8 loại nước uống chữa say nắng không thể bỏ qua

0

Dưới đây là một số loại nước uống bạn có thể tham khảo khi làm việc thường xuyên dưới nắng nóng để tránh bị say nắng.

Say nắng thường xảy ra vào xế chiều do có nhiều tia hồng ngoại gây nóng bức. Say nắng do trung tâm điều hòa nhiệt của con người bị chấn động, bị tấn công bởi các tia nắng chiếu thẳng vào gáy, vào đầu.

Dưới đây là 8 loại nước uống chữa say nắng hiệu quả:

1. Nước ép ngó sen hòa mật

Ngó sen tươi 100 g, nước mía 50 g (50 ml). Ngó sen ép lấy nước, trộn với nước mía, chia uống 2 lần trong ngày. Dùng khi bị cảm cúm, trúng nóng, trúng nắng hoặc khô hanh gây kích ứng, vật vã, sốt, khát nước.

2. Nước ép dưa hấu cà chua

Cà chua, dưa hấu, liều lượng tùy ý. Ép riêng từng thứ lấy nước trộn đều, cho uống. Dùng làm nước giải khát mùa hè, biếng ăn.

8 loại nước uống chữa say nắng không thể bỏ qua - anh 1

3. Cà chua ướp đường

Cà chua 250 g, bóc vỏ, thái lát, rắc đường trắng để khoảng 30 phút, hoặc để tủ lạnh càng tốt. Dùng làm món ăn giải khát, giải nhiệt mùa hè.

4. Chữa say nắng bằng nước mía

Mía tươi róc vỏ, đẵn khúc ăn tùy ý, hoặc nước ép mía để mát uống. Dùng cho các trường hợp sốt khô họng, tiểu giắt.

5. Đào chín

Rửa sạch, gọt vỏ, ngày ăn 2 - 3 lần, mỗi lần 1 - 3 quả. Dùng cho các trường hợp cảm nóng, cảm nắng, mất nước, khát nước.

8 loại nước uống chữa say nắng không thể bỏ qua - anh 2

6. Nước chanh là loại nước uống chữa say nắng

Vắt lấy nước, thêm nước sôi nguội uống, có thể thêm đường, muối tùy ý. Chống nắng, chống nóng, giải khát.

7. Nước bạc hà

Bạc hà 16 g. Bạc hà rửa sạch, cho ấm, đổ một lít nước sôi hãm, cho thêm đường đủ ngọt; cho uống. Dùng cho các trường hợp cảm mạo phong nhiệt sốt nóng.

8. Canh đậu xanh

Đậu xanh 100 g. Đậu đã xay, nhưng để nguyên cả vỏ, thêm nước nấu nhừ. Dùng ăn để giải thử (chữa say nắng, say nóng).

Trả lời trên Báo điện tử Zing news, Bác sĩ Lương Quốc Chính khuyến cáo khi chỉ số nhiệt cao, bạn nên ở trong môi trường râm mát. Nếu có thể, thay đổi thời gian ngoài trời của bạn sang một khoảng thời gian mát mẻ hơn trong ngày, hoặc vào buổi sáng sớm hoặc sau khi mặt trời lặn.
8 loại nước uống chữa say nắng không thể bỏ qua - anh 3

Để tránh tình trạng mất nước, bác sĩ Lương Quốc Chính cũng tư vấn mọi người nên uống ít nhất 8 cốc nước (nước lọc, trái cây, hoặc rau) mỗi ngày... Vì các tình trạng rối loạn liên quan tới nhiệt cũng có thể là hậu quả của mất muối, do vậy bác sĩ cũng khuyến khích sử dụng, bổ sung đồ uống thể thao giàu chất điện giải trong thời gian nắng nóng cao độ.

Theo Nhung Dương/Suckhoenhi.vn



Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu