Lấy đâu ra bằng chứng ngoại tình để có thể bị phạt tù?

Thạc sĩ luật chuyên ngành hình sự Nguyễn Thị Hằng cho rằng việc xác định thế nào là ngoại tình dẫn đến phải ly hôn là rất khó.
Lấy đâu ra bằng chứng ngoại tình để có thể bị phạt tù?

Nội dung được quy định tại Điều 182 Bộ luật hình sự 2015 đã có hiệu lực từ ngày 01/7/2016. Luật này đã quy định chi tiết và rõ ràng về “Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng” của Bộ luật hình sự 1999. Theo đó, tùy vào mức độ vi phạm thì việc ngoại tình có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm tù.

Điều luật sửa đối này đã gây ra rất nhiều tranh cãi, đa số thì đồng tình, ủng hộ và mong điều luật sẽ sớm đi vào thực hiện. Tuy nhiên cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều cho rằng khó xử lý vì rất khó để có bằng chứng cụ thể của việc ngoại tình, như vậy sẽ rất khó để thực hiện theo quy định này.

Cụ thể, khi được hỏi về điều luật mới này, chị Nguyễn Mai Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự: “Hậu quả của việc ngoại tình là rất lớn, nhiều người biết điểm dừng thì không sao chứ tôi thấy có người đàn ông đi ngoại tình về còn hành hạ, đánh đập vợ con. Khi ốm đau, bệnh tật, hay gặp khó khăn về kinh tế, nhân tình không đeo bám nữa mới quay về với vợ con và lúc đó cũng quá muộn. Trái tim người phụ nữ tổn thương không bao giờ lành lại”.

Lấy đâu ra bằng chứng ngoại tình để có thể bị phạt tù? ảnh 1

Lấy đâu ra bằng chứng ngoại tình để có thể bị phạt tù? (Ảnh minh họa).

Chị Hương nói thêm, tôi mong là với những thay đổi này sẽ làm cho những người có ý định ngoại tình phần nào e dè hơn, suy nghĩ kỹ hơn trước khi quyết định bạn đời của mình.

Chị Phạm Minh Ngọc (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) hoàn toàn ủng hộ việc phạt tù người ngoại tình và mong rằng với những đổi mới này sẽ hạn chế việc đi ngoại tình, làm giảm tình trạng ly hôn ở các cặp vợ chồng hiện nay. Bản thân chị từng chứng kiến bạn bè, những người xung quanh mình đau khổ, sống không hạnh phúc vì việc ngoại tình của các ông chồng. Vì đa số những người phụ nữ chỉ cảm nhận, hay nghi ngờ chứ không tài nào tìm được bằng chứng chồng mình đi ngoại tình.

Chị Ngọc chia sẻ: “Từ những nghi ngờ hằng ngày họ không sao sống vui vẻ được, trong đầu hiện lên vô số hình ảnh về chồng mình với nhân tình và cái suy nghĩ đó cứ quẩn quanh trong đầu những người phụ nữ khiến cho mâu thuẫn gia đình tăng cao, vợ chồng mâu thuẫn, con cái chịu nhiều thiệt thòi. Như vậy điều luật mới ra sẽ có tác dụng gì trong những trường hợp này?”

Anh Nguyễn Tùng (Bạch Mai, Hà Nội) đưa ra quan điểm rất thẳng thắn: “Nếu ngoại tình gây hậu quả nghiêm trọng và bị phạt tù thì chính bản thân người trong cuộc sẽ càng cẩn thận hơn, bí mật hơn để bảo vệ cho chính bản thân mình chũng như các mối quan hệ của mình”.

Anh tâm sự: “Đôi khi trong cuộc sống tôi cũng bị “say nắng”. Tuy nhiên mức độ say đến đâu thì do bản thân mình có tỉnh táo hay không. Bản thân tôi không bao giờ muốn tan nát gia đình nên làm việc gì cũng phải suy nghĩ thật kỹ”.

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến tán thành, rất nhiều người khi được hỏi bày tỏ sự băn khoăn rằng phải làm thế nào mới có thể có được bằng chứng ngoại tình? Liệu là điều luật mới này có thể thực hiện được hay không?

Chị Cẩm Nhung (Linh Đàm, Hà Nội) cho rằng từ trước đến nay chị chưa thấy pháp luật xử phạt hành chính những người ngoại tình bao giờ nên việc phạt tù chắc chắn sẽ rất khó khăn.

“Trước cũng đã có luật về việc phạt ngoại tình rồi nhưng em thấy đã xử ai bao giờ đâu. Cái này em nghĩ khó. Việc ngoại tình nó thuộc vấn đề nhạy cảm. Làm thế nào để mà xác định được hành vi ngoại tình, mức độ ngoại tình thế nào là nghiêm trọng để bị xử lý hình sự.

Để mà có chứng cớ ngoại tình thì sẽ phải tiến hành theo dõi đối phương, nếu mình làm quá có khi lại dẫn đến xô xát, đánh nhau. Mà có thể xâm phạm quyền tự do cá nhân của mỗi con người nữa. Nên đưa ra quy định phải hết sức thận trọng, không thể vội vàng, ồ ạt mà xử lý được”, chị Nhung chia sẻ.

Trong khi đó, anh Luận (Đống Đa, Hà Nội) khẳng định không thể xử phạt tù ngoại tình được. Theo anh đây là vấn đề tế nhị, không ai người ta lùm xùm lên để xã hội dị nghị cả, vì không ai lại muốn “vạch áo cho người xem lưng".

“Hơn nữa đối với những người đã có con cái, chẳng nhẽ họ lại muốn con mình có một người bố hay một người mẹ đi tù vì tội ngoại tình?”, anh Luận nói thêm.

Theo anh Luận khi đã chủ động đi ngoại tình thì không ai công khai sống như vợ chồng, đơn giản họ chỉ muốn thỏa mãn cảm giác mới lạ và nhu cầu tâm sinh lý chứ không ai muốn gắn bó lâu dài nên việc tìm bằng chứng để chứng minh chồng, hoặc vợ đi ngoại tình là khó làm.

Theo Thạc sĩ luật chuyên ngành hình sự Nguyễn Thị Hằng, quy định về điều luật sửa đổi này sẽ khó áp dụng.

Thạc sĩ cho rằng: “Ly hôn có thể xuất phát từ vô vàn lý do, trong đó ngoại tình có thể là một lý do nhưng không phải là lý do chính dẫn đến ly hôn thì có xử lý hình sự không? Việc cơ quan điều tra phải chứng minh việc chung sống như vợ chồng với người khác là nguyên nhân dẫn đến vợ chồng ly hôn là rất khó. Bởi lẽ chính người trong cuộc cũng chưa chắc đã xác định được đâu là nguyên nhân vì nó xuất phát từ đời sống tình cảm của con người”.

Thạc sĩ cũng cho rằng, việc xác định thế nào là ngoại tình dẫn đến phải ly hôn là rất khó. Bởi thực tế đây không phải việc định lượng để có thể cân đo, đong đếm được và dễ dàng có căn cứ để cơ quan điều tra, truy tố, xét xử có thể áp dụng được. Và nếu không rõ ràng thì rất có thể việc áp dụng sẽ theo cảm tính, "xử sao cũng được" thì vô hình chung lại rất nguy hiểm.

Hơn nữa trong trường hợp ngoại tình là nguyên nhân dẫn đến việc họ ly hôn, nhưng khi ra tòa yêu cầu ly hôn họ đưa ra những lý do khác để không bị đi tù thì liệu quy định mới này có mang lại hiệu quả áp dụng.

Quỳnh Mai

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.