Nhạc sĩ Đăng Nước và giọt nước mắt trong đêm của nàng “sơn ca xứ Huế” khi bị cự tuyệt

Cự tuyệt nàng sơn ca xứ Huế không lý do, nhạc sĩ Đăng Nước im lặng trước đôi mắt nhòa lệ của em. Lúc đó anh đã không vượt qua được định kiến của mình về gia thế của Bạch Diệp.
Nhạc sĩ Đăng Nước và giọt nước mắt trong đêm của nàng “sơn ca xứ Huế” khi bị cự tuyệt

Giọt nước mắt trong đêm của nàng “sơn ca xứ Huế” khi bị cự tuyệt

Dường như thấu hiểu được sự vấn vương của nhạc sĩ Đăng Nước, hơn một năm sau anh lại có cơ hội gặp lại nàng Bạch Diệp, lần gặp gỡ này như một định mệnh đẹp nhưng buồn dành cho mối tình của nàng sơn ca. Năm 1980, Bộ công an có chủ trương tổ chức hội diễn văn nghệ quần chúng toàn ngành, trong đó khu vực 4 gồm 11 tỉnh, tổ chức tại Nha Trang. Cả UBND tỉnh Phú Khánh và ban giám đốc công an tỉnh với tư cách đơn vị đăng cai, đều mong muốn sẽ có một chương trình thật ấn tượng.

Nhạc sĩ Đăng Nước và giọt nước mắt trong đêm của nàng “sơn ca xứ Huế” khi bị cự tuyệt - anh 1

Bạch Diệp - mối tình không trọn vẹn khiến nhạc sĩ Đăng Nước khắc khoải (Ảnh minh hoạ)

Ban đầu, ban giám đốc Công An được sự nhất trí của UBND tỉnh đã nhờ một nghệ sĩ nổi tiếng của Tỉnh dàn dựng nhưng đến phút chót thì chương trình gặp những trục trặc lớn không thể hoàn thành. Ngay lúc đó ban giám đốc Công An tỉnh đã gửi công văn ra Bộ Công An xin cứu cánh là biên đạo múa Thanh Hòa và nhạc sĩ Đăng Nước để về trực tiếp dàn dựng chương trình. Thế nhưng khi nhạc sĩ Đăng Nước trở vào thỉ ban đầu UBND tỉnh khá hờ hững, bởi họ không tin, chàng trai viết bài hát nổi tiếng “Chúng con bên giấc ngủ của Người” lại là một chàng trai trẻ măng, mảnh dẻ và thư sinh này. Mãi cho đến khi, nhạc sĩ Đăng Nước và đạo diễn Thanh Hòa bắt tay vào dàn dựng chương trình thì UBND mới công nhận tài năng thực sự của anh và dành cho một sự ưu ái đặc biệt. Đó là phân cho nhạc sĩ Đăng Nước và nghệ sĩ Thanh Hòa một chiếc xe lada để hai anh có thể thoài mái đi lại và ngắm cảnh sau giờ làm việc.

Bẵng đi mấy ngày khi hội diễn gần kề, trong lòng nhạc sĩ Đăng Nước có chút thấp thỏm, anh mong chờ cô con gái xinh đẹp một năm trước theo đoàn về hội diễn. Cầu được ước thấy, hai hôm trước hội diễn, chim sơn ca xứ Huế theo đoàn nghệ thuật Bình Trị Thiên trở ra Nha Trang tham gia hội diễn. Bao nhiêu mong nhớ được anh gói gém trong suốt một năm qua như vỡ òa khi nhìn thấy người trong mộng thướt tha với tà áo dài. Ngay buổi tối hôm ấy, nhạc sĩ Đăng Nước đã có một hành động vô cùng lãng mạn dành cho người trong mộng mà có lẽ ít ai có thể mơ tới lúc bấy giờ.

Chia sẻ với phóng viên về khoảnh khắc “chỉ có trên phim ảnh” ấy, nhạc sĩ Đăng Nước hồ hởi “ Buổi tối hôm các đoàn về tới Nha Trang đầy đủ, ban tổ chức có tổ chức đãi tiệc tất cả các đoàn, tất cả hơn một ngàn người bao gồm tất cả các nghệ sĩ và các đơn vị hỗ trợ. Khi buổi liên hoan đã kết thúc, không hiểu sức mạnh nào đã thôi thúc tôi quyết định thực hiện một hành động táo bạo, đó là lần đầu tiên sử dụng đặc quyền của mình là chiếc xe lada để đưa em Bạch Diệp đi dạo một vòng trong thành phố Nha Trang. Tôi còn nhớ như in khoảnh khắc cùng em tiến về chiếc lada đang đợi sẵn, tôi trong trang phục công an trắng, vừa vặn, bảnh bao, còn em, em đẹp như thiên thần trong bộ áo dài tím mang đậm màu sắc Huế, đôi má em ửng đỏ, em nhìn tôi cười mãn nguyện khi được sánh bước bên nhau.

