Chuyện phía sau những vụ nhảy cầu Cần Thơ tự tử

Từ ngày khánh thành (năm 2010) đến nay, có 42 trường hợp lên cầu Cần Thơ nhảy xuống sông Hậu tự tử, gần bằng với số người thiệt mạng trong sự cố sập cầu năm xưa.
Chuyện phía sau những vụ nhảy cầu Cần Thơ tự tử

Hy hữu: tự tử 2 lần không chết

Ngày 31/8, Cơ quan công an quận Cái Răng (TP Cần Thơ) cho biết, vừa cứu sống một nạn nhân nhảy cầu Cần Thơ tự tử. Người này, hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện ĐK TP Cần Thơ. Khi làm việc với công an khai tên là N.T.H (25 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều). Theo ngành chức năng, tối hôm qua, H. điều khiển xe máy lên cầu Cần Thơ. Sau đó, nam thanh niên này bất ngờ lao xuống sông Hậu tự tử. May mắn, có hai người đàn ông đang bơm cát trên sà lan gần đó phát hiện nên lấy vỏ lãi chạy đến vớt nạn nhân lên bờ.

Chuyện phía sau những vụ nhảy cầu Cần Thơ tự tử ảnh 1

Ông Dương Công To cho biết, có 42 người nhảy cầu Cần Thơ tự tử

Trước đó, cuối tháng 7, lực lượng chức năng đã tìm kiếm, vớt được thi thể 2 thanh niên dưới sông Hậu cũng nhảy cầu Cần Thơ. Một trong hai thanh niên này là T.H.G (22 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) - sinh viên năm cuối khoa môi trường của một trường đại học tại TP Cần Thơ. Theo người nhà của nam sinh cho biết, trước khi tự tử, G. và người yêu cãi nhau nên có thể đây là nguyên nhân tìm đến cái chết.

Khi cơ quan chức năng đang bàn giao thi thể của G. cho gia đình đưa về quê mai táng thì nhận được tin báo của người dân, có một thanh niên khác dừng xe máy giữa cầu Cần Thơ, rồi leo qua lan can nhảy xuống sông Hậu.

Nhiều người trên cầu chứng kiến sự việc nhưng ngăn cản không kịp. Kiểm tra trong cốp xe của nạn nhân công an phát hiện giấy tờ tùy thân mang tên C.T.T (28 tuổi, ngụ xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau). “T. đi xin việc nhiều nơi nhưng không được, có thể vì vậy mà em tôi nghĩ quẩn rồi tự tử”, người nhà của nạn nhân khóc nức nở nói.

Theo tìm hiểu, từ ngày cầu Cần Thơ khánh thành đến nay đã có 42 người nhảy cầu Cầu Thơ tự tử, trong đó chỉ có 8 người được cứu sống. Đặc biệt, có 1 trường hợp hi hữu nhảy cầu 2 lần nhưng đều được cứu sống. Đó T.V. Đ. (24 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang). Khoảng 9 ngày 2/2/2015, vì buồn chuyện gia đình Đ. lên cầu Cần Thơ nhảy xuống với ý định quyên sinh, may mắn lúc này một ghe buôn gạo chạy qua phát hiện, vớt lên đưa vào bệnh viện cấp cứu

Sau lần trở về từ tay “tử thần”, chiều ngày 7/5 vừa qua, Đ. tiếp tục lên cầu Cần Thơ nhảy xuống tự tử. Lúc này, CSGT đường thuỷ Hưng Phú (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) sử dụng canô ra hiện trường tìm kiếm và cứu được Đ. trong tình trạng bất tỉnh. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu và hồi tỉnh trở lại. Được cứu sống hai lần, Đ. hứa với gia đình sẽ không tự tử nữa.

Vì sao có quá nhiều người tự tử ?

Theo ông Dương Công To – Đội trưởng đội dân phòng đường thuỷ xã Mỹ Hoà (TX Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), những người nhảy cầu Cần Thơ tự tử đa phần vì buồn chuyện tình cảm, gia đình hoặc làm ăn thất bại.

Chuyện phía sau những vụ nhảy cầu Cần Thơ tự tử ảnh 2

Bảo vệ cầu Cần Thơ bất lực với tình trạng người dân nhảy cầu tự tử.

“Người chết hay sống đều có điểm chung là da trên cơ thể đều bị lột vì sức ép của nước quá mạnh. Có trường hợp được cứu sống nhưng cũng phải sống trong cảnh tật nguyền vì bị dập gan, lá lách, gãy xương…”, ông Dương Công To nói. Do có quá nhiều người nhảy cầu tự tử nên người dân đề nghị ngành chức năng xây hàng rào chắn để ngăn chặn tình trạng này.

Tuy nhiên, theo ông To - đề xuất này là không khả thi và tốn kém.

“Những người nhảy cầu tự tử họ đã quyết tâm tìm đến cái chết, có ngăn cũng không được. Có trường hợp nạn nhân định nhảy cầu, các bảo vệ cầu phát hiện khuyên ngăn thì họ cũng nhảy xuống. Nếu xây thêm hàng rào chắn trên cầu Cần Thơ thì họ cũng sang cầu khác tự tử thôi. Tự tử hay không là do suy nghĩ và nhận thức sống của mỗi người thôi”, ông To nói.

Theo ông Nguyễn Di Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác cầu Cần Thơ, hiện tại có 12 bảo vệ tham gia trực trên cầu Cần Thơ 24/24. Mỗi ca trực các bảo vệ đều đi dọc cầu để kiểm tra. Việc người dân nhảy cầu Cần Thơ tự tử, lực lượng bảo vệ không thể kiểm soát được vì cầu rất dài, lực lượng lại mỏng.

Cầu Cần Thơ được khánh thành và đưa vào sử dụng vào tháng 4/2010, đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á. Trong quá trình xây cây cầu này một tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 26/9/2007, hai đoạn nhịp cầu dẫn phía bờ Vĩnh Long của cầu bất ngờ đổ ập xuống. Vụ tai nạn khiến 55 người chết, 80 người bị thương.

Từ ngày khánh thành đến nay, cầu Cần Thơ phải mang “tiếng xấu”, vì có nhiều người tìm đến tự tử. Một số người so sánh, ngày trước chưa có cầu Cần Thơ thì không có vụ nhảy cầu nào, nhưng từ ngày cầu đưa vào sử dụng lại chứng kiến hàng loạt và chưa có điểm dừng…

Theo Vietnamnet

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.