4 quy tắc vàng cho các nàng dâu đón Tết đầu tiên ở nhà chồng

Những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu có thể làm khó bạn nếu bạn chưa có một sự chuẩn bị chu đáo. Tuy nhiên, nếu biết cách ứng xử phù hợp thì những ngày Tết sẽ không còn là nỗi sợ hãi lớn của các nàng dâu.
4 quy tắc vàng cho các nàng dâu đón Tết đầu tiên ở nhà chồng

Trải qua kỳ nghỉ Tết đầu tiên cùng với gia đình chồng không phải là việc dễ dàng với những nàng dâu mới. Những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu có thể làm khó bạn nếu bạn chưa có một sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo. Tuy nhiên, nếu biết cách ứng xử phù hợp thì những ngày Tết sẽ không còn là nỗi sợ hãi lớn của các nàng dâu mới nữa.

Dưới đây là những quy tắc mà những nàng dâu mới cần biết để có một cái Tết vui vẻ, đầm ấm bên nhà chồng.

1. Phân chia thời gian

Tết đầu tiên làm dâu bạn nên dành thời gian nhiều hơn ở nhà chồng. Thêm nữa, bạn cũng nên thông báo trước với nhà chồng kế hoạch cụ thể về nhà đẻ chúc Tết.

Đó là cách bạn thể hiện sự tôn trọng gia đình nhà chồng, cũng là cách bạn nhận được sự đồng ý nhanh nhất của bố mẹ chồng. Không ai có thể từ chối một cô con dâu lễ phép với mong muốn được về nhà chúc Tết bố mẹ đẻ.

Nhưng nếu bạn lẳng lặng đi mà không thông báo với bố mẹ chồng, bạn sẽ khiến bố mẹ chồng nghĩ rằng bạn không tôn trọng họ, bạn là người không có lễ tắc giao tiếp tối thiểu.

2. Quà Tết

Chọn quà Tết không phải là việc đơn giản khi bạn là thành viên mới của gia đình, chưa hiểu về phong tục và thói quen đón Tết của gia đình chồng. Lúc này, bạn có thể nhờ chồng tư vấn giúp bạn nên chọn món đồ nào phù hợp với gia đình chồng. Trong trường hợp chồng bạn không cho bạn một lời khuyên hiệu quả, khi tự mình lựa chọn quà Tết, bạn nên tuân thủ những nguyên tắc chọn quà sau:

- Không nên chọn món quà quá đắt tiền. Chọn món quà đắt tiền không những làm ảnh hưởng đến ngân sách chi tiêu Tết của hai vợ chồng mà còn tạo cho gia đình chồng ấn tượng về một nàng dâu “vung tay quá trán”.

4 quy tắc vàng cho các nàng dâu đón Tết đầu tiên ở nhà chồng ảnh 1

Bạn không nên chọn những món quà quá xuề xòa, kém giá trị, hoặc hàng giả, hàng kém chất lượng. (Ảnh minh họa).

- Góp một món ăn mới mẻ, ngon miệng trong dịp Tết chính là cách đơn giản nhưng rất hiệu quả giúp bạn tạo ấn tượng đẹp trong gia đình chồng. Nên chọn món quà có hiệu quả sử dụng cao: hoa, quả, thực phẩm, đặc sản các miền… Với tư cách là người nội trợ chính trong gia đình, mẹ chồng bạn chắc chắn sẽ rất hài lòng về cô con dâu chu đáo, biết lựa chọn thực phẩm ngon để đón Tết cùng gia đình.

- Bạn không nên chọn những món quà quá xuề xòa, kém giá trị, hoặc hàng giả, hàng kém chất lượng. Món quà là cách để bạn thể hiện tấm lòng với gia đình chồng, sẽ thật tệ hại nếu món quà vào dịp quan trọng này lại thể hiện bản tính cẩu thả, qua loa của nàng dâu mới.

3. Mừng tuổi

Ngày nay, chuyện mừng tuổi không đơn thuần là chuyện lấy may ngày đầu năm mà còn là câu chuyện để người khác nhìn nhận bạn.

Bạn nên hỏi qua ý kiến của chồng bạn nên mừng tuổi những ai, tiền mừng tuổi ít hay nhiều vì anh ấy là người gắn bó với gia đình chồng lâu hơn bạn, hiểu được những thói quen trong chuyện mừng tuổi hơn bạn.

Nếu bạn tự ý quyết định chuyện mừng tuổi ai, mừng thế nào, bạn có thể vướng vào tình huống khó xử khi mừng tuổi nhiều/ít hơn “mặt bằng chung” của gia đình. Do đó bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng để luôn chủ động trong câu chuyện được coi là nhạy cảm trong ngày Tết.

4. Tham gia làm việc như một thành viên của gia đình

Các cụ có câu “Dâu là con, rể là khách” để nói khi đã về làm dâu, bạn sẽ trở thành con cái trong nhà, có trách nhiệm tham gia mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình.

Tết đến, rất nhiều việc phải chuẩn bị, dọn dẹp. Bạn không nên khách sáo coi mình là người mới mà để mặc mẹ chồng dọn dẹp. Không ai có thể yêu quý một nàng dâu chỉ biết đứng nhìn người khác làm việc mà không chịu động tay động chân.

Tuy nhiên, dù hăng hái giúp đỡ mọi người đến mấy, bạn cũng phải lưu ý hỏi ý kiến mọi người cách làm, cách bày trí trước khi thực hiện để tránh việc một người làm, một người sửa.

P.V

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.