự: “Nhà to mà chẳng có người ở, lúc nào cũng lạnh lẽo, hiu quạnh như nhà ma. Chỉ khổ cái thân già, ngày nào cũng phải hì hục lau từ tầng 3 xuống tầng 1 mệt hết cả hơi. Nguyên cái việc hai ông bà, người ở phòng nọ tìm người ở phòng kia cũng mất cả buổi vì cả hai đều nghễnh ngãng, nhớ nhớ quên quên không biết đường nào mà lần".

Mấy người con của bà, người nào cũng có ô tô, đi chưa đầy hai tiếng là về đến nhà. Nhưng chỉ ngày Tết ngày lễ, họa hoằn lắm họ mới về quê thăm bố mẹ, còn thì cứ đi biền biệt tháng ngày.

Ông Mé càng ngày càng điếc và lẩm cẩm. Mấy lần ông đi lạc trong làng đến tối cũng không biết đường về, bà phải nhờ người đi tìm.

Nghĩ đến con cháu, bà Mé giơ tay áo chấm chấm giọt lệ nhòa nơi khóe mắt nhăn nheo kể: "Cả năm chúng nó chỉ về thăm vài lần. Nhưng về cũng chỉ loáng một cái rồi đi, nhà lại trống huơ trống hoác”.

Xa lắm tình thân...

Trước thực trạng ngày càng nhiều người già bị "bỏ rơi" trong nỗi cô đơn, Thạc sỹ Xã hội học Thân Trung Dũng (Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Phát triển Tri thức (ITCD) - Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển) cho rằng: "Đây là một vấn đề rất đáng lo ngại trong xã hội hiện nay. Vì cuộc sống ở các vùng quê thường rất khó khăn. Cho nên với nhiều người, việc nuôi dạy con cái thành đạt, có công ăn việc làm ổn định, thoát khỏi cảnh nghèo khó là niềm mong mỏi suốt cuộc đời phấn đấu của họ.

Nhưng khi con cái đã công thành danh toại, những đòi hỏi về vật chất không còn là vấn đề phải suy nghĩ nữa thì những cơn đói tinh thần lại khiến họ chết dần chết mòn trong sự cô đơn".

Theo nhận định của nhà XHH này, những người trẻ vốn thích thú với cuộc sống nhộn nhịp chốn đô thị phù hoa cho nên thường cố học tập để thoát khỏi lũy tre làng và tìm mọi cách để được ở lại thành phố chứ không muốn trở về làm việc tại quê nhà. Trong khi đó, nhiều người già đã quen với cuộc sống chân chất, mộc mạc nơi thôn quê, rất khó thích nghi với thói quen sinh hoạt, môi trường ồn ào, chật chội ở đô thị.

Sự khác biệt này cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người già phải sống một mình ở nông thôn dù con cái rất muốn đưa bố mẹ lên thành phố sống với mình.

"Điều đáng nói là, nhiều người già phải sống cô đơn một mình, thiếu thốn tình cảm. Nhưng con cháu ở xa cũng sao nhãng việc quan tâm, có khi cả tháng không gọi điện, cả năm chẳng về thăm" - ông Dũng tỏ vẻ ái ngại.

Theo đó, nhu cầu vật chất của người già rất ít, nhà cao cửa rộng ở cũng không hết, của ngon vật lạ ăn cũng chẳng là bao. Họ chỉ mong được ở gần con cháu vui cửa vui nhà. Tâm lý người già rất dễ tủi và sợ vô cùng cảm giác cô đơn, lúc ốm đau không có ai bên cạnh. Nhưng con cái mấy khi hiểu được điều này?

3 con đại gia bỏ mặc bố mẹ cô đơn trong căn nhà 3 tầng hiu quạnh ảnh 2

Thạc sỹ Xã hội học Thân Trung Dũng.

Ông Dũng cho hay: "Việc phải sống cô đơn, thui thủi một mình sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý cũng như sức khỏe của người già. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng người cao tuổi sống một mình rất dễ mắc phải các bệnh mãn tính và thường có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao. Trong khi con cái ở xa, có việc gì đột xuất cũng không biết hoặc không thể về ngay được. Đôi khi, chỉ chậm một cuộc điện thoại thôi, mọi chuyện đã tệ hơn rất nhiều".

Theo phân tích của nhà nghiên cứu này thì không thể phủ nhận rằng áp lực cuộc sống ngày càng cao, việc mưu sinh buộc nhiều người phải sống xa quê để phù hợp với điều kiện công việc và để bố mẹ già một mình ở quê là điều bất đắc dĩ. Nhưng nếu nói rằng quá bận đến nỗi không có thời gian nghĩ đến bố mẹ là điều rất khó chấp nhận. Bởi sẽ luôn luôn có thời gian dù ít hay nhiều nếu ta thấy điều đó là quan trọng. Sự quan tâm của con cháu mới thực sự là món quà vô giá mà con cháu dành tặng cho bố mẹ, ông bà.

Điều này cũng phản ánh một thực tế đáng buồn khi một số bậc phụ huynh vì chạy theo kinh tế thị trường, họ không chỉ lãng quên bố mẹ ở quê mà còn bỏ mặc chính những đứa con của mình. Điều này khiến chúng dễ có những hành vi lệch chuẩn, gây ra không ít hệ lụy cho xã hội.

Theo Người đưa tin

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.