9 phương pháp giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng

Thừa cân trong thai kỳ khiến mẹ bầu phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là các biến chứng của bệnh tiểu đường. Để kiểm soát cân nặng cũng như bảo vệ sức khỏe bản thân, bạn hãy thực hiện theo các mẹo nhỏ dưới đây.
9 phương pháp giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng

1. Xác định cân nặng cần tăng

Tùy từng thời điểm và thể trạng mỗi người, chị em cần xác định trước trọng lượng cần tăng khi mang thai cho phù hợp:

- Người béo phì chỉ nên tăng từ 5-9 kg

- Người thừa cân nên tăng từ 7-11 kg

9 phương pháp giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng - anh 1

Xác định cân nặng cần tăng trong thai kỳ giúp kiểm soát tăng cân

- Người có cân nặng trung bình nên tăng 11-16 kg

- Người thiếu cân cần tăng từ 13-18 kg

- Số cân nặng chỉ cần tăng trong quý 1 thai kỳ là 1-2 kg; quý 2 là 4-5 kg; quý 3 là 6-7 kg

2. Chế độ ăn hợp lý

Thói quen ăn uống thất thường là nguyên nhân góp phần vào việc tăng cân thiếu kiểm soát. Do vậy ngay từ đầu thai kỳ, mẹ bầu cần thiết lập cho mình một thói quen ăn uống điều độ, đủ bữa, đủ chất với 3 bữa sáng, trưa, tối và hai bữa ăn nhẹ. Điều này không chỉ mang lại cho bạn sự khỏe khoắn, minh mẫn mà còn làm cho cơ thể không bị hiện tượng mỡ thừa sinh ra. Nếu bạn thấy việc ăn uống khó khăn, có thể chia ra làm nhiều bữa ăn nhỏ để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cả hai mẹ con.

3. Hạn chế đồ uống ngọt

Những đồ uống ngọt thường chứa lượng lớn calo không tốt cho việc kiểm soát cân nặng của mẹ bầu. Nhưng có nhiều bà mẹ nghén ngọt tới mức liên tục ăn kẹo ngọt, uống nước ngọt thậm chí đồ uống gì cũng phải cho thêm đường.

Thay vì cho thêm đường vào cốc nước cam hoặc lựa chọn những thực phẩm đóng gói nhiều đường, bạn có thể sử dụng những loại hoa quả có độ ngọt tự nhiên để thay thế.

4. Uống nhiều nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể hàng ngày đem lại lợi ích lớn cho bà bầu. Mỗi ngày bạn cần từ 8-10 cốc nước, giúp cơ thể được thanh lọc các chất độc, tăng cường trao đổi chất và quá trình tiêu thụ, hấp thu các chất diễn ra nhanh hơn để các chất dinh dưỡng không có cơ hội lắng đọng sinh ra mỡ.

9 phương pháp giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng - anh 2

Uống nhiều nước giúp mẹ bầu hạn chế cảm giác thèm ăn

Đồng thời uống nhiều nước cũng giúp mẹ bầu hạn chế cảm giác thèm ăn, cơ thể đủ nước sẽ sinh ra nhiều nước ối, thuận tiện cho việc sinh nở. Tuy nhiên, bạn cũng không nên bổ sung quá 2 lít nước mỗi ngày vì có thể dễ gây ra hiện tượng ngộ độc cho cả mẹ và thai nhi.

5. Ăn nhiều rau quả, trái cây

Rau quả, trái cây giàu vitamin không chỉ cần thiết cho sự phát triển của thai nhi mà còn tốt cho quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Đồng thời bổ sung chất xơ, giúp mẹ bầu giải quyết những tình trạng khó chịu về tiêu hóa thường gặp phải trong thai kỳ như táo bón, đầy hơi, ợ nóng, trĩ…

6. Bổ sung đủ vitamin

Những loại vitamin cần bổ sung trong thai kỳ bao gồm: axit folic – ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh; sắt; canxi; omega3 – giúp duy trì chức năng cơ thể mẹ bầu, tốt cho não thai nhi. Ngoài ra các loại vitamin A, D, E cũng rất cần thiết.

Ngoài ra, tâm lý các mẹ bầu khi áp dụng chế độ ăn kiểm soát tăng cân thường lo lắng “không biết mình ăn thế đã đủ chất cho con chưa?”. Việc bổ sung vitamin giúp thai nhi có đủ chất phát triển, đồng thời mẹ bầu cũng an tâm hơn. Tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung loại vitamin cần thiết cho từng thời kỳ.

7. Lựa chọn đồ ăn vặt hợp lý

Ăn vặt là thói quen của hầu hết các mẹ bầu nhưng bạn chú ý không tùy tiện sử dụng các loại thực phẩm đóng gói hay đồ ăn nhanh. Hạt bí, bánh quy hay sữa chua…là những thứ nên nằm trong thực đơn ăn vặt hàng ngày của bạn.

8. Vận động

Vận động không chỉ giúp lưu thông chất dinh dưỡng, tốt cho thai nhi mà còn tăng cường sự trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa ở mẹ bầu, hạn chế tình trạng béo phì.

9 phương pháp giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng - anh 3

Đi bộ hoặc tập yoga tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Đừng nghĩ rằng bụng mình to hoặc để đảm bảo cho sức khỏe của thai nhi mà bạn ngồi im một chỗ. Tùy tình trạng sức khỏe, bạn hãy chọn cho mình cách vận động thích hợp nhẹ nhàng như đi bộ hay tập yoga.

9. Theo dõi cân nặng mỗi tuần

Bạn nên sắm cho mình một chiếc cân để trong nhà và hàng tuần, hãy cố gắng dành thời gian cân, sau đó ghi lại mức tăng cân nặng của mình. Nếu mức tăng quá nhiều hoặc quá ít, bạn hãy điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho phù hợp và tiếp tục theo dõi. Làm cách này sẽ giúp bạn điều chỉnh cân nặng hợp lý, không thiếu cũng không thừa.

Điều cuối cùng bạn cần phải hiều, việc kiểm soát cân nặng trong khi mang thai không phải là làm mọi cách để cơ thể không tăng cân. Bởi lẽ đương nhiên, các bà mẹ mang thai cần phải tăng cân thì sức khỏe cả hai mới có thể đảm bảo. Chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn chính là bí quyết giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt nhất.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.