Chuyên gia hướng dẫn cách nêm gia vị tốt cho sức khỏe

Gia vị là loại phụ gia không thể thiếu cho những món ăn. Tuy nhiên, lạm dụng chúng thì lại gây hại cho sức khỏe. Làm sao để muối, tiêu, đường, bột ngọt... giữ vai trò giúp món ăn cân bằng và có vị ngon là nỗi băn khoăn của các bà nội trợ.
Chuyên gia hướng dẫn cách nêm gia vị tốt cho sức khỏe

Lời khuyên từ chuyên trang livewellnetwork.com sẽ giúp bạn cách dùng gia vị như thế nào cho đúng:

Muối: Ngoài việc tạo vị mặn cho thực phẩm, gia vị này còn kết hợp có hiệu quả với các gia vị khác, đặc biệt là bột ngọt giúp cho món ăn đậm đà hơn. Muối thường được dùng để tẩm ướp thực phẩm trước khi chế biến hay nêm vào các món ăn trong quá trình gia nhiệt.

Ngoài chức năng tạo vị, ướp muối cũng là một biện pháp hữu hiệu để bảo quản thực phẩm khỏi sự phân hủy của các vi sinh vật làm ôi thiu thực phẩm. Đóng vai trò quan trọng nhưng nó lại là gia vị gây ra bệnh tăng huyết áp nếu sử dụng không hợp lý.

Các thống kê dịch tễ học cho thấy ở những người ăn ít muối thì bệnh tăng huyết áp không đáng kể. Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo chế độ ăn uống với dưới 6g muối mỗi ngày là giới hạn hợp lý để phòng tăng huyết áp.

Chuyên gia hướng dẫn cách nêm gia vị tốt cho sức khỏe - anh 1

Gia vị là loại phụ gia không thể thiếu cho những món ăn

Bột ngọt: được phát minh vào năm 1908, bột ngọt đã trở thành một gia vị được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong công nghiệp chế biến thực phẩm và trong bếp ăn gia đình.

Với những đánh giá khoa học của các tổ chức y tế và sức khỏe hàng đầu trên thế giới, việc sử dụng bột ngọt ở người trưởng thành ít hơn hoặc bằng 6g/ngày/người trong chế biến thức ăn không ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng. Trước đây có thông tin cho rằng bột ngọt sẽ bị biến tính tại nhiệt độ cao. Tuy nhiên, theo các công trình nghiên cứu mới nhất, bột ngọt chỉ bị biến đổi và mất tác dụng điều vị ở nhiệt độ cao hơn 3.000 độ C.

Trong khi đó, nhiệt độ nấu ăn thông thường chỉ ở khoảng 100-2.500 độ C. Chính vì thế, bột ngọt có thể nêm nếm vào bất kỳ giai đoạn nào của quá trình gia nhiệt. Tùy thuộc vào từng món ăn, chúng có thể được tẩm ướp trước với những món nướng, chiên hay gia giảm trực tiếp khi xào nấu. Việc kết hợp bột ngọt và muối cũng cho hiệu quả tạo vị cao, đồng thời có thể giúp hạn chế lượng muối sử dụng hằng ngày và đây cũng là một trong những cách thức nhằm giảm lượng natri ăn vào của cơ thể.

Đường: gia vị tạo vị ngọt và được sử dụng phổ biến trong các món ăn được chế biến từ cây mía. Trong nấu nướng, đường có thể được nêm nếm dễ dàng tại nhiều thời điểm.

Cần lưu ý là đường rất dễ bị cháy nên đối với các món chiên, nướng chỉ nên sử dụng ít đường để tẩm ướp thực phẩm nhằm bảo đảm tính cảm quan cho món ăn. Tuy nhiên, đối với các bệnh nhân tiểu đường, việc dùng gia vị này cũng nên tuân theo những khuyến cáo của bác sĩ.

Tiêu: gia vị tạo vị cay, nồng và là một mùi hương đặc trưng cho thực phẩm, đem lại sự khác biệt và ngon miệng hơn cho món ăn. Nhiều bà nội trợ có thói quen ướp tiêu cho món ăn trước khi chế biến để tạo mùi thơm.

Tuy nhiên, hạt tiêu ở nhiệt độ cao sẽ bị mất mùi thơm đặc trưng vì vậy để bảo đảm được mùi thơm của gia vị này, bạn chỉ nên thêm vào khi thức ăn đã chín hoặc chỉ rắc vào món ăn khi đã dọn ra đĩa.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Râu ngô và công dụng bất ngờ trong việc thông mật, lợi tiểu

- Mẹo làm đẹp hiệu quả từ trứng gà cho chị em

- Những thói quen xấu bạn nên từ bỏ ngay để đẩy lùi lão hoá

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: