Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh và đạo lý “Vô sư trí vi tôn”

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh nói rằng “Vô sư trí vi tôn” có thể hiểu nôm na là có chữ mà không có thầy đó là điều đáng tôn kính. Ý nghĩa sâu xa của câu nói này chính là đạo lý tự học.
Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh và đạo lý “Vô sư trí vi tôn”
“Vô sư trí vi tôn” là câu mà Phật hoàng Trần Nhân Tông treo trong phòng ở của ông tại Yên Tử. Nguyên phó Thủ tướng Nguyễn Khánh nói rằng “Vô sư trí vi tôn” có thể hiểu nôm na là có chữ mà không có thầy đó là điều đáng tôn kính. Ý nghĩa sâu xa của câu nói này chính là đạo lý tự học. Ngoài những kiến thức thầy dạy thì tự học là vô cùng quan trọng. Ông nhắc lại câu “Học, học nữa, học mãi” và cho rằng hiện nay nhiều gia đình cũng như trong xã hội chúng ta dạy con cái, dạy học trò học để đi thi, thi để có bằng, có bằng để tiến thân chứ không phải học cho mình, học để hiểu biết, để bồi bổ kiến thức, để cống hiến cho cộng đồng, xã hội.
“Tôi dạy các con cái đạo lý tưởng như đơn giản: tự học. Tự học ở đây không có nghĩa là không cần đến trường, không cần thầy giáo. Cha ông xưa có câu “Học thầy không tày học bạn”, là ý nói phải học ở mọi nơi, mọi lúc, phải học cả đời. Bây giờ trên sách báo, trên các trang điện tử có rất nhiều thông tin, rất nhiều kiến thức bổ ích, vấn đề tự học lại càng thuận lợi hơn …Tôi tạo điều kiện về sách vở, về thời gian, về những điều cần thiết để các con tự học, tự trau dồi kiến thức thường xuyên. Ngoài những điều học được ở nhà trường, cuộc đời còn dạy cho ta những bài học quý. Muốn tự học tốt phải có tính tự giác cao; có tính tự chủ cao; phải tự lực cánh sinh chứ không thể ỷ lại vào ai cả. Tự học, tự giác, đến tự chủ, tự lực …từ đó mà trở thành người có ích, sống tử tế chân tình …”, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh tâm sự.

Con trai ông, Nguyễn Chí Công kể: “Năm 1968, ba anh em chúng tôi đi sơ tán ở Hà Tây. Tôi và cậu em học cấp 1 ở một trại, ông anh ở trại khác. Thỉnh thoảng, bố mẹ mang cho một ít lương khô, giao cho tôi “tay hòm chìa khóa”, tự chăm sóc, tự lo cho mình và cho em. Tôi phải tự mình chia số lương khô sao cho đủ dùng trong thời gian bố mẹ chưa đến tiếp tế. Có lần cậu em tôi cứ đòi ăn thêm, tôi không cho, đòi quá, tôi bớt khẩu phần của mình cho em. Tôi luôn nhớ câu nói của bố ‘con lớn rồi, phải trông em’…Bố đã dạy chúng tôi ý thức tự lập ngay từ bé”.

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh và đạo lý “Vô sư trí vi tôn” - anh 1

Gia đình nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh hồi còn ở Thái Nguyên.

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh cho tôi mượn cuốn sách “Chuyện kể với người thân” do ông viết trong nhiều năm. Đó là những câu chuyện có thực về gia đình, ông viết rất cảm động. Ông nói, đã in ra nhiều bản đưa cho các con, các cháu.
“Bố Phòng (Nguyễn Ngọc Phòng – thân sinh cựu Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh còn gọi là ông Tư, người đã tham gia Quốc Dân Đảng chống lại thực dân Pháp, bị Pháp bắt đày đi Côn Đảo) bị kết án khổ sai chung thân. Bà nội và mẹ Tư (vợ ông Phòng) kể lại rằng tại phiên tòa xử bố Phòng nhiều chính trị gia là bị cáo đã cãi to bằng tiếng Pháp. Sau khi ra tù, bố Phòng bị bệnh nặng, thầy thuốc bảo phải có mấy cánh bọ hung bỏ vào thang thuốc; Mẹ rất vất vả mới kiếm được mỗi ngày vài con bọ hung. Bố Phòng luôn mang bên mình một gói vôi bột giã nhỏ để hít vào phổi. Để có cái nuôi con, mẹ Tư mở cửa hàng bán nước mắm và tạp hóa, treo trước cửa một con cá chép bằng gỗ vì thế hàng xóm gọi bà là bà nước mắm con cá”. Những hồi ức như thế quả là những bài học sinh động để các con, các cháu ông tự học, tự nhận thức, một hình thức tự giáo dục không cần lý thuyết, khuyên răn, rao giảng gì cả, mà theo tôi là rất hiệu quả.
Trong việc dạy con, vợ chồng ông không quát mắng, không áp đặt, luôn tôn trọng ý kiến của con. Có nhiều việc ông chỉ đưa ra câu hỏi để các con nêu ý kiến, bàn luận sao cho sự việc rõ ràng. Nóng giận, ông cũng chỉ cầm roi “để dọa”…
“Có một lần, tôi nghịch và nói hỗn câu gì đó, bố tôi quyết định trừng phạt tôi, ông bắt tôi nằm trên giường, úp mặt xuống, ông cầm một cái roi to, tôi rất sợ nhưng không khóc. Khi ông chuẩn bị đánh, tôi nhắm mắt lại. Chờ một lúc không thấy gì, tôi hé mắt nhìn xem, thấy bố tôi lấy một cái gối kê lên mông tôi rồi ông vụt một cái thật mạnh, nghe bốp một cái. Tôi chẳng thấy đau gì cả, nhưng tôi rất hoảng. Ký ức đó tôi vẫn nhớ như in cho đến tận bây giờ”, con trai ông - Nguyễn Chí Công kể.

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh và vợ ông, bà Lưu Khánh Mỹ có ba người con trai. Nguyễn Công Thành sinh năm 1956, tốt nghiệp đại học Bách Khoa; Nguyễn Chí Công sinh năm 1958, kỹ sư thủy lợi sau làm thạc sỹ ở Úc, tiến sỹ ở Mỹ, giờ làm việc ở Bộ Tài nguyên và Môi trường); Nguyễn Anh Tuấn sinh năm 1960, tốt nghiệp đại học Giao thông, giờ là Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Nội vụ. Có thể nói các con ông đã được học hành đến nơi đến chốn, đã thành danh …

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh và đạo lý “Vô sư trí vi tôn” - anh 2

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh.

Theo từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia, Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh sinh năm 1928, quê ở Thường Tín (Hà Tây cũ) nhưng sống nhiều năm ở Thái Nguyên. Ông nội nguyên Phó Thủ thướng Nguyễn Khánh từng làm ở nhà máy xe lửa Gia Lâm. Bố ông là Nguyễn Ngọc Phòng tham gia quốc dân đảng, bị thực dân Pháp bắt đi đày ở Côn Đảo năm ông mới một tuổi. Ông đã được mẹ là bà Tư nuôi nấng dạy dỗ từ bé. Ông học tiểu học ở Thái Nguyên rồi chuyển về học ở trường Gia Long (Hà Nội). Năm 1950, ông chuyển sang làm công tác ở đoàn thanh niên, từng là Bí thư tỉnh đoàn Thái Nguyên. Rồi ông được cử đi học ở Viện Triết học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô (cũ). Là một chính trị gia, ông từng là Bí thư TƯ đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Phó Thủ tướng chính phủ từ năm 1987 đến năm 1997; là đại biểu quốc hội trong ba khóa liền (khóa VIII, IX, X).
Ông là người thanh niên Việt Nam tiêu biểu có ảnh đăng trên số báo Tiền Phong đầu tiên xuất bản tại chiến khu Việt Bắc (1953). Ông cũng là quan chức cao cấp (Phó Thủ tướng Chính phủ) có mặt tại cuộc thi hoa hậu đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất do báo Tiền Phong tổ chức (1988). Khi các hãng tin nước ngoài đưa ảnh ông với chức danh Phó Thủ tướng đến dự và bình luận rằng đó là tín hiệu đổi mới thực sự ở Việt Nam, ông bảo tôi rằng “Tớ bị các cụ phê bình đấy”.
Khi ông còn ở số nhà 51 phố Phan Đình Phùng, có lần tôi đến chơi, ông bảo người nhà hái mít trong vườn rồi mời tôi cùng ăn. Giờ ông chuyển về phố Trần Quang Diệu, gần nhà tôi, tôi thường đến trò chuyện với ông. Ông là người thông minh, cởi mở, sống chân tình, một chính khách có tư tưởng đổi mới mà tôi rất quý trọng. Đạo lý dạy con tự chủ, tự học, tự lực cánh sinh để từ đó đất nước mình phát huy hết tính tự cường dân tộc là điều cần thiết cho sự phát triển độc lập, phồn thịnh về sau, tôi nghĩ vậy.

>>> Xem thêm:

Chuyện gia đình người ca sỹ nổi tiếng hát về Trường Sa

GS Nguyễn Lân Dũng: Thắng vợ thì vẻ vang gì?

Nhà văn Sơn Tùng - tác giả “Búp sen xanh” nổi tiếng: “Bát chữ phải đầy hơn bát cơm”

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.