Những nguyên nhân chảy máu âm đạo mẹ bầu không được bỏ qua

Chảy máu âm đạo là chuyện rất phổ biến đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai. Số liệu thống kê cho thấy có tới 30% phụ nữ gặp phải tình trạng này. Một nửa trong số đó vẫn có thể tiếp tục sinh những em bé khỏe mạnh, còn lại có nguy cơ bị sẩy thai, thai chết lưu, sinh non...
Những nguyên nhân chảy máu âm đạo mẹ bầu không được bỏ qua

Dưới đây là những nguyên nhân gây ra chảy máu âm đạo các mẹ cần biết để có thể thăm khám kịp thời, bảo vệ sức khỏe của mẹ cũng như sự an toàn của thai nhi.

1. Ra máu do thụ thai

Trong vòng từ 6 đến 12 ngày sau khi thụ thai, mẹ có thể thấy một vài giọt máu giống như những triệu chứng kinh nguyệt. Đó là bởi vì phôi thai đang bám vào tử cung, bắt đầu quá trình mang thai. Thông thường, máu ra ít và kéo dài khoảng vài giờ đến vài ngày.

2. Chảy máu màng

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nội tiết tố của cơ thể mẹ được đẩy cao hơn khiến lớp niêm mạc tử cung rất dễ bong tróc, gây ra hiện tượng chảy máu màng. Đây là điều bình thường trong những tháng đầu của thai kỳ, nhưng mẹ vẫn nên kiểm tra để chắc chắn sự an toàn của cả mẹ và bé.

3. Nhau tiền đạo

Nhau tiền đạo là một trong những nguyên nhân gây chảy máu trong ba tháng cuối của thai kỳ, trong lúc chuyển dạ và sau sinh. Ra máu thường không đi kèm với triệu chứng đau đớn. Tình trạng này chỉ xảy ra khi bánh nhau bám ở đoạn dưới tử cung, che một phần hay che kín cổ tử cung.

Những nguyên nhân chảy máu âm đạo mẹ bầu không được bỏ qua - anh 1

Nhau tiền đạo là một trong những nguyên nhân gây chảy máu

trong ba tháng cuối của thai kỳ.

Ngoài ra, nhau tiền đạo còn là một trong những nguyên nhân gây khó sinh tự nhiên. Vì vậy, đa số những phụ nữ rơi vào trường hợp này đều phải sinh mổ.

4. Chửa trứng

Chửa trứng có nghĩa là một mô bất thường lớn lên trong tử cung thay vì một thai nhi. Sau đó, mô này có thể mang tế bào ung thư và lây lan đến các cơ quan khác của cơ thể gây ra bệnh ung thư. Tuy nhiên, đây là một hiện tượng rất hiếm gặp. Triệu chứng của thai trứng vẫn là buồn nôn và ói mửa dữ dội, tử cung to lên nhanh chóng.

5. Mang thai ngoài tử cung

Chảy máu cũng là một dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung. Đây là trường hợp phôi nằm ngoài tử cung (thông thường là ở ống dẫn trứng). Nếu phôi tiếp tục lớn lên, sẽ khiến ống dẫn trứng bị vỡ, đe dọa tính mạng người mẹ rất nguy hiểm. Triệu chứng của trường hợp này là choáng váng, đau quặn hoặc đau âm ỉ ở bụng dưới. Tuy nhiên, chửa ngoài tử cung chỉ xảy ra với khoảng 2% số bà bầu.

6. Thai chết lưu

Nếu thai phụ thường xuyên bị chảy máu, đó là biểu hiện của thai chết lưu. Nhưng lượng máu ra khá ít nên khiến nhiều mẹ chủ quan, đến khi ra máu kèm đau bụng thì các mẹ mới tá hỏa phát hiện ra hiện tượng này.

7. Sinh non

Triệu chứng của sinh non bao gồm co bóp tử cung, ra máu âm đạo, căng bụng dưới và đau lưng... Vì vậy, khi bị chảy máu âm đạo mẹ cũng nên đặc biệt chú ý.

Những nguyên nhân chảy máu âm đạo mẹ bầu không được bỏ qua - anh 2

Khi bị chảy máu âm đạo mẹ cũng nên đặc biệt chú ý nhằm tránh tình trạng sinh non.


8. Nhiễm trùng

Nếu các mẹ bị nhiễm trùng ở cổ tử cung, âm đạo hoặc mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như chlamydia, lậu, herpes… cũng có thể dẫn đến ra máu trong thai kỳ đầu tiên. Trong trường hợp này, mẹ cần phải kiểm tra để tìm ra nguyên nhân chính xác nhằm tránh tình trạng sinh non hoặc sảy thai về sau.

9. Mất một thai đôi

Trong quá trình mang thai đôi, thai phụ có thể gặp trường hợp bị sẩy một còn một. Khi sẩy thai, tất nhiên sẽ chảy máu. Lưu ý, sau đó bạn phải hết sức cẩn thận để giữ em bé còn lại.

10. Ung thư tử cung

Ung thư nội mạc tử cung hay còn gọi là ung thư tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Căn bệnh này thường được phát hiện ở giai đoạn đầu bởi nó thường xuyên gây ra chảy máu âm đạo trong thời kỳ phụ nữ có kinh hoặc sau khi mãn kinh.
Những nguyên nhân chảy máu âm đạo mẹ bầu không được bỏ qua - anh 3

Ung thư tử cung thường xuyên gây ra chảy máu âm đạo.

Trong trường hợp này, nếu phát hiện bệnh sớm, các bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bỏ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, các hạch bạch huyết lân cận và một phần của âm đạo hoặc bức xạ hoặc xạ trị để loại bỏ tất cả nguy hiểm về ung thư.

11. Sảy thai

Sảy thai thường xảy ra trong khoảng 12 tuần đầu của thai kỳ. Thực tế, khoảng một nửa số bà bầu ra máu trong thai kỳ đầu tiên cuối cùng sẽ bị sảy thai, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cứ ra máu là bạn sẽ bị mất đứa con của mình. Triệu chứng của sảy thai là bạn có cảm giác đau quặn ở bụng dưới và một dải máu đặc trôi tuột qua âm đạo.
Chảy máu âm đạo ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ hoặc do bất cứ nguyên nhân gì gây ra cũng là dấu hiệu của sự bất thường. Bạn cần đi cấp cứu ngay nếu có các triệu chứng như đau quặn ở bụng dưới, chảy máu nhiều dù đau hay không, âm đạo chảy máu kèm theo dải máu đông, choáng hoặc ngất, sốt cao trên 38 độ C hoặc ớn lạnh để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

>> Xem thêm:

9 thời điểm mẹ không nên thụ thai

Tác hại khôn lường của đèn ngủ đến sức khỏe trẻ sơ sinh

Những hiểu lầm phổ biến về việc mang bầu

11 dấu hiệu cho thấy mẹ dính bầu không cần que thử

Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi?

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.