Thói quen vào buổi tối cần bỏ ngay lập tức nếu không muốn chết sớm

Đánh răng ngay sau khi ăn, ngủ quá ít, xem TV nhiều, dùng điện thoại nhiều,.., là những thói quen buổi tối khiến bạn "tổn thọ".
Thói quen vào buổi tối cần bỏ ngay lập tức nếu không muốn chết sớm

Đánh răng ngay sau khi ăn

Thói quen vào buổi tối cần bỏ ngay lập tức nếu không muốn chết sớm ảnh 1

Các nha sĩ cảnh báo rằng việc đánh răng quá sớm sau bữa ăn hoặc uống những loại nước có tính a xít có thể ăn mòn răng. Họ khuyến cáo nên đợi ít nhất nửa giờ, hay tốt nhất là một giờ, trước khi chải sạch hàm răng ngà ngọc của bạn.

Đánh răng là việc cần thiết nhưng cần đúng thời điểm và đúng cách. Nguyên nhân là vì nhiều loại thực phẩm, nhất là những đồ uống như sô đa, có hàm lượng a xít cao có thể làm mềm lớp ngà răng và nếu bạn đánh răng ngay sau khi ăn, bạn có thể thực sự đẩy a xít vào sâu hơn trong men răng và ngà răng, gây nguy cơ phá hủy các lớp này.

Uống nước có ga ngay sau khi đánh răng cũng không phải là ý hay. Đánh răng bằng kem có fluorid sẽ giúp bổ sung khoáng chất cho ngà răng, vì thế bạn không nên để răng tiếp xúc với đường và axít trong quá trình này.

Ngủ quá ít

Nếu bạn chỉ ngủ chưa đến 6-8 tiếng mỗi ngày, thì nhiều khả năng bạn cần lo ngại về tình trạng thiếu ngủ sẽ làm bạn xuống sắc nghiêm trọng. Nhưng cặp mắt sưng húp và làn da nhợt nhạt chưa phải là điều đáng lo ngại nhất mà thói quen ngủ không đủ giấc mang lại, nghiên cứu trên 5.600 người có cân nặng và khổ người bình thường trong 3 năm đã cho thấy thiếu ngủ làm tăng 25% nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều là thói quen không tốt cho sức khỏe của bạn.

Xem tivi quá nhiều

Các nhà khoa học Australia phát hiện mỗi giờ xem TV, bạn sẽ giảm mất 22 phút tuổi thọ, trong khi những người xem tivi trung bình 6h/ngày sống ít hơn nhóm người không xem tới 5 năm.

Chơi điện thoại

Thói quen vào buổi tối cần bỏ ngay lập tức nếu không muốn chết sớm ảnh 2

Rất nhiều người tận dụng thời gian buổi tối nằm trên giường chơi điện tử trên điện thoại, xem tin tức hay nấu cháo điện thoại với bạn bè. Việc này không những không thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn mà còn khiến bạn càng thêm mệt mỏi.

Một bài nghiên cứu đăng trên tạp chí “Dự phòng” của Trung Quốc gần đây có viết: con người chỉ cần sử dụng 20 phút tính năng của điện thoại di động sau 9 giờ tối sẽ làm tăng mức độ mệt mỏi, thậm chí ảnh hưởng đến mức độ tập trung vào công việc ở ngày hôm sau.

Kết quả điều tra nghiên cứu trên 2000 người ở Anh cũng cho thấy có 50% trong số họ, sau khi lên giường mỗi tối vẫn còn lên mang ít nhất là nửa tiếng đồng hồ, từ đó đẩy lùi thời gian sinh hoạt tình dục và ngủ, giảm thời gian vợ chồng nói chuyện, chia sẻ, tình cảm vợ chồng có thể vì nguyên nhân này mà bị ảnh hưởng. Vì vậy, sau 9 giờ tối, tốt nhất nên tắt điện thoại di động hoặc để điện thoại di động xa khi ngủ.

Xem chương trình truyền hình kích động

Từ 11 giờ đêm đến 6 giờ sáng là thời gian vàng của giấc ngủ. Để bảo đảm chất lượng giấc ngủ, tốt nhất bạn nên đi ngủ trước 11 giờ đêm. Đông y truyền thống cho rằng, trước tim ngủ, sau mắt ngủ, nói cách khác là để trái tim bạn bình tĩnh rơi vào trạng thái nghỉ ngơi trước, sau đó mới nhắm mắt lại chìm vào giấc ngủ.

Như vậy mới có thể bảo đảm một đêm ngủ ngon giấc. Vì thế tốt nhất sau 9 giờ tối nên tránh xem những bộ phim quá kích động hay những bộ phim có tình tiết quá căng thẳng, đánh nhau, đấu súng, cũng không nên hát Karaoke, đánh mạt chược sẽ khiến đại nào phải hoạt động quá nhiều, khó có thể kịp thời đóng sự hưng phấn ở đại não dẫn đến khó đi vào giấc ngủ hoặc sẽ nằm mơ.

