Cách rèn con tự giác ăn mẹ không phải vất vả

Chỉ với những bí kíp nhỏ sau đây, mẹ sẽ không phải "đánh vật" với con mỗi khi đến giờ ăn.
Cách rèn con tự giác ăn mẹ không phải vất vả

Không ép con ăn

Nếu trẻ không thực sự đói, đừng bắt trẻ ăn bằng được hay ăn cho hết đồ trong bát. Điều này chỉ kích thích chứng lười ăn, sợ ăn, căng thẳng khi ăn của trẻ. Trẻ sẽ hình thành định kiến cho rằng giờ ăn là giờ cực hình.

Cách rèn con tự giác ăn mẹ không phải vất vả - anh 1
Thay vì thế, hãy cho trẻ ăn theo khẩu phần nhỏ hơn nhưng nhiều lần trong một ngày để bé không cảm thấy áp lực. Mẹ đừng bao giờ sợ trẻ đói bởi vì khi đói trẻ sẽ tự giác đòi ăn, đó là nhu cầu cơ bản để sinh tồn của con người.

Làm gương cho con

Trẻ nhỏ có khuynh hướng bị ảnh hưởng bởi những gì mà cha mẹ chúng thích, không thích hay không bao giờ ăn. Vì vậy, mẹ đừng trông mong gì chuyện bé sẽ ăn dưa hấu ngấu nghiến trong khi chính mẹ chẳng thèm đụng đến một miếng nào.

Không mua đồ ăn vặt

Đừng để những đồ ăn vặt không lành mạnh như bánh kẹo, bimbim, nước ngọt có ga... có sẵn trong nhà.

Cách rèn con tự giác ăn mẹ không phải vất vả - anh 2

Một khi trẻ đã nhìn thấy, chúng sẽ không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của những món ăn này và dĩ nhiên, ăn đồ linh tinh no rồi sẽ không ăn cơm được nữa.

Tránh xa ti vi khi ăn

Ăn trước màn hình ti vi gây xao lãng mất tập trung và không tốt cho tiêu hóa. Thay vì thế, hãy hình thành thói quen để trẻ ăn cơm cùng cả nhà, tạo không khí gia đình đầm ấm thân mật.

Để con tham gia nấu ăn

Hãy dắt trẻ đi chợ cùng bạn, để bé tự chọn thực phẩm bé yêu thích. Đứng trước những quầy thịt tươi ngon, quầy rau củ đủ màu sắc,... bé sẽ rất thích thú. Khi bạn nấu nướng, hãy nhờ bé giúp mẹ nhặt rau, lấy gia vị, chọn nấu đồ này hay đồ kia. Để bé tham gia vào quá trình tạo nên bữa ăn sẽ khiến bé nhận thức được sự quan trọng của bữa ăn hơn và bé nhất định sẽ nóng lòng muốn nếm xem thành quả của mình như thế nào.
Cách rèn con tự giác ăn mẹ không phải vất vả - anh 3

Để bé tham gia nấu nướng, bé sẽ rất háo hức muốn nếm thử thành quả của chính mình. (Ảnh minh họa)

Kiên nhẫn với thức ăn mới

Trẻ nhỏ khi gặp một loại đồ ăn lần đầu tiên có thể chưa muốn ăn ngay, thậm chí ăn vào rồi lại nhè ra. Bạn nên mô tả món ăn thật hấp dẫn, về mùi vị, màu sắc,... để lôi cuốn bé, đồng thời vẫn phải có kèm theo món ăn yêu thích hàng ngày của trẻ để bé dễ ăn.

Chú ý hình thức món ăn

Trẻ nhỏ không chỉ ăn bằng miệng mà còn ăn bằng mắt nữa. Cùng là một món trứng rán, nếu chỉ đơn giản đập ra rán vàng, bỏ vào đĩa, trẻ có thể sẽ không hào hứng bằng món trứng có trộn thêm cà rốt đỏ tươi, nấm hương thơm lừng và cắt theo hình bánh cuộn.

Cách rèn con tự giác ăn mẹ không phải vất vả - anh 4

Bé nào có thể từ chối bữa ăn hấp dẫn như thế này? (Ảnh minh họa)

Trẻ thường lười ăn rau củ quả nhưng nếu mẹ khéo tỉa thành hình hoa lá, con thú bắt mắt, trẻ sẽ tò mò muốn nếm thử. Vì vậy mẹ đừng quên đầu tư về mặt hình thức cho bữa ăn sinh động, kích thích trẻ thèm ăn.

Theo Hường Nguyễn/Khám phá

>>> Xem thêm:

- 6 mẹo hay giúp bé ngủ sâu hơn

- Sai lầm của mẹ bầu khiến bé bị dị tật bẩm sinh

- "Nhàn hóa" việc dạy con ngoan

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.