Nữ sinh tốt nghiệp bằng giỏi đòi xin việc lương 15 triệu gây bão

Mới đây, trên trang facebook cá nhân của cô gái T.H.Y. đăng tải dòng status lên Hội Kế Toán Việt Nam và dòng status này đã khiến cư dân mạng đưa ra nhiều tranh luận trái chiều.
Nữ sinh tốt nghiệp bằng giỏi đòi xin việc lương 15 triệu gây bão

Cụ thể cô nữ sinh đăng status có nội dung: “Năm nay em tốt nghiệp Kinh tế quốc dân khoa kế toán bằng giỏi, công ty hay doanh nghiệp anh chị nào tuyển dụng nhân sự giỏi lương khởi điểm tầm 15 triệu trở lên thì chỉ em với. Thanks”.

Nữ sinh tốt nghiệp bằng giỏi đòi xin việc lương 15 triệu gây bão ảnh 1

Dòng status của cô gái đã vấp phải nhiều tranh luận từ người dùng mạng.

Chỉ ít phút đăng tải trên mạng xã hội đã nhanh chóng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ mạng xã hội, nhiều người cho rằng cô gái này đang ảo tưởng về tấm bằng của mình.

Một cư dân mạng bày tỏ: “Em ý cứ tưởng mình giỏi lắm chắc. Sinh viên mới ra trường tưởng cái bằng giỏi mà to à. Người ta đi làm mấy năm kinh nghiệm đầy ra mà lương cũng chưa đến 10 triệu. Thế mà dám vỗ ngực tự hào mình giỏi”.

H.C thì chia sẻ: “Loại giỏi thất nghiệp tự tử đầy trong bệnh viện ở đó mà 15 triệu, đúng sinh viên mới ra trường chưa học được gì ở ngoài xã hội”.

“Tốt, có chí khí. Đặt lại mục tiêu là thu nhập trên 15triệu/tháng và thực hiện mục tiêu bằng cách này hay cách khác, hành động chứ đừng ảo tưởng”, Facebooker H.T thì đưa ra lời khuyên.

Còn một người dùng khác tính nhẩm: “Tôi ra trường năm 1999, làm từng đấy năm trong ngân hàng giờ lương tôi được 9.600.000d. Tất nhiên do tôi không có bằng giỏi như người khác, nhưng tôi hài lòng vì cố gắng của mình. Nếu lương khởi điểm của tôi là 15tr thì giờ lương tôi khoảng 167tr rồi, mơ mộng hão”.

Trước những ý kiến tranh luận trái chiều trên fanpage mà cô gái chia sẻ, nữ sinh này đã xóa bài đăng. Tuy nhiên trên trang cá nhân, cô cũng đưa ra lời được coi như thanh minh: “Hỏi mỗi câu này mà bị coi là ảo tưởng? Chắc mấy chị ghen ăn tức ở với mình nên mới nói thế. Sợ nhất là sống trên đời không có ai ghen tị, mình phải giỏi, phải hơn người ta thì họ mới thế chứ”.

Nữ sinh tốt nghiệp bằng giỏi đòi xin việc lương 15 triệu gây bão ảnh 2

Lời thanh minh của cô gái trên facebook.

Sau những phần tranh luận chưa có hồi kết về yêu cầu và mức lương đối với một sinh viên mới ra trường. PV Báo Người Đưa Tin đã liên hệ và có trao đổi nhanh với một số bạn trẻ đang học tập và làm việc tại Hà Nội.

Bạn Đinh Minh – Sinh viên năm cuối Học viện Ngân Hàng cho rằng: “Mong muốn của cô bạn gái kia không có gì là sai cả, mức lương này có thể đạt được nhưng quan trọng là tỉ lệ này rất thấp, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu thật sự xuất sắc và mới vào làm thì mới có thể nhận được mức thu nhập như vậy”.

Là một phóng viên trẻ mới ra trường và vào nghề chưa được bao lâu, chàng trai Công Luân đang công tác tại một tờ báo tại Hà Nội thì có ý kiến chia sẻ:

“Điều đầu tiên chỉ chính cô này mới biết được, nếu như cô ấy nhận thấy khả năng mình có thể đạt được mức lương ấy thì đó là điều bình thường. Đó là một điều tốt chúng ta nên học tập, bởi không phải sinh viên nào khi ra trường cũng đủ tự tin đưa ra con số mức lương khởi điểm ấy.

Điều thứ 2, nếu cô gái này không có năng lực thì điều đó là điều hoang đường, trước những kỳ vọng không thực tế về bản thân thì sẽ rất dễ dẫn đến "ngã mà không thể đứng", như vậy sẽ rất nguy hiểm. Bản thân mình luôn ủng hộ những người có hoài bão, dám nghĩ dám làm, biết mình biết ta”.

Trước mong muốn thu nhập của một nữ sinh viên trên, ra trường và đi làm được hai năm cô giáo mầm non Diệu Lam (Mễ Trì, Hà Nội) cho biết: “Mới ra trường đi làm mà mong muốn mức lương như vậy là quá cao so với mặt bằng chung hiện nay, như mình đi làm được hai năm nay thì lương cũng chưa chắc được bằng đấy”.

Nữ sinh tốt nghiệp bằng giỏi đòi xin việc lương 15 triệu gây bão ảnh 3

Cô giáo trẻ cho rằng việc sinh viên mới ra trường nhưng mong muốn có việc lương cao 15 triệu/tháng là điều "không tưởng" (Ảnh: NVCC).

Là nhân viên nội dung của công ty VNG Corporation, chàng trai Nguyễn Hải Dương đưa ra quan điểm: “Nhiều sinh viên vẫn chưa loại bỏ được suy nghĩ là mình học trường Top thì sau này mức lương mặc nhiên sẽ cao. Xin thưa rằng các công ty hàng đầu hiện nay chỉ quan tâm đến năng lực tại thời điểm bạn xin việc vào công ty, chứ không hề để ý việc bạn học trường nào, bằng khá giỏi ra sao (có chăng nó chỉ là tấm thẻ để giúp bạn vượt qua được vòng gửi xe); Nên đừng nghĩ đến việc dùng bằng cấp để thỏa thuận lương với nhà tuyển dụng.

Nữ sinh tốt nghiệp bằng giỏi đòi xin việc lương 15 triệu gây bão ảnh 4

Chàng nhân viên văn phòng cũng đưa ra ý kiến riêng của mình (Ảnh: NVCC).

Nếu bạn giỏi, bạn cứ tự do chứng minh khả năng của mình trong các buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng, đâu cần phải lôi mác trường này trường nọ ra đâu đúng không? Nếu bạn có năng lực, hãy chứng minh nó trong công việc, rồi hãy nghĩ đến chuyện thỏa thuận lương.

Còn mức lương của bạn là bao nhiêu còn phụ thuộc vào công việc của bạn mang lại giá trị lợi nhuận bao nhiêu cho công ty nữa. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, mức lương 15 triệu/tháng cho một sinh viên mới ra trường là khá xa vời”.

Hiện dòng status của cô nữ sinh vẫn gây ra nhiều tranh cãi, còn bạn thì sao quan điểm của bạn như thế nào?

Thanh Lam

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.