Hôm sau thức dậy sẽ cảm thấy tinh thần mệt mỏi. Trước khi đi ngủ có thể nghe nhạc nhẹ, xem sách sẽ có tác dụng buồn ngủ, dễ chìm vào giấc ngủ.

Uống thuốc bổ sung canxi và vitamin

Thói quen vào buổi tối cần bỏ ngay lập tức nếu không muốn chết sớm ảnh 3

Rất nhiều người uống thuốc bổ sung canxi và vitamin trước khi đi ngủ nhưng như vậy sẽ khiến dạ dày phải làm việc một cách không cần thiết, dẫn đến dạ dày không được nghỉ ngơi. Chuyên gia khuyên bạn nên uống thuốc bổ sung canxi và vitamin theo thời gian với 3 bữa ăn.

Về nguyên tắc, trừ khi bác sĩ dặn phải uống thuốc trị bệnh vào buổi tối ra, tốt nhất đừng nên uống thuốc hay ăn những thực phẩm bổ dưỡng sau 9 giờ tối. Hơn thế, khi đi ngủ, các bộ phận trên cơ thể con người cũng rơi vào trạng thái ngủ, chức năng của các cơ quan bắt đầu “nghỉ ngơi” như vậy sẽ không có lợi cho việc hấp thu dinh dưỡng.

Ăn đêm

Đông y truyền thống cho rằng, dạ dày không yên thì khó ngủ ngon. Dạ dày dễ chịu mới có thể bảo đảm chất lượng giấc ngủ. Thế nên, trước khi đi ngủ 2 tiếng, tốt nhất đừng ăn thêm gì để tránh dạ dày phải tiết thêm, khiến dạy dày phải làm việc nhiều hơn.

Nếu trước khi đi ngủ mà cảm thấy quá đời thì có thể ăn nhẹ như bánh mỳ. Ngoài ra bữa tối không nên ăn quá no, cũng không nên ăn đồ quá nóng mà nên chọn những món nhẹ.

Nên ít ăn những thực phẩm như khoai tây, hành tây, các loại đậu, cải thảo vào bữa tối. Cũng không nên ăn những gia vị cay như ớt, tỏi để tránh làm dạ dày khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Nghĩ đến công việc quá nhiều

Không ít người có thói quen trước khi đi ngủ nghĩ lại những việc đã làm trong ngày, sau đó bắt đầu suy nghĩ kế hoạch làm việc hôm sau. Thậm chí, có người còn nhắc nhở bản thân “mai có cuộc họp quan trọng, hôm nay nhất định phải ngủ đủ giấc”, kết quả cứ nghĩ ngợi về nó, cuối cùng lại khó chìm vào giấc ngủ.

Đại não của con người cũng cần nghỉ ngơi đầy đủ như vậy mới có thể chuẩn bị tốt cho công việc ngày hôm sau, một trong những yếu tốt cấu thành quan trọng là triệt để thoát ly khỏi công việc trước khi đi ngủ. Như vậy cũng có thể giúp chúng ta thoát khỏi áp lực công việc, có tác dụng hỗ trợ cơ thể phục hồi.

Uống quá nhiều nước

Thói quen vào buổi tối cần bỏ ngay lập tức nếu không muốn chết sớm ảnh 4

Trước khi đi ngủ, tốt nhất không nên uống quá nhiều nước sẽ khiến bạn phải thức dậy đi vệ sinh lúc nửa đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu khát nước, bạn có thể uống một chút. Rất nhiều người có thói quen uống sữa buổi tối.

Để khỏi phải thức dậy vào ban đêm, bạn có thể uống sớm hơn 1 chút hoặc chỉ uống nửa cốc sữa thôi. Thực phẩm chưa caffeine sẽ kích thích hệ thống thần kinh, còn có tác dụng lợi tiểu nhất định, là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ thường thấy. Thế nên, sau 9 giờ tối tốt nhất đừng uống cà phê.

Rất nhiều người đã từng cho rằng uống rượu trước khi ngủ sẽ dễ ngủ hơn nhưng có nghiên cứu chứng minh rằng, tuy nó có thể khiến người ta dễ ngủ nhưng trạng thái ngủ chập chờn, khó đi vào giấc ngủ sâu.

Lười vận động

Những người ngồi quá nhiều có nguy cơ cao mắc các bệnh về thận, tim mạch, ung thư và béo phì. Tập thể dục, vận động thường xuyên giúp bạn ngăn ngừa các vấn đề đó và sống lâu hơn. Nghiên cứu của Tạp chí Y học thể thao British cho thấy những người vận động nhiều hơn 150 phút/tuần sống lâu hơn những người lười vận động tới 10-13 năm.

Khi ngủ, tốt nhất không nên nghĩ đến bất cứ điều gì. Nếu muốn xem lại những việc đã làm hay vạch kế hoạch cho ngày hôm sau thì tốt nhất nên ghi lại những việc này trước 9 giờ tối, sau đó lên giường đi ngủ.

Tuệ Linh (t/h)

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.