Những lý do khiến bạn dù chăm tập thể dục vẫn không thể giảm cân

0
Chia sẻ

Nếu đã tập luyện vất vả nhưng cân nặng của bạn vẫn không cải thiện thì hãy xem lại xem bạn có mắc những sai lầm dưới đây không nhé!

Luyện tập thường xuyên và ở mọi lúc, mọi nơi

Chế độ Cardio (ở các máy thể dục) đốt cháy nhiều calo nhất khi bạn tập luyện, nhưng như đã đề cập ở trên, trong một nghiên cứu, khi bạn bước ra khỏi máy chạy bộ, cơ thể của bạn không đốt cháy nhiều năng lượng như nó có thể nếu bạn bắt đầu nâng tạ hoặc luyện tập trong một khoảng thời gian với cường độ cao. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, hãy chọn các hoạt động mà bạn thích làm. Bạn thích việc đó càng nhiều, thì bạn càng muốn gắn bó với nó.

Tập luyện quá sớm

Những lý do khiến bạn dù chăm tập thể dục vẫn không thể giảm cân - anh 1

Tập thể dục sáng sớm có thể là ý tưởng hay nếu đó là lựa chọn duy nhất bạn có. Nhưng nếu bạn “tiết kiệm” thời gian ngủ để tập luyện, điều đó sẽ làm ngưng trệ quá trình đốt mỡ của bạn. Ngủ ít không chỉ làm chậm quá trình giảm cân mà còn kéo theo các triệu chứng mệt mỏi, thậm chí tiểu đường tuýp 2 nếu diễn ra trong một thời gian dài. Đó là còn chưa kể đến việc bạn sẽ không có năng lượng để “chiến đấu” với “núi” công việc từ sáng tới tối.

Nhịn ăn trước khi tập

Để bụng rỗng trước khi tập thể thao là sai lầm lớn mà rất nhiều phụ nữ mắc phải. Với quan niệm rằng ăn trước khi tập sẽ khiến việc tập luyện không hiệu quả, nhiều người đã chọn cách bỏ đói cơ thể trước khi đến phòng tập với mong muốn đốt cháy nhiều chất béo dư thừa hơn.

Theo các chuyên gia sức khỏe, cơ thể bạn cần một nguồn năng lượng ổn định để sử dụng trong suốt quá trình tập luyện, như vậy thì việc đốt mỡ mới hiệu quả và giảm thiểu nguy cơ tụt huyết áp, ngất xỉu khi đang tập.

Vì vậy, bạn nên ăn nhẹ trước khi tập 30 phút, thức ăn giàu proteine và được bổ sung thêm một ít tinh bột là tốt nhất.

Không ăn đủ protein

Protein là chất có thể làm săn chắc các cơ, duy trì cảm giác no lâu và kiểm soát chặt chẽ việc ăn nhiều của chúng ta, và hàng loạt các lợi ích khác. Tuy nhiên hầu hết chúng ta đều ăn không đầy đủ chất này thậm trí nghĩ rằng ăn ít đi để không bị tăng cân.
Điều đó dễ hiểu khi có rất nhiều người phàn nàn cơ thể họ nhão, mệt mỏi, và cơn đói cứ quanh quẩn trong đầu.

Hãy bổ sung đầy đủ protein lành mạnh vào mỗi bữa ăn. Nguồn tuyệt vời của protein là thịt động vật ăn cỏ, gia cầm, trứng, cá hoang dã và các loại hạt hữu cơ.

Tập luyện sai phương pháp

Những lý do khiến bạn dù chăm tập thể dục vẫn không thể giảm cân - anh 2

Mỗi bài tập đều có những hiệu quả nhất định cho kế hoạch giảm cân của bạn. Vậy nên, bạn nên kết hợp các bài tập một cách hợp lý. Tốt nhất là tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia để có chế độ luyện tập đúng đắn.

Không làm khởi động trước khi tập

Đôi khi vì quá bận rộn hoặc vội vàng mà chúng ta cho rằng chỉ cần tập những động tác chính là đủ và thường bỏ qua phần khởi động. Đây là mấu chốt khiến cho một giờ tập luyện liên tục lại không giúp bạn đốt cháy mỡ thừa nhiều bằng 30 phút tập bài bản. Cơ thể bạn cần ít nhất 5-15 phút khởi động, làm nóng các cơ để thích nghi với các bài tập chính. Vì vậy, đừng bỏ qua thời gian khởi động này nhé.

Tập quá khắc nghiệt

Áp lực đạt được mục tiêu thân hình hoàn hảo trong thời gian ngắn cũng chính là lý do chị em cố gắng tập thể dục thật nhiều và tập các động tác nặng.

Tuy nhiên, sức khỏe và khả năng chịu đựng, thích nghi của mỗi người khác nhau. Vì vậy, bạn nên tập thể dục với cường độ phù hợp sức khỏe của mình. Đừng vội vàng thử các bài tập nặng trong 2-3 tháng đầu tập thể thao sẽ khiến chị em nhanh nản đồng thời gây ra các tổn thương cho cơ xương khớp.

Chọn bài tập không phù hợp

Trong trường hợp bạn có thể trạng dễ tích lũy mỡ thừa ở phần bụng nhưng lại chọn các bài tập cần dùng nhiều phần cơ bắp chân, cơ đùi thì chắc chắn kết quả giảm mỡ sẽ rất thấp. Tương tự, các động tác như gập bụng lại không phù hợp với những người có phần đùi to và cần giảm mỡ hông đùi. Vì vậy, việc chọn cho mình các bài tập phù hợp là rất quan trọng vì nó giúp bạn đạt được mục đích tập thể dục của mình.
Trước khi tập, bạn hãy xác định phần cơ thể nào cần được tập luyện nhiều nhất để có kế hoạch tập luyện phù hợp.

Bỏ qua phần giãn cơ

Sau khi tập luyện, việc kéo căng cơ để giúp các cơ bắp thư giãn phục hồi, chống đau mỏi cơ là rất quan trọng nhưng lại bỉ rất nhiều người xem nhẹ. Bỏ qua phần giãn cơ khiến cho bạn dễ bị đau bắp tay, bắp chân, đau nhức cơ thành bụng, kết quả là việc tập luyện không được duy trì đều đặn, không hiệu quả như bạn mong muốn.

Tập thiếu cân đối

Những lý do khiến bạn dù chăm tập thể dục vẫn không thể giảm cân - anh 3
Thường chúng ta không phân bố bài tập đầy đủ cho các vùng cơ thể chính như tay, lưng, bụng, đùi, mông... nên sự tiêu mỡ không đồng đều. Bạn cần biết rằng, càng nhiều cơ tham gian vận động càng đốt được nhiều năng lượng hơn.

Đốt giai đoạn

Nên tùy vào thể trạng của bạn (béo phì ở mức độ 1, 2, 3 hay chỉ thừa cân, bạn tập để giảm cân hay duy trì cân nặng lý tưởng) để lập chương trình tập thích hợp. Việc đốt giai đoạn có thể gây chấn thương do cơ thể chưa kịp thích nghi.

Tập không đủ

Nhiều người tập quá chậm hoặc quá nhẹ, không đủ số lần lặp lại nên cũng khó giảm cân. Bạn cần đạt được nhịp tim 60-70% mức tối đa (bằng 220 trừ đi số tuổi), khi đó việc luyện tập mới có hiệu quả. Những người bị thừa cân nhiều thường vận động khó khăn, có thể bắt đầu ở mức 50-60% nhịp tim tối đa, duy trì 2-3 tuần cho cơ thể quen dần rồi tăng cường độ tập lên.



Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu