8 loại nước uống chữa say nắng không thể bỏ qua

Dưới đây là một số loại nước uống bạn có thể tham khảo khi làm việc thường xuyên dưới nắng nóng để tránh bị say nắng.
8 loại nước uống chữa say nắng không thể bỏ qua

Say nắng thường xảy ra vào xế chiều do có nhiều tia hồng ngoại gây nóng bức. Say nắng do trung tâm điều hòa nhiệt của con người bị chấn động, bị tấn công bởi các tia nắng chiếu thẳng vào gáy, vào đầu.

Dưới đây là 8 loại nước uống chữa say nắng hiệu quả:

1. Nước ép ngó sen hòa mật

Ngó sen tươi 100 g, nước mía 50 g (50 ml). Ngó sen ép lấy nước, trộn với nước mía, chia uống 2 lần trong ngày. Dùng khi bị cảm cúm, trúng nóng, trúng nắng hoặc khô hanh gây kích ứng, vật vã, sốt, khát nước.

2. Nước ép dưa hấu cà chua

Cà chua, dưa hấu, liều lượng tùy ý. Ép riêng từng thứ lấy nước trộn đều, cho uống. Dùng làm nước giải khát mùa hè, biếng ăn.

8 loại nước uống chữa say nắng không thể bỏ qua - anh 1

3. Cà chua ướp đường

Cà chua 250 g, bóc vỏ, thái lát, rắc đường trắng để khoảng 30 phút, hoặc để tủ lạnh càng tốt. Dùng làm món ăn giải khát, giải nhiệt mùa hè.

4. Chữa say nắng bằng nước mía

Mía tươi róc vỏ, đẵn khúc ăn tùy ý, hoặc nước ép mía để mát uống. Dùng cho các trường hợp sốt khô họng, tiểu giắt.

5. Đào chín

Rửa sạch, gọt vỏ, ngày ăn 2 - 3 lần, mỗi lần 1 - 3 quả. Dùng cho các trường hợp cảm nóng, cảm nắng, mất nước, khát nước.

8 loại nước uống chữa say nắng không thể bỏ qua - anh 2

6. Nước chanh là loại nước uống chữa say nắng

Vắt lấy nước, thêm nước sôi nguội uống, có thể thêm đường, muối tùy ý. Chống nắng, chống nóng, giải khát.

7. Nước bạc hà

Bạc hà 16 g. Bạc hà rửa sạch, cho ấm, đổ một lít nước sôi hãm, cho thêm đường đủ ngọt; cho uống. Dùng cho các trường hợp cảm mạo phong nhiệt sốt nóng.

8. Canh đậu xanh

Đậu xanh 100 g. Đậu đã xay, nhưng để nguyên cả vỏ, thêm nước nấu nhừ. Dùng ăn để giải thử (chữa say nắng, say nóng).
Trả lời trên Báo điện tử Zing news, Bác sĩ Lương Quốc Chính khuyến cáo khi chỉ số nhiệt cao, bạn nên ở trong môi trường râm mát. Nếu có thể, thay đổi thời gian ngoài trời của bạn sang một khoảng thời gian mát mẻ hơn trong ngày, hoặc vào buổi sáng sớm hoặc sau khi mặt trời lặn.
8 loại nước uống chữa say nắng không thể bỏ qua - anh 3

Để tránh tình trạng mất nước, bác sĩ Lương Quốc Chính cũng tư vấn mọi người nên uống ít nhất 8 cốc nước (nước lọc, trái cây, hoặc rau) mỗi ngày... Vì các tình trạng rối loạn liên quan tới nhiệt cũng có thể là hậu quả của mất muối, do vậy bác sĩ cũng khuyến khích sử dụng, bổ sung đồ uống thể thao giàu chất điện giải trong thời gian nắng nóng cao độ.

>>> Xem thêm:

- 8 thói quen gây nguy hiểm sau bữa tối

- Những thời điểm tuyệt đối không được uống nước cam

- Nhận biết tình trạng sức khỏe qua … móng tay

Theo Nhung Dương/Suckhoenhi.vn

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.