Đừng để ăn Tết.... mất ngon!

Ngày Tết, nguy cơ ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu, bia gia tăng cùng với các dịch bệnh truyền nhiễm lây qua đường ăn uống như tiêu chảy cấp và tả, liên cầu khuẩn… gây ra những mối nguy hại cho sức khỏe.
Đừng để ăn Tết.... mất ngon!

Ngộ độc tăng

Những ngày giáp Tết, Trung tâm Chống độc Bệnh viện (BV) Bạch Mai có nhiều người nhập viện cấp cứu và điều trị. Đơn cử trường hợp của anh NTS (ở Nho Quan, Ninh Bình) bị ngộ độc rượu sau cuộc liên hoan cuối năm. Sau hơn một tuần điều trị, anh S vẫn mê sảng và có dấu hiệu bị nhiễm độc gan vì uống quá nhiều rượu có pha cồn công nghiệp (methanol). Các bác sĩ cho biết, vào thời điểm Tết, số ca ngộ độc rượu phải vào trung tâm thường tăng từ 30% - 40%.

Đừng để ăn Tết.... mất ngon! - anh 1

Theo Tiến sĩ Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai, các trường hợp ngộ độc rượu có pha cồn công nghiệp thường để lại hậu quả rất nặng nề, nếu nhẹ cũng suy gan, thận, mù mắt; nặng có thể tử vong. Nhiều chuyên gia thần kinh cảnh báo, khoảng 20% số ca nhập viện bị loạn thần hay tổn thương thần kinh cũng có nguyên nhân liên quan rượu. Trường hợp ngộ độc mạn tính sẽ gây bệnh hoảng loạn tinh thần do rượu.

Cùng với số bệnh nhân ngộ độc rượu thì bệnh nhân ngộ độc do sử dụng thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh cũng có chiều hướng tăng. Có nhiều nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm dịp Tết, trong đó đáng lưu ý là việc mua và dự trữ dài ngày các loại thực phẩm dẫn tới nguy cơ nhiễm vi sinh vật gây hại, nấm mốc khi việc bảo quản, sử dụng không bảo đảm các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đừng để ăn Tết.... mất ngon! - anh 2

Đáng lưu ý, thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật như E.Coli, staphylococcus aureus, bacilus cereus, salmonella... chiếm tới 50% các nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm và thường gây ra những vụ ngộ độc tập thể. Bên cạnh đó, việc ăn uống bất hợp lý trong những ngày Tết, ăn quá nhiều loại thực phẩm và lạm dụng rượu, bia không chỉ làm mất cân bằng các chất dinh dưỡng mà còn tăng nguy cơ ngộ độc.

Chủ động đề phòng

Các bác sĩ cho biết, người bị ngộ độc thực phẩm có các triệu chứng cấp tính xảy ra ngay sau khi ăn khoảng 30 phút hoặc chậm hơn từ 6 - 10 giờ, thậm chí cũng có thể hai - ba ngày sau mới xuất hiện triệu chứng. Nếu thực phẩm có chứa độc tố thì thường ngộ độc nhanh hơn so vi khuẩn. Tuy nhiên, dù sớm hay muộn, bệnh nhân ngộ độc đều thường gặp các triệu chứng chung như: nôn, buồn nôn, đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy, mệt lả, sốt, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, lơ mơ, vàng da, rối loạn chức năng gan…

Đừng để ăn Tết.... mất ngon! - anh 3

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm vào dịp Tết, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên chọn mua và sử dụng thực phẩm tươi, sạch có nguồn gốc, nhãn mác, hạn sử dụng rõ ràng. Thực hiện ăn chín, uống chín và không để thức ăn sống lẫn thức ăn chín. Thức ăn đã nấu chín nên ăn ngay trong hai giờ đầu, nếu để lâu phải được bảo quản đúng cách, đun kỹ trước khi sử dụng lại. Phải rửa sạch tay trước khi chế biến, cũng như giữ vệ sinh trong quá trình chế biến thực phẩm.

Khi bệnh nhân có biểu hiện ngộ độc thực phẩm cần loại bỏ nhanh hết các chất độc trong cơ thể bằng cách cho bệnh nhân uống nước, tiếp theo là kích thích cơ học vào cổ họng bằng ngón tay chặn xuống lưỡi cho đến khi nôn được. Trong trường hợp không nôn được, cho người bệnh uống than hoạt tính. Tác dụng của than hoạt tính là hút các chất độc, ngăn không cho chất độc thấm vào máu. Sau khi nôn hoặc đi tiêu nên cho bệnh nhân uống hết một lít nước pha với một gói orezol.

Nếu không có sẵn orezol thì có thể pha nửa thìa (cà-phê) muối với bốn thìa đường trong một lít nước. Đối với bệnh nhân ngộ độc nhẹ, sau khi nôn hết chất độc sẽ bình phục, sau đó nên cho ăn cháo nhẹ. Đối với trường hợp sơ cứu nhưng có hiện tượng tím tái, khó thở… cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để rửa ruột và có những điều trị cần thiết.

Để phòng ngộ độc rượu, bia, người tiêu dùng chỉ nên mua và sử dụng các loại rượu, bia đóng chai có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng. Không nên lạm dụng uống quá nhiều rượu, bia trong những ngày Tết, nhất là đối với người bệnh mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường, huyết áp. Không uống quá nhiều rượu (dưới 30ml một ngày nếu rượu có nồng độ từ 30% trở lên).

Không uống rượu pha chế, rượu ngâm với lá, rễ cây độc, phủ tạng động vật không rõ ràng độc tính, mật cá hay những rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân. Khi có dấu hiệu say rượu, bia, cần phải tìm cách cho người say nôn hết, sau đó xát mạnh hai bên má, tiếp đó cho uống một cốc sữa nóng hay trà đặc. Trường hợp người uống rượu rơi vào tình trạng lẫn lộn, nói không ra tiếng, thở khò khè, vã mồ hôi, buồn nôn, nôn và đau bụng, co giật… cần nhanh chóng đưa đến BV cấp cứu.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.