Nỗi lòng của con dâu bị mẹ chồng 86 tuổi đánh đến nhập viện

Vừa qua chúng tôi liên tục nhận được đơn thư cứu của bà Tạ Thị Bộ (54 tuổi) ở phường Minh Phương, TP. Việt Trì, Phú Thọ. Theo đơn thư thì bà Bộ nói rằng liên tục bị mẹ chồng là cụ Nguyễn Thị Dĩ (86 tuổi) đánh và lần gần đây nhất bà đã bị đánh đến thương tích nhiều chỗ và phải nhập viện.
Nỗi lòng của con dâu bị mẹ chồng 86 tuổi đánh đến nhập viện

Để chứng thực câu chuyện hy hữu chúng tôi đã tìm về nơi bà Bộ sinh sống. Gặp bà Bộ trong một ngôi nhà khang trang nhưng vắng vẻ. Bà bộ buồn rầu tâm sự, chồng bà mới mất cách đây 6 tháng vì bệnh ung thư, bây giờ bà chỉ sống một mình không con cái bởi chồng bà bị vô sinh. Cũng chính vì vậy mà mọi nỗi đắng cay oan nghiệt đã đổ lên đầu, bà bị mẹ chồng ghét bỏ và thường xuyên đánh đập. Bà đã nhẫn nhịn suốt nhiều năm nay nhưng giờ đây bà không thể chịu được nữa và mong muốn chính quyền vào giảng hòa để mẹ chồng có thể sống hòa thuận với mình và không được đánh mình nữa.

Kể về cuộc đời đầy đau khổ của mình bà Bộ nói: “Tôi lấy chồng ở tuổi 20, khi ấy chồng tôi sang ăn đám cưới một người trong làng và tôi được người ta giới thiệu cho. Sau một thời gian tiếp xúc thấy anh hiền lành nên tôi đã đồng ý lấy. Cứ tưởng rằng lấy chồng rồi cứ thế sống bình thường như bao người, nhưng chúng tôi lấy nhau mấy năm mà không có con dù đã chạy chữa khắp nơi. Đi khám thì người ta bảo do chồng tôi không có con, có lần chồng tôi còn khuyên tôi đi lấy người khác để sinh con đẻ cái. Nhưng thương chồng hiền lành, tảo tần tôi kiên quyết sống cùng chồng.

Nỗi lòng của con dâu bị mẹ chồng 86 tuổi đánh đến nhập viện - anh 1
Bà Bộ buồn rầu kể về cuộc đời mình

Bà Bộ vốn là người nhanh nhẹn nên ngoài làm ruộng bà còn buôn bán kinh doanh đủ nghề từ làm ruộng cho đến buôn củi rồi làm mộc bà đều trải qua cả. Cuộc sống hai vợ chồng không có gì khó khăn cả thế nhưng ông trời lại không cho vợ chồng bà có con nên họ rất buồn và cô đơn. Tình cờ một lần bà Bộ đi chơi mới bắt gặp một đứa trẻ mồ côi khoảng 4 tuổi. Khi ấy đứa trẻ này cũng đang được 1 gia đình cưu mang nhưng họ không muốn nuôi nữa, thấy đứa trẻ rách rưới tội nghiệp bà Bộ đem lòng thương và đưa đứa trẻ về nuôi.

Dù không phải là con ruột, bà Bộ vẫn hết sức yêu thương đứa trẻ. Tưởng rằng với những tình cảm ấy thì sau này lớn con sẽ hiểu và yêu thương mình. Thế nhưng càng lớn đứa trẻ càng nghịch ngợm chơi bời lê lổng… Bà Bộ có lần phải lên tận Móng Cái, Lào Cai để tìm con nuôi về. Để con tu chí làm ăn bà Bộ đã để cho con lấy vợ và tổ chức một đám cưới to nhất làng để con mở mày mở mặt. Sau khi lấy vợ con nuôi bà Bộ vẫn chứng nào tật ấy, đã vậy cô con dâu cũng không hợp với mẹ chồng để bà suốt ngày phải phiền muộn.

Trở lại với câu chuyện mẹ chồng mình bà Bộ bức xúc nói: “Từ ngày về làm dâu tôi tu chí làm ăn và được chồng yêu thương hết mực. Tuy nhiên tính tôi cũng hơi nóng lại hiểu biết nhiều nên ai mà nói không đúng về mình tôi sẽ không nhịn được và nói lại ngay. Có lẽ vì vậy mà tôi bị mẹ chồng gét bỏ, hơn nữa tôi không sinh con cho chồng nên khiến bà càng không ưa và suốt ngày soáy vào nỗi đau này của tôi. Tôi sống với chồng hằng mấy chục năm nếu như tôi quá đáng thì chồng tôi đã bỏ lâu rồi. Ngay cả khi chồng tôi còn sống mẹ chồng tôi cũng thường xuyên đánh đập tôi, nhưng vì thương chồng không muốn chồng buồn nên tôi cố gắng nhịn cho qua chuyện.

