Cảnh báoVirus MERS-CoV "chết người" nguy cơ xâm nhập vào VN

Bộ Y tế cảnh báo bệnh viêm đường hô hấp cấp tính tại vùng Trung Đông (MERS-CoV) đã khiến ít nhất 250 người tử vong đang có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam qua con dường du lịch, nhập cảnh.
Cảnh báoVirus MERS-CoV "chết người" nguy cơ xâm nhập vào VN
Cảnh báoVirus MERS-CoV "chết người" nguy cơ xâm nhập vào VN - anh 1

Thông tin này được Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu công bố tại buổi họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh ngày 23/6.

Theo Cục trưởng Trần Đắc Phu thì hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp tính tại vùng Trung Đông đang diễn biến phức tạp và liên tục ghi nhận các trường hợp mắc mới, tử vong.

Ngày 20/6, Ả rập Xê út thông báo nước này ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc mới MES-CoV. Đến nay, toàn cầu ghi nhận 703 trường hợp nhiễm MERS-CoV và có ít nhất 250 tử vong.

Trước đó để phòng tránh bệnh này, bộ Y tế đã yêu cầu triển khai áp dụng tờ khai y tế tại 3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. Tất cả các hành khách đi trên các chuyến bay xuất phát từ 9 quốc gia vùng Trung Đông nhập cảnh Việt Nam đều bị kiểm tra.
Cục trưởng Trần Đắc Phu khẳng định Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính tại vùng Trung Đông (MERS-Cov).

MERS-CoV là một bệnh viêm đường hô hấp cấp do virút. Tác nhân gây bệnh là vi rút thuộc nhóm coronavirus (CoV) được mô tả lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2012 tại Ả Rập Xê út và được gọi là vi rút corona gây hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông.

Phần lớn bệnh nhân nhiễm MERS-CoV thường có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp gồm sốt trên 38°C, ho, khó thở, có tổn thương nhu mô phổi (viêm phổi hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển) dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh XQ tổn thương phổi ở các mức độ khác nhau và kèm theo có hội chứng suy thận cấp. Có nhiều trường hợp nhiễm MERS-CoV nhưng không có biểu hiện triệu chứng.

MERS-CoV có thể lây truyền trực tiếp từ người sang người thông qua tiếp xúc gần hoặc giọt nước bọt nhỏ.

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắcxin chống lại loại virus gây bệnh MERS - CoV.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.