Nhạc sĩ Đăng Nước và giọt nước mắt trong đêm của nàng “sơn ca xứ Huế” khi bị cự tuyệt - anh 2

Nhạc sĩ Đăng Nước

Cùng lúc đó tất cả hàng ngàn quan khách đổ dồn sự chú ý vào chúng tôi, từ các tầng cao và các bạn diễn của các đoàn, họ dành cho chúng tôi những tràng pháo tay rền vang và những lời khen không ngớt về cặp “trai tài gái sắc”. Những khoảng khắc ấy, đôi khi con người chỉ làm được một lần trong đời mà khiến cho người ta nhớ mãi. Đưa em chầm chậm rời khỏi nơi tổ chức chiêu đãi, tôi đưa em đi dạo quanh thành phố Nha Trang, và vừa kịp trao cho nhau nụ hôn đầu say đắm. Khi đó tôi 27, em Bạch Diệp tròn 18 tuổi”. Hạnh phúc ngọt ngào, đam mê và đầy lãng mạn của nhạc sĩ Đăng Nước và nàng “sơn ca xứ Huế” ấy tưởng như kéo dài bất tận bởi trong suốt bảy ngày hội diễn họ luôn quấn quýt không rời nhau. Những cái ôm thật chặt, những cái xiết tay thật nhẹ, những nụ hôn thật ngọt được nàng trao cho chàng nhạc sĩ tài hoa Đăng Nước làm chàng mê đắm trong tình yêu. Đêm cuối cùng của hội diễn, cả hai dường như đã sẵn sàng cho một sự gắn kết mới mà tình yêu luôn thôi thúc họ. Nhưng ngay trong lúc đó, biên đạo Thanh Hòa đưa ra lời cảnh báo nhạc sĩ Đăng Nước về nàng Bạch Diệp – gia đình nàng có người theo Mỹ ngụy nên nàng sắp chuyển ra khỏi ngành.

Nói đến đây, nhạc sĩ Đăng Nước bùi ngùi “Vào thời của chúng tôi, việc người yêu có lý lịch liên quan đến Mỹ ngụy là điều tối kỵ nhất là đối với tôi khi ấy con đường sự nghiệp đang rộng mở thanh thang. Đêm cuối cùng bên nhau, Bạch Diệp xin phép nán lại phòng tôi chơi ít phút. Hai con người trẻ tuổi, đầy yêu thương và đam mê trong một căn phòng vắng, chúng tôi đã dành cho nhau tất cả sự âu yếm như những đôi trai gái khác lúc bấy giờ, những nụ hôn kéo dài, những va chạm thân thể nồng nàn, em khẽ nói với tôi, muốn dành tặng tôi tấm thân ngà ngọc, như người mộng du, tôi bừng tỉnh giấc mộng. Cự tuyệt em với không lý do, tôi im lặng trước đôi mắt nhòa lệ của em, trong lòng ngổn ngang trống trải.

Tôi không dám nhìn vào em, bởi tôi không vượt qua được định kiến của mình lúc bấy giờ. Em trở về phòng sau đêm đó, và tôi biết mình mất em vĩnh viễn. Trong cuộc đời tôi, đó là lần thứ hai, tôi tự bóp chết tình yêu của mình. Đau đớn và day dứt ấy càng nhân lên khi tôi bắt gặp ánh mắt em nhìn tôi trước khi theo đoàn rời đi”. Nhạc sĩ Đăng Nước cũng mất một thời gian khá dài để cân bằng lại cuộc sống của mình, đêm nào anh cũng mơ thấy mình tay trong tay với em trên bờ biển Nha Trang nhiều nắng và gió.

Nhiều năm sau, anh mới có thêm thông tin về Bạch Diệp, nàng đã ra khỏi ngành, sang nước ngoài định cư và lập gia đình với một người ngoại quốc, còn nhạc sĩ Đăng Nước tiếp tực lênh đênh trên con thuyền tình chưa tìm được bờ bến.

Xem thêm:

- Nhạc sĩ Đăng Nước: Tiếng sét ái tình của nàng “sơn ca xứ Huế”

- Nhạc sĩ Đăng Nước: Sự tan vỡ thương tâm của mối tình đầu

- Khởi đăng: 7 mối tình lớn trong đời nhạc sĩ “sát gái” bậc nhất Hà Thành - Nguyễn Đăng Nước

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.