Làm sao để bé không ăn ngậm?

Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp các mẹ giải quyết ổn thỏa thói quen ăn ngậm của bé.
Làm sao để bé không ăn ngậm?

Ngậm cơm hay thức ăn rất lâu trong miệng là thói quen mà rất nhiều trẻ nhỏ mắc phải.

Ngoài việc bé ăn chậm, ngậm lâu mất thời gian, không nạp đủ dinh dưỡng cần thiết, khi để bé ngậm đồ lâu trong miệng, men tiêu hóa thức ăn ở tuyến nước bọt chuyển hóa thức ăn thành đường, lượng đường bám vào răng có thể khiến bé bị sâu răng.

Các mẹ hãy thử áp dụng một số biện pháp dưới đây để trị tật ăn ngậm ở bé:

Chế biến thức ăn đúng độ tuổi của bé

Không ít bậc phụ huynh khi con đã 2-3 tuổi nhưng vẫn cho ăn bột xay nhuyễn, cháo hầm thật nhừ, thật kĩ,… vô tình làm bé trở nên lười nhai, lười nuốt, hình thành thói quen ngậm thức ăn.

Nếu thức ăn không được chế biến theo đúng độ tuổi, hàm răng, sở thích,… bé sẽ lười nuốt hơn. Khi bé không chịu nhai, men tiêu hóa không được kích thích bài tiết đủ cũng sẽ khiến bé chán ăn, thích ngậm.

Trang trí bữa ăn hấp dẫn

Nếu con cứ ngắc ngứ dây dưa suốt hàng tiếng đồng hồ mà không nuốt nổi miếng cơm, mẹ nên xem lại cách trình bày món ăn của mình. Có thể bữa ăn chưa đủ hấp dẫn để kích thích bé ăn ngon miệng, nhanh chóng.

Mẹ chỉ cần chú ý bổ sung thêm nhiều màu sắc vào khẩu phần ăn của bé cho thêm phần sinh động (ví dụ màu tím từ củ dền, khoai lang, màu vàng tươi từ bí đỏ, màu xanh đậm mát mắt của súp lơ), hay khéo xếp thức ăn thành những hình khối ngộ nghĩnh: trứng rán hình trái tim, thịt viên tròn, cà rốt tỉa hoa, nửa quả cà chua bi thành cái tai thỏ,…, bé sẽ hứng thú với bữa ăn hơn rất nhiều.
Làm sao để bé không ăn ngậm? - anh 1

Mẹ nên trình bày bữa ăn sinh động và hấp dẫn để kích thích bé ăn ngon miệng. (Ảnh minh họa)

Đổi món thường xuyên

Mẹ nên làm phong phú thực đơn của bé bằng những bữa mặn, bữa ngọt, bữa thịt, bữa cá xen kẽ và bổ sung nhiều loại rau xanh khác nhau để bé không có cảm giác bị ngấy.

Làm mẫu và hướng dẫn bé nhai nuốt

Cách tốt nhất để trẻ nhỏ học được mọi thứ là bắt chước cha mẹ. Vì thế, bố mẹ hãy ăn uống với thái độ thích thú, tích cực nhất để bé làm theo. Bạn có thể thu hút sự chú ý của bé bằng cách nói: “Nhìn bô/mẹ ăn này!” “Măm măm, ngon ngon…”

Tránh xa tivi khi ăn

Không để bé mải xem hoạt hình hay quảng cáo mà xao nhãng, mất tập trung ăn uống. Tương tự, mẹ cũng nên tránh để trẻ vừa ăn vừa chơi, hình thành thói quen xấu là mải chơi quên ăn hoặc nhất thiết phải có đồ chơi mới chịu ăn.

Khen và khuyến khích bé ăn

Bất kì đứa trẻ nào cũng thích nhận được những lời cổ vũ, khích lệ. Một câu nói “Con ăn ngoan quá!” có thể khiến bé hào hứng hơn trong việc ăn uống.

Không ép bé ăn mãi một bữa

Làm sao để bé không ăn ngậm? - anh 2

Khi bữa ăn của bé đã kéo dài 30 phút, mẹ có thể cho bé dừng lại, không nên cố ép bé ăn. (Ảnh minh họa)

Khi bữa ăn của bé đã kéo dài 30 phút, mẹ có thể cho bé dừng lại, không nên cố ép bé ăn. Mẹ có thể để bé đói hơn một chút vào bữa sau để bé có thể ăn ngon miệng hơn.

Trẻ cũng sẽ cảm thấy dễ hấp thụ hơn khi bữa ăn được chia nhỏ ra nhiều lần. Như vậy, lượng thức ăn bé cần trong một ngày vẫn được nạp đủ mà bé lại thoải mái, không chịu phải chịu sức ép căng thẳng để bé chú ý vào việc ăn uống hơn.

Dạy bé tự xúc

Mẹ nên huấn luyện cho bé tập xúc ăn. Bé sẽ có cảm giác tự chủ trong ăn uống hơn và nhai nuốt dễ dàng hơn.

Xem thêm:

- 7 dấu hiệu viêm tai giữa ở trẻ nhỏ

- Dạy con những cách xử trí khi bị lạc

- Thói quen giúp sinh con thông minh và khỏe mạnh

Theo Khám phá

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.