Là mẹ chồng, đừng áp đặt chuyện ăn Tết với con dâu

Tôi nghĩ, mẹ chồng có quyền mong con dâu ăn Tết nhà nội nhưng không có quyền phán xét chuyện lựa chọn ăn Tết của con. Vừa rồi, con trai, con dâu tôi có hỏi ý kiến xin về ngoại ăn Tết năm nay. Thấy các con nhìn với ánh mắt chờ đợi quyết định của tôi, tôi thực sự rất hiểu chúng. Tôi gật đầu đồng ý trong sự vui vẻ chứ không hề phân biệt bên nội, bên ngoại.
Là mẹ chồng, đừng áp đặt chuyện ăn Tết với con dâu
Là một người mẹ chồng, tôi đọc bài tâm sự “Ngày Tết, có con dâu mà... cũng như không”, quả thực không đồng ý chút nào với suy nghĩ của người mẹ này. Là người đàn ông không hiểu phụ nữ đã đành, đằng này, cùng phận làm dâu cớ sao chị không hiểu và thông cảm cho con dâu. Chị cũng đã từng bỡ ngỡ những ngày đầu về nhà chồng, đã từng lo sợ ngày Tết đấy thôi. Thế mà, khi không hài lòng về con dâu, thay vì chỉ bảo, chị quay sang nói xấu.
Con dâu tôi cũng là người từ nhỏ đến lớn chỉ có học và học, không đảm đang. Tôi được bà thông gia nhắn nhủ điều này ngay từ ngày đầu gặp bà. Chính vì thế, tôi chẳng để tâm chuyện con dâu có làm giúp việc gì hay không. Thậm chí, tôi tự mình làm cho nhanh chứ không trông chờ con dâu giúp đỡ. Chị thử nghĩ xem, chúng ta thuộc thế hệ trước, với những tư tưởng truyền thống đòi hỏi người vợ phải biết chịu khó, vất vả, hy sinh.
Có thể, chị thực hiện rất tốt vai trò của người vợ, người mẹ. Nhưng mỗi thời mỗi khác, thời xưa lấy tiêu chí đảm đang, giỏi nội trợ lên hàng đầu còn ngày nay, phụ nữ ngày càng thể hiện tốt vai trò trong các công việc xã hội. Chính vì lo học hành, lo sự nghiệp nên giới trẻ ngày nay nhiều người được bố mẹ chiều chuộng, ít phải làm việc nhà. Thay vì soi xét chuyện việc nhà với con dâu, chị nên chỉ bảo tận tình. Hơn thế nữa, nên khuyến khích con dâu để con vừa giỏi việc nhà, vừa giỏi việc xã hội.
Là mẹ chồng, đừng áp đặt chuyện ăn Tết với con dâu - anh 1

Thay vì soi xét chuyện việc nhà với con dâu, chị nên chỉ bảo tận tình (Ảnh minh họa).

Cũng chính vì tư tưởng lấy chồng theo nhà chồng mà cả tôi và chị cùng thực hiện, nên có lẽ trong đời chúng ta chưa một lần về nhà ngoại ăn Tết. Có thể, đã có lần tôi từng muốn ăn Tết nhà ngoại nhưng chẳng dám nói ra vì sợ trái với lẽ thường. Nhưng giờ đã khác xưa, nhà nội hay nhà ngoại đều phải rất công bằng. Chị chỉ muốn con trai, con dâu ở nhà mình mà không muốn cho về nhà ngoại ăn Tết thì quả thực chị quá ích kỷ.

Nếu Tết nào con dâu cũng về ngoại ăn Tết thì có thể phải suy xét. Đằng này, chẳng nhẽ chị không mở lòng cho con dâu ăn Tết nhà ngoại ít nhất một lần. Ngày Tết, bố mẹ nào cũng mong con cháu về quây quần đông vui, dù là con trai hay con gái. Chắc chị không có con gái nên không thể hiểu được nỗi lòng của người mẹ. Con gái đi lấy chồng, lo vun vén cho nhà chồng nên không thường xuyên về thăm bố mẹ đẻ được, đó là sự thiệt thòi cho cả người con và cả bố mẹ đẻ. Nhất là con gái lấy chồng xa thì dường như chỉ có đợt nghỉ Tết dài ngày mới có dịp về thăm ngoại. Tôi có con gái lấy chồng xa, ngày Tết, chính tôi cũng rất mong muốn con gái, con rể và cháu ngoại về thật sớm đấy thôi. Xuất phát từ suy nghĩ của mình, tôi càng hiểu sự mong mỏi của bà thông gia.

Tôi nghĩ, mẹ chồng có quyền mong con dâu ăn Tết nhà nội nhưng không có quyền phán xét chuyện lựa chọn ăn Tết của con. Vừa rồi, con trai, con dâu tôi có hỏi ý kiến xin về ngoại ăn Tết năm nay. Thấy các con nhìn với ánh mắt chờ đợi quyết định của tôi, tôi thực sự rất hiểu chúng. Tôi gật đầu đồng ý trong sự vui vẻ chứ không hề phân biệt bên nội, bên ngoại. Rất mong, chị hãy nhớ lại những ngày đầu làm dâu và đặt mình vào vị trí của con dâu để hiểu con hơn.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.