Thời của gia vị chế biến sẵn

Thay vì phải đong, ước lượng các loại mắm, muối, ngũ vị để tẩm ướp cho món bò sốt vang như cách ngày trước mẹ mình vẫn làm. Với một gói gia vị tổng hợp mua ở siêu thị, chị Hương vẫn có thể tự nấu món này phục vụ cho cả nhà mà không cần phải tham khảo ai.
Thời của gia vị chế biến sẵn

Nhanh và không mất nhiều thời gian cho việc chuẩn bị, các loại gia vị chế biến sẵn đang tạo cảm hứng cho nhiều chị em trong việc bếp núc.

Nhu cầu ăn ngon, lạ, cộng với sự trợ giúp của các “đầu bếp” trên mạng và sự tiếp sức của các loại gia vị pha sẵn tạo đang gây nên một “cơn sốt” nấu ăn từ các cô gái trẻ đến những các bà nội trợ bận rộn.

Dạo quanh khu vực bán gia vị tại các siêu thị, bạn rất dễ nhận thấy sự gia tăng nhanh chóng về chủng loại, thương hiệu từ các loại sốt đến nước chấm.

So với vài năm trước, số lượng mặt hàng gia tăng đáng kể. Phong phú nhất là tương ớt, tương cà, sốt thịt nướng, sốt thịt xào, sốt BBQ, sốt thịt hầm, sốt mì vị nấm, vị truyền thống, mayonnaise, các loại tương nước chấm pha sẵn, muối ớt chanh, muối ớt xanh, bột nêm lẩu Thái, lẩu Hàn Quốc, lẩu Nhật hay các loại gia vị được chế biến sẵn như gia vị nấu phở truyền thống, bún bò Huế, lẩu mắm, bún riêu cua, thịt kho tàu, cá kho, đến gia vị bột tỏi, bột nghệ, bột gừng… của các thương hiệu lớn trong ngành chế biến thực phẩm trong và ngoài nước như Cholimex, Thuận Phát, Bình An, Nam Phương, Ajinomoto, Knorr, Nosafood, Việt Hương, Việt Ấn...

Thời của gia vị chế biến sẵn - anh 1

Gian hàng gia vị nêm sẵn tại Big C

Không chỉ có các loại gia vị mang hương vị Việt, cùng với các món ăn nước ngoài đang ngày càng được ưa chuộng ở nước ta như Mỹ, Italia, Thái-lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… thì gia vị cho các món ăn này cũng được nhiều nhà nhập khẩu, phân phối đẩy mạnh ra thị trường.

Tại khu bán gia vị trong Lotte Mart Đống Đa (Hà Nội), chị Lan Hương hào hứng khoe vừa mua được loại bột ớt Hàn Quốc, ớt sừng, các loại rau củ để làm kim chi cùng một số gia vị sốt thịt nướng, sốt hải sản nướng, sốt spaghetti. “Hai đứa con tôi thích đồ nướng. Mình mua sẵn mấy hũ sốt và thịt để cuối tuần gia đình tự cắt, ướp gia vị rồi khơi bếp than nướng mà chẳng cần phải đi nhà hàng” - chị Hương nói.

Tuy nhiên, ngoài các loại gia vị được kiểm định về độ an toàn, nhiều loại gia vị không nguồn gốc, xuất xứ cũng xuất hiện trên thị trường. Theo các chuyên gia y tế, sử dụng gia vị không rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ để chế biến thực phẩm sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc do chứa các chất phụ gia chưa được kiểm soát hoặc có thể đã bị cấm sử dụng, như hàn the, phẩm mầu công nghiệp, kim loại nặng.

Ngoài ra, nếu gia vị chế biến sẵn được sản xuất từ những nguyên liệu nông sản bị mốc, hỏng thì bản thân nguồn nguyên liệu này đã nhiễm độc chất sinh học gây hại cho con người. Bên cạnh đó, gia vị chỉ là thành phần phụ trợ cho món ăn, không thể thay thế các nguyên liệu, không thể thay thế các chất đạm, tinh bột có từ cá, thịt, đậu nên đừng lạm dụng.

Dù là sản phẩm ở dạng viên, lỏng hay bột thì cũng không nên dùng nhiều. Thay vào đó nên sử dụng nguyên liệu tươi, tập dần cách nêm, nếm món ăn theo kiểu truyền thống thông qua thực tế nấu nướng để món ăn không chỉ ngày càng ngon mà trình nấu nướng của bạn còn luôn nâng cao mỗi ngày.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Khám phá ẩm thực vườn trong phố ngay lòng Hà Nội

- Thu về gợi nhớ những món ăn mang đậm hương vị Hà Thành xưa

- Top 5 khách sạn sang trọng bậc nhất chốn Hà Thành

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.