Lưu ý quan trọng trong ba tháng đầu mang thai

Thai nhi trong bụng ba tháng đầu thường rất nhạy cảm với tất cả các tác động bên ngoài. Vì thế trong giai đoạn này, việc bảo vệ cho sự an toàn và phát triển của thai nhi là vô cùng quan trọng.
Lưu ý quan trọng trong ba tháng đầu mang thai
Lưu ý quan trọng trong ba tháng đầu mang thai - anh 1

1. Ba tháng đầu mang thai cần làm gì?

- Báo tin cho bạn bè, người thân để họ cùng chia vui và giúp đỡ.

- Cung cấp axit folic: Bà bầu trong giai đoạn này có nhu cầu rất cao về axit folic, khoảng 400mcg mỗi ngày. Vì vậy bổ sung axit folic ngay từ giai đoạn đầu sẽ đảm bảo đáp ứng đủ cho nhu cầu của cơ thể và sự phát triển của thai nhi.

- Tìm hiểu thông tin và kiến thức về mang thai 3 tháng đầu. Bạn có thể tham gia các diễn đàn dành riêng cho mẹ và bé để cùng trao đổi và học hỏi kinh nghiệm của những người đã trải qua giai đoạn thai kỳ.

2. Những mốc quan trọng nào cần siêu âm?

- Tuần thứ 6: Ở thời điểm này bạn hãy đến gặp bác sĩ và siêu âm để xác nhận sự hoạt động của tim thai.

- Tuần thứ 12: Đây là thời điểm duy nhất có thể đo khoảng sáng sau gáy thai nhi nhằm dự đoán một số bất thường về nhiễm sắc thể nguy hiểm như: bệnh down, tứ chi dị dạng, thoái vị cơ hoành…

3. Hoạt động cần làm để mẹ và thai nhi cùng khỏe

- Tập yoga: Tập yoga có tác dụng rất tốt, làm dịu hệ thần kinh, giúp cơ thể mẹ bầu dồi dào khí oxy đồng thời cũng giúp tăng cường oxy cho bào thai.

- Đi bộ nhẹ nhàng: Chuyển động nhẹ nhàng trong khi đi bộ sẽ giúp cả mẹ và thai nhi cảm thấy thích thú, thoải mái.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu choline: Trong 3 tháng đầu mang thai, choline là chất quan trọng hình thành các dây thần kinh ghi nhớ và học tập ở bào thai. Trứng và rau cải bó xôi là hai loại thực phẩm chứa nhiều choline các mẹ bầu nên dùng. Ngoài ra, chúng còn có olate, vitamin A và C, canxi, sắt, magie, kali và vitamin B6.

- Nghỉ ngơi: Trong 3 tháng đầu mang thai cơ thể bạn sẽ rất mệt mỏi, bởi vậy việc nghỉ ngơi là hết sức quan trọng để bắt đầu thai kỳ khỏe mạnh, lấy lại năng lượng cơ thể và đối phó với chứng ốm nghén.

4. Tình trạng mất ngủ

Trong 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu sẽ thường xuyên phải đối phó với tình trạng mất ngủ. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do tử cung vẫn còn nhỏ chưa bị đẩy lên khỏi khung xương chậu, nên nó gây sức ép tới bàng quang khiến bạn thường xuyên buồn tiểu và tiểu về đêm.

Một lý do nữa của tình trạng mất ngủ là sự thay đổi của hormone progesterone khiến cơ thể bạn cực kỳ mệt mỏi, gây tình trạng trằn trọc và mất ngủ về đêm. Để hạn chế bạn không nên dùng đồ uống chứa caffeine, nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ giấc và tập thể dục nhẹ nhàng.

Điều cuối cùng là bạn hãy yên tâm vì tình trạng này sẽ được giải quyết khi bạn bước vào giai đoạn mang thai tiếp theo, khi tử cung đủ lớn để bật ra khỏi khung xương chậu.

5. Khắc phục những cơn nghén

Nghén là tình trạng cơ thể phải trải qua những cảm giác vô cùng mệt mỏi, khó chịu khi thai nhi mới hình thành. Để khắc phục và hạn chế tình trạng này, ngoài việc ăn uống điều độ, mẹ bầu nên chia nhỏ các bữa ăn. Tránh những đồ ăn nhiều dầu mỡ để hạn chế cảm giác ghê cổ, buồn nôn và chướng bụng.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.