Cách làm mứt dừa ngũ sắc từ những nguyên liệu dễ kiếm

Mứt dừa ngũ sắc vừa thơm, vừa đẹp mắt chắc chắn sẽ khiến gia đình và khách đến chơi nhà thích thú trong dịp Tết sắp tới.
Cách làm mứt dừa ngũ sắc từ những nguyên liệu dễ kiếm

Nguyên liệu:

- Dừa bánh tẻ: 1kg

- Đường cát trắng: 500 - 800 gr (tùy khẩu vị)a

- Vani : 1-5 ống

- Lá dứa : 1 nắm (tạo màu xanh)

- Lá cẩm: 1 nắm hoặc bắp cải tím ( tạo màu tím)

- Nghệ (2 củ nhỏ) hoặc chanh leo (3-4 quả) hoặc cà rốt (1-2 củ) (tạo màu vàng)

- Café sữa: 2 gói hoặc 1 thìa cà phê cacao (tạo màu nâu)

- Gấc: 1 trái nhỏ (màu đỏ xôi gấc)

Cách làm:

Bước 1: Dừa bánh tẻ bạn đem gọt bỏ phần vỏ nâu bên ngoài, dùng dao cắt đôi quả dừa. Sau đó dùng nạo, nạo theo vòng tròn của quả dừa để được những sợi dừa dài và mỏng. Khi nạo dừa thành sợi xong bạn mang ngâm dừa trong nước khoảng 10-30 phút rồi rửa lại vài lần cho hết dầu. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể rửa sợi dừa vài lần khi nào thấy nước không còn đục nữa là được. Dừa rửa sạch vớt ra để ráo.

Cách làm mứt dừa ngũ sắc từ những nguyên liệu dễ kiếm ảnh 1

Bước 2: Dừa sau khi để ráo bạn trộn cùng các "nước màu" từ thiên nhiên.

+ Để tạo được mứt dừa màu xanh bạn dùng lá dứa xay hoặc giã nhuyễn lọc lấy nước rồi trộn cùng hỗn hợp trên.

+ Để tạo được mứt dừa màu tím, bạn lấy lá cẩm đun cùng nước cho ra màu rồi lọc lấy nước ngâm cùng hỗn hợp. Hoặc bạn cũng có thể thay bằng bắp cải tím xay nhuyễn lọc lấy nước để trộn cùng hỗn hợp.

+ Để tạo được mứt dừa màu đỏ, bạn lấy gấc đem bổ đôi, dùng thìa nạo lấy phần thịt gấc. Đem thịt gấc bóp cùng 1 thìa ăn cơm rượu, nặn bỏ hạt. Hòa thêm vào bát thịt gấc 1 bát con nước rồi lọc lấy nước gấc qua 1 cái rây. Khi được nước đỏ của gấc bạn ngâm cùng hỗn hợp dừa và đường trắng. Tỷ lệ khoảng 2 hạt gấc với 400gr đường là màu vừa đẹp.

+ Để tạo được mứt dừa màu vàng, bạn dùng nghệ hoặc cà rốt rửa sạch, gọt vỏ rồi đem xay, giã lọc lấy nước màu vàng để ngâm dừa. Hoặc bạn cũng có thể dùng 3-4 quả chanh leo lọc lấy nước cốt cho 1 kg dừa để tạo mứt dừa màu vàng có vị chanh leo.

+ Để tạo được mứt dừa màu nâu, bạn dùng cà phê sữa hoặc cacao đem pha đậm đặc rồi đem trộn với dừa.

Cách làm mứt dừa ngũ sắc từ những nguyên liệu dễ kiếm ảnh 2

Tất cả những "nước màu" trên bạn ngâm cùng dừa và đường 3-4 tiếng cho thấm màu. Bạn có thể ngâm đường luôn cùng hỗn hợp này luôn hoặc cũng có thể cho đường sau.

Bước 3: Sên dừa: Nếu bạn đã ngâm đường cùng hỗn hợp dừa và nước màu thì bạn có thể cho dừa lên sên luôn. Nếu chưa ngâm đường thì bạn có thể cho thẳng đường vào chảo, thêm nước rau củ vừa ướp dừa, đun cho đến khi đường tan thì cho dừa vào sên. Lúc đầu để ở mức lửa trung bình, khi nước đường sôi thì hớt bọt nếu có, thỉnh thoảng dùng đũa đảo đều. Bạn cứ đảo đến khi thấy dừa dẻo, nặng tay và xuất hiện hạt đường bám vào dừa thì đổ vani vào rồi tiếp tục đảo đến khi dừa khô hẳn. Khi thấy các sợi dừa rời nhau ra và đường kết tinh hạt mịn thì tắt bếp.

Cách làm mứt dừa ngũ sắc từ những nguyên liệu dễ kiếm ảnh 3

Đổ dừa ra mâm để nguội rồi cho vào lọ bảo quản.

Chúc các bạn thành công với món mứt dừa thơm, ngọt và an toàn này nhé!

Tuệ Linh

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.