Dù sao thì sức chịu đựng của con người có hạn tôi đã phải viết đơn lên phường nhờ sự can thiệp của chính quyền để bà không đánh tôi nữa. Sau đó phường đã giải quyết cho chúng tôi là ai ở nhà nấy không ai sang nhà ai để hai mẹ con không đụng chạm nhau nữa. Vợ chồng đứa con nuôi vì vay mẹ chồng tôi một số tiền lớn nên đã sang ở cùng bà để chăm sóc bà. Thế rồi cách đây hơn 10 ngày tôi và con dâu có chút chuyện hiểu nhầm tôi đã sang nhà mẹ chồng để bắt con dâu đi thanh minh. Khi bà ra thấy hai mẹ con tôi đang giằng co ngoài sân mẹ chồng tôi đã đến lấy gậy phang tôi bảo tôi hỗn dám sang nhà bà gây lộn và đánh tôi tới tấp thâm tím hết người và phải lên trạm xá phường điều trị mấy ngày.

Nỗi lòng của con dâu bị mẹ chồng 86 tuổi đánh đến nhập viện - anh 2
Những vết bầm tím sau 10 ngày bà Bộ bị mẹ chồng đánh

Sau khi bị mẹ chồng đánh thể xác và tinh thần tôi đã suy sụp rất nhiều, tôi cũng không muốn kiện bà hay gì cả mà chỉ mong bà được hội người cao tuổi phân giải cho bà thấy bà sai và làm sao có thể hòa giải cho mẹ con có thể nhìn nhau. Chính vì vậy tôi đã viết đơn lên hội người cao tuổi để có một buổi làm việc uy tín. Tuy nhiên ngày 22/10 khi phường và hội người cao tuổi tổ chức hòa giải thì vẫn là nhà ai về nhà nấy ko được sang nhà nhau trong bảo tôi phải phụng dưỡng mẹ chồng để giữ đạo làm con. Nên đến bây giờ tôi cũng không biết phải làm thế nào.

Trao đổi với chúng tôi về mâu thuẫn của mẹ con bà Bộ, ông Nguyễn Văn Hồi Chủ tịch hội người cao tuổi phường Minh Phương, Lâm Thao, Phú Thọ cho biết: Đúng là bà Bộ có làm đơn về việc bị mẹ chồng đánh bị thương tật và có cả chứng nhận thương tật của trạm y tế Phường. Sau đó chúng tôi đã phải sắp xếp một buổi hòa giải với hầu hết sự chứng kiến của các đoàn thể trong phương như: Hội người cao tuổi, hội phụ nự, Ban mặt trận tổ quốc, lãnh đạo phường... Theo ông Hồi thì vợ chồng bà Bộ không sinh nở được và nhận một người con nuôi.

Nỗi lòng của con dâu bị mẹ chồng 86 tuổi đánh đến nhập viện - anh 3
Chứng nhận bà Bộ bị mẹ chồng đánh tổn thương

Ông hồi cho biết: Từ ngày bà Bộ về làm dâu ở vốn đây đã không được lòng mẹ chồng và đúng là bà Bộ nhiều lần bị mẹ chồng đánh. Thật ra nhiều năm nay chúng tôi đã nhận được đơn của gia đình bà Bộ, chúng tôi đã nhiều lần đứng ra hòa giải cho gia đình này phải đến gần 10 lần rồi nhưng không được. Cuối cùng ngày 14/6/2013 chúng tôi đã phải làm văn bản để con dâu không được sang nhà mẹ chồng và ngược lại và lần này cũng không thể làm khác được. Bởi khi chúng tôi hỏi mẹ chồng bà Bộ vì sao đánh con dâu thì bà bảo vì con dâu láo nên bà đánh. Khi chúng tôi bảo con dâu muốn phụng dưỡng hay phụ cấp thì cụ Dĩ bảo không cần và bảo hòa hợp với con dâu bà cũng không chịu. Việc bà đánh con dâu là sai nhưng bà đã 86 tuổi rồi thì có thể làm gì bà. Nhưng con dâu của bà cũng không phải vừa nên bà mới đánh chứ không tự nhiên mà bá đánh. Nên giờ chỉ còn cách là ai chọn cuộc sống của người ấy không can dự vào nhau nữa thì mới yên. Việc bà không thích con dâu thì không thể ép bà. Chúng tôi cũng không thể tháng nào cũng đi giải quyết chuyện gia đình bà bộ được.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.