Cách bảo quản bánh chưng sau Tết để không bị thiu, mốc

Sau Tết, nhiều gia đình còn khá nhiều bánh chưng.Vậy bảo quản làm sao để bánh chưng không bị thiu, mốc và sử dụng được nhiều ngày sau Tết?
Cách bảo quản bánh chưng sau Tết để không bị thiu, mốc

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mỗi ngày Tết. Thông thường, để bánh chưng ở bên ngoài, dù có để ở nơi thoáng mát cũng chỉ để được 4-5 ngày. Nếu trời nồm thì chỉ được khoảng 3 ngày. Sau đó bánh đã bị đổi chất, dù không hỏng nhưng không thơm và ngon nữa.

Để món bánh chưng thơm ngon, các gia đình nên bảo quản bánh chưng sau Tết theo cnhững cách dưới đây:

Cách bảo quản bánh chưng sau Tết để không bị thiu, mốc ảnh 1

Cất nơi thoáng mát

Muốn bánh chưng để được lâu thì cần phải chuẩn bị từ khâu gói đến làm bánh. Khi gói bánh, lá dong phải được rửa sạch, chần qua nước sôi, để ráo nước. Sau khi luộc xong, vớt bánh chưng ra rửa sạch lá trong nước lạnh cho hết nhựa, để ráo. Cần rửa sạch như vậy để tránh bị ẩm mốc.

Sau khi bánh ráo nước, xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc mịn và phẳng đều trong vài giờ. Bánh không được ép thường sẽ nhão và dễ thiu.

Sau khi hoàn tất công đoạn ép bánh, bánh được để ở nơi khô ráo trong nhà để tránh bị mốc và ôi thiu. Nếu thời tiết có nhiệt độ phù hợp (dưới 20 độ) thì bánh có thể bảo quản ở nhiệt độ thường khoảng 2 tuần. Nhưng khi thời tiết nóng thì bánh sẽ rất nhanh bị chua, thiu và mốc nên bạn cần phải để bánh trong tủ lạnh.

Để bánh chưng trong tủ lạnh

Để bảo quản bánh chưng an toàn nhất, bạn hãy bảo quản bánh trưng trong tủ lạnh. Điểm trừ của cách này là bánh nhanh bị cứng, hạt gạo co lại như lúc chưa luộc (lại gạo). Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải giữ lạnh, bạn có thể bảo quản bánh trong ngăn mát ở nhiệt độ 5-10 độ C.

Bánh để tủ lạnh có thể dùng đến đâu, bóc vỏ rồi cắt đến đó. Phần còn lại chưa dùng đến thì bọc lại bằng màng bọc thực phẩm, tránh để trần bánh sẽ rất nhanh cứng và có bị mùi thức ăn trong tủ lạnh bám vào mất ngon.

Bánh chưng để tủ lạnh khi ăn lấy ra chiên lại hoặc hấp

Khi lấy bánh từ tủ lạnh ra, bạn nên chiên lại bằng dầu mỡ hoặc hấp lại bằng nồi thổi xôi hoặc đơn giản nhất là đặt vào đĩa, bát rồi bỏ vào nồi cơm đã cạn nước và đậy vung lại, khi cơm chín, mở vung ra thì bánh của bạn cũng nóng và mềm trở lại.

Lưu ý:

Không ăn bánh chưng mốc vì rất dễ bị nhiễm bệnh. Bởi bánh chưng đã mốc cũng như các thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố Aflatoxin.

Chất độc này có thể gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ Aflatoxin từ thực phẩm. Vì thế, bạn tuyệt đối không nên tiếc của, cần mạnh dạn vứt bỏ những thực phẩm đã bị nấm mốc, đã hỏng.

Vân Trang

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: