Buồn 'thui' vì kế hoạch tiêu tết 'siêu tiết kiệm' của vợ

Tổng chi tiêu Tết nhà mình năm nay theo kế hoạch của vợ mình tính chỉ mất 4 triệu đồng. Số tiền này chỉ bằng 1/3 số tiền tết năm trước mà vợ mình chi tiêu.
Buồn 'thui' vì kế hoạch tiêu tết 'siêu tiết kiệm' của vợ

Đến thời điểm này, chỉ còn đúng 3 tuần nữa là Tết Nguyên Đán Bính Thân 2016. Vì cuối năm và giáp Tết rồi nên công ty mình thứ 6 vừa rồi cũng có buổi họp công ty rồi công bố mức thưởng Tết.

Quả thực, nghe lãnh đạo công ty tuyên bố mức thưởng xong mà ai cũng buồn rười rượi, chẳng thể vui được vì cả năm đi làm trông mong vào mỗi thưởng Tết. Trong khi thưởng Tết năm nay lại thất thu và thua kém năm ngoái quá nhiều.

Từ hôm qua đi làm về, không khí trong nhà mình bỗng dưng im ắng hẳn. Vợ chồng mình đều buồn vì thưởng Tết năm nay quá thấp. Cụ thể là công ty mình năm nay khó khăn, làm ăn không có nhiều hợp đồng lớn bên ngoài nên cuối năm nay theo công bố chỉ nhận lương bình thường và không có lương tháng thứ 13. Như vậy tính ra, mình chỉ được đúng hơn 1 triệu thưởng Tết.

Còn bà xã mình hiện làm kế toán cho một công ty tư nhân. Bao năm nay, Tết âm lịch lúc nào cũng chỉ là một giỏ quà Tết và phong bì 500 ngàn đồng. Đây là hình thức thưởng Tết cố định bất di bất dịch của công ty bà xã. Do đó, dù chưa công bố mức thưởng Tết thì mình cũng đã đoán trước được mọi chuyện.

Chẳng thế mà khi công ty mình chưa công bố mức thưởng, bà xã mình cứ nghĩ vẫn được thưởng 1 tháng lương thứ 13 như những năm trước. Tuy tháng lương không nhiều nhưng thưởng như vậy, vợ chồng cũng phấn khởi chút.

Buồn 'thui' vì kế hoạch tiêu tết 'siêu tiết kiệm' của vợ ảnh 1

Buồn 'thui' vì kế hoạch tiêu tết 'siêu tiết kiệm' của vợ. (Ảnh minh họa).

Nào ngờ từ thứ 6 đến giờ, nghe mức thưởng Tết như vậy, bà xã mình không khỏi choáng váng. Vợ mình bảo đau lòng quá khi mức thưởng như vậy. Sau đó, vợ mình tức tốc bắt đầu lên kế hoạch cho một cái Tết tự kỷ.

Vợ mình vào vì Tết sắp đến rồi, trước mắt có bao nhiêu thứ phải chi tiêu. Trong khi tiền lương thưởng thì có hạn. Năm nay thưởng Tết thất thu như thế nên không thể tiêu hoang được. Do đó, cần lên kế hoạch chi tiêu ngay từ giờ cho Tết, nếu không ra giêng sẽ không còn tiền chi tiêu.

Thế rồi, vợ mình ngồi vẽ ra khoản chi tiêu Tết chỉ có 4 triệu đồng. Vợ bảo tiêu Tết như vậy là phù hợp với khả năng của 2 vợ chồng.

Sau đây là dự tính các khoản chi tiêu Tết của gia đình mình mà vợ mình vừa mới vạch ra tối qua:

- Tiền biếu ông bà ngoại: mua quà Tết trị giá 500 ngàn đồng

- Tiền góp ăn chung Tết với ông bà nội ở quê: 1 triệu

- Tiền mừng tuổi: 1 triệu. Cô ấy dự định sẽ đi đổi tiền 5 ngàn, 10 ngàn đồng để đựng trong phong bao mừng tuổi các cháu nhỏ ở quê. Với các cụ nội ngoại thì mừng tuổi mỗi người 50 ngàn đồng.

- Tiền mua bánh kẹo, cà phê tiếp khách, món nhắm: 1 triệu

- Tiền mua hương, tiền vàng và ít hoa quả bày bàn thờ: 500 ngàn đồng

Như vậy tính ra, tổng chi tiêu Tết nhà mình năm nay theo kế hoạch của vợ mình tính chỉ mất 4 triệu đồng. Số tiền này chỉ bằng 1/3 số tiền Tết năm trước mà vợ mình chi tiêu Tết.

Mình thì không đồng ý với kế hoạch tiêu Tết này của vợ vì nó quá hà tiện, tằn tiện. Hơn nữa, 1 năm mới chỉ có 1 cái Tết. Mình bảo vợ cứ chi tiêu Tết như năm ngoái dù Tết xong có phải đi vay tiền để chi tiêu cũng được. Nhưng nhất định vợ mình không nghe.

Vợ còn nói mình nặng lời rằng, không kiếm được ra cứ sĩ diện hão làm gì cho mệt thân. Chưa kể vợ bảo còn dành tiền phòng lúc ốm đau có biến cố bất ngờ.

Vì bất đồng chuyện tiêu Tết sau khi biết mức thưởng Tết mà vợ chồng mình như mặt trăng mặt trời từ hôm qua. Mình thấy tiêu tết như vợ mình đưa ra ở trên chỉ có mua đồ xong ru rú ở nhà đóng cửa không đi gặp ai thôi. Mình phải làm thế nào để có một cái Tết vừa ấm cúng lại đừng có quá hà tiện đây?

P.V

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.