Những điều mẹ bầu cần biết khi mang thai tháng thứ 2

Khi bước vào tháng thứ 2 của thai kỳ, bạn sẽ thấy mệt mỏi và khó chịu nhiều hơn do ốm nghén. Tuy nhiên, bạn có thể giảm mệt mỏi và cảm thấy dễ chịu hơn nếu tập luyện và có chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Những điều mẹ bầu cần biết khi mang thai tháng thứ 2

1. Sự phát triển của thai nhi

Tuần thứ 5

Ở thời điểm này, các bộ phận ở đầu bé bắt đầu hình thành. Đầu bé to với những đốm sẫm ở mắt và lỗ mũi. Lõm nhỏ hai bên đầu chính là chỗ tai bé hình thành. Tay chân của bé giờ chỉ nhỏ nhỏ như những chồi non đang nhú lên.

Nhịp tim của bé khoảng từ 100 đến 160 lần/phút, nhanh gần gấp đôi nhịp tim của người trưởng thành. Và máu cũng bắt đầu lưu thông khắp cơ thể bé. Những chồi mô hình thành nên phổi và ruột bé bắt đầu phát triển. Một số phần còn lại của não bộ, tuyến yên, cơ bắp và xương cũng đang dần hình thành. Bé lúc này chỉ có kích thước như một hạt đậu nhỏ.

Tuần thứ 6

Vào tuần này, bàn tay và bàn chân của bé sẽ hình thành từ cánh tay và chân của bé, trông giống những mái chèo nhỏ xíu. Thực ra, lúc này bé vẫn chỉ là phôi thai và phần nối dài của xương cụt chỉ như một cái đuôi nhỏ.

Cái đuôi này sẽ nhỏ dần và biến mất sau vài tuần. Đây là phần duy nhất nhỏ lại. Ở tuần này, kích thước của bé đã lớn tuần trước và dài khoảng 1 cm, giống với kích thước của một trái nho.

Tuần thứ 7

Những điều mẹ bầu cần biết khi mang thai tháng thứ 2 - anh 1

Đây là lúc ngón tay và ngón chân của bé hình thành từ lớp màng bao bàn tay và bàn chân của bé. Mí mắt của bé cũng dần hình thành. Những ống thở xuất hiện kéo từ cổ họng tới phổi và chiếc đuôi nhỏ nhỏ cũng dần biến mất. Hệ thần kinh sơ khai cũng đang được hình thành với các tế bào thần kinh kết nối với nhau.

Các cơ quan sinh dục của bé lúc này chưa hình thành nên chưa thể biết bé là trai hay gái. Kích thước của bé cũng lớn hơn và dù bạn chưa cảm nhận được rõ rệt nhưng bé đang thay đổi từng ngày và lớn dần trong bụng bạn đấy.

Tuần thứ 8

Thiên thần của gia đình bạn đã có kích thước khoảng 2,5 cm. Hình hài của bé đã rõ hơn, các chi đã đầy đủ nhưng phải vài tháng tới mới hoàn thiện. Tim của bé đã phân chia thành 4 ngăn và hình thành van tim. Phần đuôi của phôi thai biến mất hoàn toàn. Đồng thời, các cơ quan nội tạng, thần kinh và cơ bắp cũng được định hình.

Cơ quan sinh dục của bé cũng bắt đầu hình thành nhưng chưa thể xác định được giới tính trong vài tuần nữa. Mắt của bé đã lộ rõ hơn nhưng phải tới tuần thứ 27 mắt bé mới mở. Mũi, miệng, tai cũng xuất hiện rõ hơn. Ở tuần này, nhau thai đã sẵn sàng cho việc sản sinh ra các loại hormone. Bé sẽ tăng cần nhanh hơn từ tuần này đấy.

2. Chế độ dinh dưỡng và tập luyện mẹ bầu cần chú ý

Những điều mẹ bầu cần biết khi mang thai tháng thứ 2 - anh 2

Mang thai tháng thứ 2 sẽ khiến mẹ bầu có cảm giác khó chịu và mệt mỏi do ốm nghén. Nhiều mẹ bầu nghén tới mức không thể ăn uống gì và nôn mửa. Do đó, cân nặng của mẹ bầu có thể sẽ giảm sút nhiều. Ốm nghén trong quá trình mang thai là điều không thể tránh khỏi, một số người có thể nghén tới tận tháng thứ 9. Bạn hãy chia ra làm nhiều bữa ăn nhỏ. Bạn cũng có thể ăn một số loại thực phẩm giúp giảm nghén như lá tía tô, củ cải, vỏ quýt, bí đao…

Bạn nên đi bộ để giải tỏa những mệt mỏi trong thời kỳ này. Tốt nhất là chia sẻ với bác sỹ và nhận được lời khuyên về chế độ tập luyện phù hợp cho sức khỏe của bạn và thai nhi.

3. Một số lưu ý quan trọng

Đây là thời điểm bạn phải bổ sung các vitamin cho cơ thể để em bé có thể phát triển tốt. Bên cạnh uống các loại thuốc bổ vitamin thì bạn nên ăn các loại hoa quả, salad, rau củ trong các bữa ăn để tránh cảm giác ngán. Điều này vừa giúp bạn đầy đủ các dưỡng chất cần thiết vừa giúp bạn ngon miệng.

Bạn cũng cần thường xuyên đi dạo và luôn để tâm trạng thoải mái. Mỗi ngày bạn nên đi bộ khoảng 15-20 phút, sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi và có lợi cho việc sinh nở sau này đấy.

Lương Ánh (T/h)

>>> Xem thêm

Những điều chị em cần chú ý khi mới mang thai

8 thay đổi bất ngờ của chị em khi mới mang thai

Những điều cần biết về mang thai tháng đầu tiên

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.