Các công dụng chữa bệnh tuyệt vời của phật thủ

Không những dùng để thờ cúng, bày ngũ quả trong những ngày tết, quả phật thủ còn có nhiều công dụng chữa bệnh bất ngờ.
Các công dụng chữa bệnh tuyệt vời của phật thủ
Các công dụng chữa bệnh tuyệt vời của phật thủ - anh 1
Phật thủ có rất nhiều công dụng chữa bệnh bất ngờ

Theo Đông y, phật thủ vị cay, đắng, chua, tính ấm, có tác dụng chữa các chứng ăn không tiêu, đầy bụng, đau dạ dày, đau gan, cổ họng nghẹn tắc, ngực tức đầy, mạng sườn trướng đau...

Các nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy, phật thủ có tác dụng giải trừ sự co thắt cơ trơn, hạ huyết áp, cắt cơn hen và tăng cường chức năng tiêu hóa… đồng thời, loại quả có mùi thơm này còn chứa nhiều vitamin C, đường, acid hữu cơ, dầu chanh, glycozit.

Các công dụng chữa bệnh tuyệt vời của phật thủ - anh 2
Ngoài thờ cúng, bày mâm ngũ quả, phật thủ là thuốc có nhiều công dụng chữa bệnh hữu ích

Những bài thuốc quý từ quả phật thủ:

Điều trị các chứng rối loạn tâm thần

Theo nhiều bài thuốc Đông y, phật thủ rửa sạch, để ráo, cắt phiến ngâm rượu trong rượu trắng từ 7-10 ngày. Mỗi lần uống không quá 40-50 ml sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn tâm thần ý thức như trầm cảm, ức chế thần kinh…

Chữa ho

Phật thủ sau khi rửa sạch với muối 30 phút, vớt ra để ráo thì bổ dọc theo múi, thái lát mỏng. Mạch nha (hoặc đường phèn) cho vào nồi đun cách thủy cho chảy loãng. Xếp một lớp phật thủ, một lớp mạch nha lần lượt cho đầy bát.

Các công dụng chữa bệnh tuyệt vời của phật thủ - anh 3

Cho vào nồi đun cách thủy 1,5-2 tiếng đến khi phật thủ keo lại như mứt. Tắt bếp, lọc nước siro phật thủ mạch nha cho vào lo, để ngăn mát tủ lạnh dùng dần, đặc biệt là miếng phật thủ cho vào lọ sẽ có tác dụng giảm ho cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Chữa viêm loét dạ dày, tá tràng

Phật thủ mang đi rửa sạch, thái nhỏ, cho nước sôi hãm uống thay nước chè ngày một lần. Dùng cho các bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng, co thắt tâm vị, đầy ợ hơi, buồn nôn, nôn ói.

Các công dụng chữa bệnh tuyệt vời của phật thủ - anh 4

Chữa các bệnh liên quan đến phổi

Phật thủ 10-15g, gạo tẻ 60-80g. Nấu phật thủ lấy nước bỏ bã, nấu với gạo tẻ, khi cháo được cho thêm đường trắng khuấy đều, đun sôi. Dùng cho các trường hợp sốt ho, đau tức vùng ngực do tràn dịch màng phổi.

Ngoài các công dụng chữa bệnh trên, phật thủ còn có thể làm mứt, ngâm trong bình thủy tinh để trang trí cũng rất đẹp.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.