5 thói quen của mẹ gây hại não bộ thai nhi

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra tất cả thói quen của bà bầu đều có ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, nếu mẹ nào đang có những thói quen xấu dưới đây nên bỏ càng sớm càng tốt để thai nhi luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.
5 thói quen của mẹ gây hại não bộ thai nhi

Hút thuốc lá

Đây là một thói quen xấu ảnh hưởng rất lớn đến não bộ của bé. Chất nicotine từ khói thuốc lá sẽ gây co thắt mạch máu, làm giảm lưu lượng máu và dinh dưỡng trong nhau thai, tăng nguy cơ khiến thai nhi bị hội chứng đột tử.

5 thói quen của mẹ gây hại não bộ thai nhi - anh 1

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ khiến thai nhi bị hội chứng đột tử.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Turku ở Phần Lan đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ tiếp xúc với thuốc lá trước khi sinh có nguy cơ phát triển các vấn đề tâm thần cao hơn trẻ nhỏ.

Sử dụng thuốc

Chắc chắn các bác sĩ đã khuyên bạn không nên được uống bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Bạn nên tuyệt đối tuân theo lời khuyên này, bởi các loại thuốc có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

5 thói quen của mẹ gây hại não bộ thai nhi - anh 2

Sử dụng thuốc khi mang thai có thể gây ra chảy máu não cho thai nhi.

Một loại thuốc thông thường như aspirin có thể gây ra chảy máu não cho thai nhi vì khả năng ngăn chặn máu đông. Vì vậy, khi mang thai nếu bà bầu muốn sử dụng các loại thuốc cần có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Uống rượu

Đối với bà bầu, rượu được xem như là đồ uống cấm kỵ số 1. Bất kể lượng rượu nhiều hay ít đều có tác động không tốt đến thai nhi, đặc biệt là não bộ. Nếu bà bầu uống rượu trong khi mang thai có thể dẫn đến hệ thống thần kinh trung ương của thai nhi bị tổn hại vĩnh viễn, đầu của thai nhi bị nhỏ đi, bộ não không phát triển toàn diện.
5 thói quen của mẹ gây hại não bộ thai nhi - anh 3

Uống rượu trong khi mang thai sẽ khiến cho bé có chỉ số IQ thấp.

Ngoài ra, bà bầu uống rượu nhiều còn khiến cho thai nhi khi sinh ra có chỉ số IQ thấp, khả năng tập trung kém, kỹ năng nhận thức kém, trí nhớ kém, khó tập trung, hành vi bốc đồng, kém suy luận, và khuyết tật chức năng vận động. Vì vậy, các bà mẹ đừng dại đầu độc con yêu bằng loại thức uống này.

Thiếu ánh nắng mặt trời

Vitamin D trong ánh nắng mặt trời rất quan trọng cho sự phát triển hệ thống thần kinh trung ương của thai nhi. Theo một nghiên cứu của Đại học Quốc gia Australia cho thấy nếu trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ không tiếp xúc đủ lâu với ánh nắng mặt trời, sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng ở thai nhi.

5 thói quen của mẹ gây hại não bộ thai nhi - anh 4

Thiếu ánh nắng mặt trời sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng ở thai nhi.

Cảm xúc tiêu cực

Một nghiên cứu cho rằng nếu mẹ bị căng thẳng, buồn phiền hoặc gặp phải những cú sốc tinh thần trong khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ bị tổn thương não bẩm sinh ở thai nhi. Những cảm xúc tiêu cực sẽ làm thay đổi lưu lượng máu trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển máu và oxy đến thai nhi.

5 thói quen của mẹ gây hại não bộ thai nhi - anh 5

Mọi tín hiệu cảm xúc tiêu cực của bà bầu sẽ tác động trực tiếp đến thai nhi.

Đặc biệt, sự căng thẳng thần kinh nặng nề diễn ra vào các tháng đầu của thai kỳ sẽ gây ra sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển thần kinh của bé, làm tăng nguy cơ tâm thần phân liệt sau này. Do vậy, trong suốt thai kỳ mẹ cần tạo tâm lý thoải mái, tránh áp lực và không nên suy nghĩ quá nhiều bởi mọi tín hiệu cảm xúc của mẹ sẽ được chuyển ngay và tác động trực tiếp đến thai nhi.

>>> Xem thêm:

Hướng dẫn tư thế ngủ cho bà bầu trong các giai đoạn thai kỳ

Các giai đoạn phát triển của thai nhi

Tuyệt chiêu để "chuyện ấy" vẫn tuyệt vời sau sinh

Những điều cha mẹ cần lưu ý khi dạy con tuổi teen tự lập

Mẹo giúp bé nhanh biết nói

Hướng dẫn đi bộ đúng cách trong từng giai đoạn mang thai

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.