Tân nương dịp tết những điều không thể không biết

Cưới nhau vào dịp cuối năm, thời gian cận kề tết, nhiều cô gái lúng túng không biết nên làm gì và chuẩn bị gì cho ngày tết đang đến gần. Dưới đây là những mách nhỏ cho nàng dâu mới
Tân nương dịp tết những điều không thể không biết

Ăn Tết ở nhà chồng trước

Khi đã là dâu thì nhà chồng được coi là ngôi nhà thứ 2 của bạn hay còn gọi là nhà nội. Đương nhiên, bạn không chỉ ăn Tết ở nhà mình (nhà ngoại) như những năm trước nữa. Bạn cần có sự phân chia thời gian giữa hai bên.

Đối với những vợ chồng cùng quê thì chuyện phân chia thời gian ăn Tết sẽ không có gì đáng bàn, nhưng nếu bạn lấy chồng xa, việc phân chia thời gian sao cho hợp lý lại là chuyện không hề đơn giản. Bạn có thể lựa chọn ăn Tết mỗi năm một nơi nếu quê của cả hai ở quá xa nhau hoặc chia đôi thời gian nghỉ Tết mỗi nhà vài ngày.

Nhưng một điều cần chú ý là Tết đầu tiên làm dâu bạn nên dành thời gian nhiều hơn ở nhà chồng, hoặc ăn Tết ở nhà chồng trước khi về nhà ngoại. Thêm nữa, bạn cũng nên thông báo trước với nhà chồng kế hoạch cụ thể về nhà đẻ chúc Tết.

Tham gia làm việc như một thành viên của gia đình

Khi đã về làm dâu, bạn sẽ trở thành con cái trong nhà, có trách nhiệm tham gia mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình. Tết đến, rất nhiều việc phải chuẩn bị, dọn dẹp. Bạn không nên khách sáo coi mình là người mới mà để mặc mẹ chồng dọn dẹp. Không ai có thể yêu quý một nàng dâu chỉ biết đứng nhìn người khác làm việc mà không chịu động tay động chân. Tuy nhiên, dù hăng hái giúp đỡ mọi người đến mấy, bạn cũng phải lưu ý hỏi ý kiến mọi người cách làm, cách bày trí trước khi thực hiện để tránh việc một người làm, một người sửa.

Tân nương dịp tết những điều không thể không biết ảnh 1

Mỗi gia đình thường có một nề nếp gia phong riêng. Khi về nhà chồng, bạn không thể mang "văn hóa" của nhà bạn vào nhà chồng, đặc biệt là văn hóa ngày Tết.

Cách tốt nhất là bạn có thể hỏi trước chồng mình về những “nội quy” ăn Tết hàng năm của gia đình để có sự điều chỉnh, và cũng để họ thấy bạn là nàng dâu chu đáo, biết cư xử.

Nấu những món ăn ngon

Việc bạn không thể không làm khi về làm dâu, đặc biệt trong những này tết là nấu những món ăn ngon cho gia đình chồng và biết chuẩn bị mâm cỗ cúng gia tiên. Bạn nên tranh thủ học hỏi những món cỗ cơ bản và các món ăn ưa thích của gia đình chồng để bạn có thể trổ tài. Để làm tốt điều này, chồng bạn chính là người hậu thuẫn. Anh ấy sẽ cho bạn biết thói quen, sở thích ăn uống ở nhà chồng, những món “ruột” của gia đình. Nhất định với những tiết lộ của anh ấy, kết hợp với khả năng sáng tạo, khéo léo của bạn, bạn sẽ làm cả gia đình hạnh phúc với những bữa ăn ngon lành, hợp khẩu vị.

Tân nương dịp tết những điều không thể không biết ảnh 2

Mua sắm cho ngày tết

Vì là người mới, chưa thông thạo mọi thứ trong nhà, vì vậy bạn cần những “đồng minh” trong nhà như: mẹ chồng, em chồng hay chính anh chồng yêu quý của mình để cùng bạn đi mua sắm đồ ăn, thức uống trong ngày tết. Với công việc này, bạn phải chủ động hỏi han, đừng biến mình thành người bị động, người sai vặt trong gia đình. Tất nhiên, như bất cứ việc gì bạn nên hỏi ý kiến bố mẹ chồng, không nên tự ý mua sắm lung tung. Sự chủ động, nhanh nhẹn của bạn sẽ giúp bạn tự tin hơn.

Chuyện quà Tết.

Chọn quà Tết không phải là việc đơn giản khi bạn là thành viên mới của gia đình, chưa hiểu về phong tục và thói quen đón Tết của gia đình chồng. Nếu như chồng bạn không thể đưa ra lời khuyên thì bản thân bạn cũng nên tự quyết định chọn quà một cách khéo léo.

Đầu tiên, bạn không nên chọn món quà quá đắt tiền. Nó không những làm ảnh hưởng đến túi tiền Tết của hai vợ chồng mà còn tạo cho gia đình chồng ấn tượng về một nàng dâu “vung tay quá trán”.

Tân nương dịp tết những điều không thể không biết ảnh 3

Một điều nữa bạn nên nhớ khi chọn quà tết là nên chọn món quà mang tính thực tế cao, không quá cầu kỳ hay rườm rà. Đặc biệt đó không phải là hàng kém chất lượng, hàng nhái...

Đi thăm hỏi họ hàng hai bên

Dâu mới về nhà chồng không thể bỏ qua màn chào hỏi bà con, người thân trong ngày đầu năm mới. Bạn nên hỏi trước danh sách bà con của nhà chồng, những gia đình mà mình cần ghé thăm vào dịp tết để sắp xếp, bố trí thời gian cho hợp lý. Và bạn cũng không nên quên chuẩn bị những phong bao lì xì xinh xinh để mừng tuổi cho con nít và những cụ già trong họ hàng.

Sửa soạn bản thân

Thường ngày bạn đã cần phải đẹp, nhưng trong ngày đầu năm mới, nhất là năm đầu tiên về làm dâu nhà người, ban cần chỉn chu, rạng rỡ hơn. Bạn nên sắm sửa cho mình những bộ cánh xinh và phù hợp với phong tục của gia đình, chú ý chải chuốt mái tóc và khi đi ra đường cùng chàng không quên trang điểm nhẹ để mình luôn tươi tắn, rạng ngời. Sửa soạn bản thân không chỉ đẹp cho mình mà còn đẹp mặt chồng, đẹp mặt gia đình chồng nữa đấy. Vì thế, bạn phải sửa soạn để lưu giữ hình ảnh đẹp của cô dâu mới xinh nhé.

Chuẩn bị lì xì

Ngày Tết chắc chắn không thể thiếu lì xì để mừng tuổi gia đình, người thân. Với cô dâu mới về, chuyện này càng được mọi người để ý. Vì vậy, hãy dành thời gian chọn mua vỏ bao lì xì đẹp, phù hợp.

Tân nương dịp tết những điều không thể không biết ảnh 4

Với mỗi mẫu vỏ bao lì xì khác nhau nên chuẩn bị mức tiền mừng khác để không bị nhầm lẫn. Tiền mừng bố mẹ chồng bao giờ cũng phải sắp nhiều nhất. Nhớ mừng và chúc Tết bố mẹ chồng đầu tiên.

Lê Hằng

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.