Thực phẩm sẫm mầu rất có lợi cho sức khỏe

Tuy mầu sắc không bắt mắt nhưng nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết các loại thực phẩm mầu đậm sẽ có giá trị dinh dưỡng cao hơn so sản phẩm cùng loại. Sau cơn sốt tỏi đen, giờ đây cà chua đen là loại rau quả được nhiều người tìm mua bởi tốt cho sức khỏe mặc dù giá bán không hề rẻ.
Thực phẩm sẫm mầu rất có lợi cho sức khỏe

Sau khi lai tạo thành công, giống cà chua đen đã tạo nên cơn sốt lan rộng từ thị trường Mỹ ra khắp thế giới. Theo đó, loại trái này được ưa chuộng vì có chứa chất anthocyanin, có khả năng ngừa ung thư, tiểu đường và béo phì.

Sau khi được trồng tại Đà Lạt, loại quả cũng tạo cơn sốt trên thị trường khiến nhiều người tiêu dùng phải lùng mua bằng được dù đắt. Trung bình giá cà chua đen có giá khoảng 80.000 đồng/kg, cao gấp sáu lần giá cà chua bình thường. Có những thời điểm khan hiếm, giá bán cà chua đen bị đẩy lên tới 150.000 - 200.000 đồng/kg (tùy kích cỡ quả).

Thực phẩm sẫm mầu rất có lợi cho sức khỏe - anh 1

Giống cà chua đen tạo nên cơn sốt lan rộng từ thị trường Mỹ ra khắp thế giới

Nghiên cứu của Trường đại học Columbia (Mỹ) cho biết các thực phẩm có mầu đen thường có công dụng trị bệnh cao hơn thực phẩm mầu khác. Theo một kết luận khoa học gần đây nhất thì những thực phẩm mầu đen chứa nhiều vitamin, các chất selen, sắt, canxi, kẽm có công dụng phòng chống ung thư, oxy hóa, lão hóa... Vì vậy, trong những năm gần đây, các loại thực phẩm mầu đen thường được ưa chuộng.

Chẳng hạn như trong các loại tiêu thì tiêu đen được gọi là “chúa tể của gia vị” bởi hương vị cũng như công dụng của nó. Tiêu đen có nhiều hoạt chất giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể, giàu các khoáng chất như kali, canxi, kẽm, mangan, magie và sắt giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Ngoài ra, loại gia vị này còn chứa nhiều vitamin chống lão hóa hoặc các loại chất như carotenes, cryptoxanthin, zea-xanthin và lycopene giúp cơ thể tăng cường bảo vệ trước tia phóng xạ, phòng tránh ung thư.

Với nho đen, ngoài tác dụng giúp giảm quá trình lão hóa da còn có acid béo và vitamin E giúp bảo vệ da, mạch máu và tế bào thần kinh. Nho có mầu càng sậm, hàm lượng resveratrol càng cao có tác dụng chống viêm, ung thư, giảm huyết áp, giảm cholesterol.

Thực phẩm sẫm mầu rất có lợi cho sức khỏe - anh 2
Vừng đen là vị thuốc quý.

Vừng, ngoài việc ứng dụng trong nấu nướng, còn được áp dụng trong y học. Dầu vừng chứa nhiều acid béo omega-6, chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ giúp chống lại bệnh ung thư. Vừng đen còn là vị thuốc chữa được nhiều bệnh, giảm nguy cơ bị bệnh tim, đột quỵ và xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy hạt vừng có chứa chất chống oxy hóa là sesamin, có đặc tính chống ung thư hiệu quả đặc biệt là ung thư phổi, kết tràng, ung thư máu, tuyến tiền liệt, ung thư vú và tuyến tụy. Ðậu đen không chỉ đơn giản để nấu chè, xôi, mà còn có tác dụng làm ấm bụng, sáng mắt, thông huyết, lợi tiểu, giải độc. Gạo nếp cẩm có tác dụng lợi gan, bổ máu, ích khí, hoạt não.

Ngoài ra, một số thực phẩm như táo đen, mộc nhĩ đen, dâu tằm... đều có tác dụng bổ thận, làm chậm quá trình lão hóa, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào máu, ngăn ngừa chứng xơ cứng động mạch và cơ bắp, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Gần đây nhất, tỏi đen được ví như thực phẩm kỳ diệu cho con người. Tỏi đen ngoài việc dùng làm gia vị thực phẩm, còn trở thành loại dược liệu quý chữa rất nhiều loại bệnh, phòng chống ung thư, giảm sự lão hóa của cơ thể, giảm cholesterol, mỡ máu, mỡ gan... vì thế chúng cũng có giá cao gấp từ tám đến mười lần giá tỏi thông thường.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Nguy hại khôn lường khi sử dụng quạt điện ngày hè

- Trị đau mắt đỏ hiệu quả nhờ bài thuốc từ rau diếp cá

- Những điều không thể bỏ qua về bệnh đau mắt đỏ

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.