Những bí quyết giúp sĩ tử vượt 'vũ môn' một cách hiệu quả

Để có thể vượt “vũ môn” một cách hoàn hảo, hãy cùng làm theo những bí quyết dưới đây. Bạn sẽ dễ dàng vượt qua kì thi với kết quả cao mà lại không cảm thấy áp lực, mệt mỏi.
Những bí quyết giúp sĩ tử vượt 'vũ môn' một cách hiệu quả

Đã cuối tháng tư, lại chuẩn bị đến những kỳ thi quan trọng. Thời gian này bạn cần phải minh mẫn nhất, nhưng bạn vẫn luôn cảm thấy lo lắng, đầu óc có khi “căng như dây đàn”, khiến bạn học mãi mà không thấy vào đầu.

Để giảm bớt phần tình trạng trên, các chuyên gia khuyên rằng, cần phải để não bộ khỏe mạnh, không nên học theo kiểu nhồi nhét. Các “sĩ tử” cần phải có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh việc học, nên có các hoạt động thư giãn như nghe nhạc, vận động nhẹ nhàng và duy trì giấc ngủ sâu.

Những bí quyết giúp sĩ tử vượt 'vũ môn' một cách hiệu quả ảnh 1

Vậy để bạn có thể vượt “vũ môn” một cách hoàn hảo, hãy cùng làm theo những bí quyết dưới đây. Bạn sẽ dễ dàng vượt qua kì thi với kết quả cao mà lại không cảm thấy áp lực, mệt mỏi.

1. Có chế độ sinh hoạt hợp lý

Vào thời gian này, thời tiết nắng nóng, không ủng hộ bạn, lại càng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. Chúng sẽ làm bạn mất cân bằng trong sinh hoạt (ăn uống, ngủ nghỉ thất thường), điều này khiến bạn trở nên kém minh mẫn. Vì vậy, hãy xếp cho mình một lịch trình sinh hoạt cụ thể và nghiêm khắc thực hiện theo bạn nhé.

2. Ăn uống điều độ

Nhiều ông bố bà mẹ thấy con học tập vất vả là bồi dưỡng cho con đủ kiểu, tạo nên tác dụng ngược. Rất nhiều trường hợp đã phải nhập viện vì rối loạn tiêu hóa, trướng bụng, khó tiêu… Bởi vậy bạn nên có một chế độ ăn uống đủ chất để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.

Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra chế độ ăn với các nhóm thực phẩm có hoạt chất colin như lòng đỏ trứng, có lycopen như cà chua, tôm. Các món chế biến từ gấc, cà rốt, đu đủ do chúng cung cấp các chất dinh dưỡng chống oxy hóa như beta-caroten cũng không thể thiếu nhé bạn.

Giá và các hạt nảy mầm chứa khá nhiều vitamin E; hải sản, thịt bò, trứng để tăng cường kẽm. Ăn cam, chanh, cà chua, rau quả tươi, để gia tăng selen... Những nguyên tố vi lượng ấy đều được khẳng định có tác dụng bồi bổ cho não.

3. Tập thể dục

Lợi ích từ các bài tập đến sự minh mẫn là không thể phủ nhận. Chúng giúp cải thiện lưu lượng máu lên não. Điều đó sẽ giúp bạn học tập có hiệu quả hơn đấy nhé.

Yoga là phương pháp rèn luyện hoàn hảo cho bộ não, giúp tăng cường sức khỏe, tăng khả năng tập trung và cân bằng cảm xúc. Thế nên bạn hãy dành 5 phút mỗi ngày để thực hiện các động tác yoga sau những giờ học mệt mỏi nhé!

Những bí quyết giúp sĩ tử vượt 'vũ môn' một cách hiệu quả ảnh 2

4. Không sử dụng chất kích thích thần kinh

Rất nhiều bạn lựa chọn cà phê, trà đặc, thuốc lá hay các chất kích thích để xua đuổi cơn buồn ngủ. Điều này chỉ khiến tình trạng tồi tệ hơn thôi.

Hãy lựa chọn một cách nghỉ ngơi khác với những bài tập tư duy đơn giản tăng cường trí nhớ: giải câu đố, trò chơi sudoku, ghi nhớ các cụm từ cơ bản… Bạn sẽ hào hứng ngay thôi mà quên mất cơn buồn ngủ lúc nào không hay.

5. Dùng thuốc bổ có lợi cho não

Trong thời gian một vài tháng mà bạn phải tải hết lượng kiến thức khổng lồ vào đầu là một cực hình cho bộ não.

Đừng để cơ thể chúng ta chịu đựng một mình, hãy bổ sung thuốc tăng lực để cơ thể được tiếp thêm nhiều năng lượng hơn nữa, đặc biệt là những loại thuốc bổ não.

7. Những bí quyết khác

- Sắp xếp lại không gian học tập: Hãy chắc chắn là bạn có đủ không gian để thoải mái “bày bừa” các loại sách vở và tài liệu mà không khiến chúng rối tung lên. Bạn cũng nên sắp xếp giáo trình theo từng môn học để có thể tìm thấy sách ngay khi bạn cần đến.

- Lập sơ đồ thực hiện: Sơ đồ này cũng gần giống với một brain-storming – sơ đồ tư duy, nhưng thay vì “vẽ” ra những ý tưởng mới mẻ, bạn hãy viết tất cả mọi nội dung bạn cần biết về vấn đề đó bằng những ý chính ngắn gọn, súc tích nhất.

- Ôn lại bài kiểm tra cũ: Bạn cũng nên nhớ lại các bài kiểm tra trong những kỳ thi trước để hình dung các dạng câu hỏi thường gặp, từ đó xây dựng dàn ý, cách trình bày các vấn đề lớn nhỏ một cách logic và dành thời gian thích hợp cho các vấn đề đó trong điều kiện thời gian bị hạn chế của kỳ thi.

- Tập “trả bài” cho người khác: Hãy nhờ bố mẹ, anh chị em hay những người thân quen giúp đỡ bạn. Hãy thuyết phục để họ dành thời gian nghe bạn “truy bài” và trả lời câu hỏi. Nếu bạn cảm thấy có đôi chút khó khăn để trình bày thì có lẽ bạn cần học lại bài kỹ hơn.

- Chăm chỉ học nhóm: Hãy chăm chỉ học nhóm với nhóm bạn đáng tin cậy, các bạn sẽ có điều kiện để cùng ôn bài, tự hỏi và tự trả lời cho nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

- Xen kẽ thời gian học và nghỉ ngơi: Đây cũng là điều mà các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện. Chúng sẽ giúp bạn giảm bớt mệt mỏi và áp lực một cách đáng kể đấy.

Quỳnh Mai (t/h)

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.