Lê Văn Công: 'Mong HC vàng tạo động lực cho người khuyết tật Việt Nam'

(Ngày Nay) - Đô cử 32 tuổi chia sẻ sau khi giúp thể thao Việt Nam lần đầu tiên giành HC vàng tại đấu trường Paralympic.
Lê Văn Công: 'Mong HC vàng tạo động lực cho người khuyết tật Việt Nam'
Lê Văn Công: 'Mong HC vàng tạo động lực cho người khuyết tật Việt Nam' ảnh 1

 Lê Văn Công rơi nước mắt trên bục nhận huy chương. Ảnh: Reuters

"Tôi không kỳ vọng mình trở thành niềm cảm hứng cho người khuyết tật, nói thế nghe to tát quá. Tôi chỉ hy vọng tấm HC vàng này sẽ giúp những con người kém may mắn nhìn vào và có thêm động lực để phấn đấu", nhà tân vô địch Paralympic chia sẻ với VnExpress. "Tôi cũng mong rằng thành tích mình vừa đạt được sẽ phần nào đó giúp các vận động viên khuyết tật Việt Nam tự tin hơn khi tranh tài tại Paralympic, giành thêm nhiều huy chương nữa".

Tối 8/9 (giờ Hà Nội), Lê Văn Công bước vào thi đấu hạng 49 kg. Đô cử quê Hà Tĩnh chinh phục mức tạ 183 kg, giành HC vàng đồng thời phá kỷ lục thế giới do chính anh  nắm giữ. Đây là lần đầu tiên quốc ca Việt Nam được xướng lên ở lễ trao huy chương tại một kỳ Paralympic.

"Tôi đang giữ kỷ lục thế giới nhưng bước vào tranh tài cũng có chút lo lắng. Điều tôi e ngại là dù từng ba lần đánh bại Qarada Omar của Jordan, một năm nay tôi không so tài cùng vận động viên này, không biết anh ta tiến bộ tới đâu. Ở vài giải đấu gần đây, đối thủ của tôi chưa bung hết sức, họ có phần giấu bài chờ Paralympic - sân chơi quan trọng nhất năm", Lê Văn Công nói thêm.

Và cuộc đua tranh đã diễn ra kịch tính đến những phút cuối. Lê Văn Công, sau khi thành công ở mức 175kg, đã thất bại ở lần cử thứ hai nặng 177kg. Trong khi đó Omar thành công với mức 179kg. Ở lần cuối cùng lực sĩ của Việt Nam hoàn thành mức tạ 181kg, nhưng do nặng cân hơn nên anh sẽ chỉ giành HC bạc nếu đối thủ người Jordan thành công ở mức đăng ký tương tự. Tuy nhiên, Omar đã thất bại và HC vàng thuộc về Văn Công. Lực sĩ quê Hà Tĩnh sau đó còn nâng được mức 183kg để phá kỷ lục thế giới của chính mình. 

Văn Công tiết lộ, thực ra lần này anh không đạt thể trạng tốt nhất. Hai ngày trước, anh bị giãn cơ nên phải bôi thuốc khi thi đấu. 

"Nhiều người đoán tôi hưng phấn quá khó ngủ nhưng thực tế không thế. Tôi thấy cũng bình thường, không quá phấn khích", Văn Công chia sẻ thêm về tâm trạng sau khi lập nên cột mốc lịch sử cho thể thao Việt Nam. "22h đêm tại Rio de Janeiro, tôi đã chuẩn bị đi ngủ nhằm giúp cơ thể hồi phục chấn thương".

Lực sĩ sinh năm 1984 cho biết người đầu tiên ở Việt Nam anh gọi điện chia sẻ niềm vui giành HC vàng là vợ. Trước khi sang Brazil, bà xã anh chỉ dặn cố gắng giữ gìn sức khoẻ, giành được huy chương hay không cũng không quan trọng.

Lê Văn Công sinh ra trong gia đình nghèo có năm người con tại Hà Tĩnh. Đôi chân anh bị teo tóp từ khi chào đời do mẹ nhiễm sốt xuất huyết lúc mang bầu. Năm 19 tuổi Lê Văn Công vào TP HCM, tham gia CLB hướng nghiệp dành cho người khuyết tật. Anh được giới thiệu vào CLB Tân Bình để rèn luyện thể thao, được thầy Nguyễn Hồng Phúc phát hiện và huấn luyện cử tạ. Năm đầu dự giải thể thao người khuyết tật toàn quốc anh giành HC bạc. ASEAN Para Games 2007 là giải quốc tế đầu tiên của Lê Văn Công, anh giành HC vàng khi thực hiện thành công mức tạ 152,5 kg

Theo VnExpress

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.