10 thói quen khiến bạn nhanh chết hơn cả hút thuốc lá

Những thói quen tưởng chừng như vô hại dưới đây khiến tổn hại sức khoẻ hơn cả hút thuốc lá có thể bạn không hề hay biết.
10 thói quen khiến bạn nhanh chết hơn cả hút thuốc lá

Ăn quá nhiều thịt và pho mát

Protein động vật là nguyên nhân phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể. Ảnh: Thomas Barwich

Các loại protein động vật có chứa rất nhiều các yếu tố tăng trưởng -1 giống Insulin (IGF-1). Loại hormone này có thể dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California đã phát hiện ra rằng những người ở độ tuổi trung niên có chế độ ăn giàu chất đạm từ động vật chắc chắn sẽ tử vong do ung thư cao gấp 4 lần so với những người thực hiện chế độ ăn có hàm lượng đạm thấp.

Cũng theo các nhà nghiên cứu rủi ro này có thể so sánh với những người có thói quen hút thuốc lá.

Nấu ăn sai cách

Để tiết kiệm, nhiều người thường sử dụng dầu ăn lại nhiều lần. Đây là một sai lầm gây hại rất nhiều cho sức khỏe, nguy cơ mắc ung thư cao.

Khi đun nóng nhiều lần, thành phần hoá học của dầu sẽ bị thay đổi: Vitamin A, E và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy và sẽ xuất hiện một số chất độc như aldehyde, fatty acid oxide. Những chất này khi đi vào cơ thể, sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao.

Vì vậy, bạn hãy chọn loại dầu ăn phù hợp cho từng món khi nấu. Dầu olive không phù hợp để chiên, nấu ở nhiệt độ cao nhưng rất tốt để trộn salad. Dầu quả bơ lại thích hợp cho những món sử dụng nhiệt độ cao.

10 thói quen khiến bạn nhanh chết hơn cả hút thuốc lá ảnh 1

Dùng dầu ăn sai

Vì lo sợ hít phải chất độc từ bếp gas, bạn chuyển sang dùng bếp điện từ, bếp hồng ngoại, nhưng điều này chưa chắc giúp bạn miễn dịch với tác động của ô nhiễm khi nấu ăn. Các nghiên cứu được thực hiện ở nhà hàng và bếp nhà dân đã chỉ ra khi nấu ở nhiệt độ cao, dầu đậu tương (còn gọi là dầu thực vật) sẽ tạo ra aldehydes, polycyclic aromatic hydrocarbons... Các hợp chất này cũng được tìm thấy trong khói thuốc lá và có liên quan đến tình trạng viêm.

Vì vậy, hãy chọn các loại dầu ăn phù hợp để sử dụng. Chẳng hạn dầu ô liu không tốt để chiên hoặc nấu ở nhiệt độ cao, nhưng tốt khi đun ở nhiệt độ thấp hoặc trộn salad; trong khi đó, dầu bơ rất tốt cho việc nấu nướng với nhiệt cao.

Uống nước soda thường xuyên

Các nhà nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của loại nước ngọt này trên gen (chiều dài của telomere - nhiễm sắc trong cơ thể).

Họ đã tìm thấy rằng uống một khẩu phần 0,03 lit soda hàng ngày có thể làm cho các tế bào miễn dịch bị già đi tới 2 năm tuổi và tuổi thọ của bạn cũng bị rút ngắn.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Y tế công cộng của Mỹ. Nó cũng kết luận rằng uống 0,6 lit soda mỗi ngày có thể khiến bạn giảm tuổi thọ tới 5 năm.

Nấu ăn với khí thiên nhiên

Nếu bạn nấu ăn bằng bếp gas, bạn đang nhận được một liều cao của carbon monoxide, nitrogen dioxide, formaldehyde sau mỗi lần nấu. Ba chất gây ô nhiễm này phổ biến trong khói thuốc lá thụ động, và một nghiên cứu hồi tháng 12.2013 tại Mỹ thấy rằng ba chất gây ô nhiễm trong nhà do bếp gas sản xuất ra thường xuyên vượt quá mức cho phép.

Theo Prevention, để hạn chế các chất độc hại này, sử dụng máy hút khói hay dùng quạt thông gió có thể làm giảm mức độ ô nhiễm từ 60 - 90%.

Đứng thẳng chân

Khi đứng thẳng chân (thẳng hoàn toàn, thay vì hơi cong), bạn đã vô tình gây áp lực lên các khớp xương đầu gối. Lúc này, cơ bắp xung quanh khớp không được sử dụng và tất cả lực cơ thể dồn vào khớp gối. Để tránh đau khớp, thay vào đứng thẳng, bạn nên đổi tư thế thường xuyên, chân khụy.

Ngủ quá ít

10 thói quen khiến bạn nhanh chết hơn cả hút thuốc lá ảnh 2

Con người nên cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày. Ngủ quá ít có thể gây ra các cơn đau tim, béo phì, đột quỵ, huyết áp cao và một số các chứng bệnh nguy hiểm khác. Ngủ ít nhất 8 giờ sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng hơn vào buổi sáng, và còn có tác dụng giảm cân cũng như kiểm soát sự thèm ăn.

Ngồi cả ngày

Thậm chí nếu bạn tập thể dục thường xuyên, nhưng vẫn không bỏ được thói quen ngồi trong thời gian dài, cho dù là ở bàn làm việc hoặc trong xe hơi đều được liên kết với một loạt các vấn đề sức khỏe.

Theo Trung tâm chăm sóc sức khỏe Alberta ở Canada, ngồi nhiều được liên kết với gần 160.000 trường hợp ung thu vú vú, đại tràng, tuyến tiền liệt, ung thư phổi mỗi năm.

Vì thế, để tránh xa nguy cơ bệnh tật, hãy tạo thói quen nghỉ ngơi tại nơi làm việc; và khi về nhà, tìm cách trách xa sự cám dỗ của ti vi bằng việc đi dạo quanh khu vực đang sinh sống hoặc dành một vài phút lau dọn phòng ốc hay hẹn bạn bè cùng tập những bài thể dục nho nhỏ.

Ngồi vắt chéo chân

Thói quen ngồi chéo chân khiến bạn đối mặt với nguyên nhân xuất hiện cục máu đông do nén tĩnh mạch ở đầu gối, gây tăng huyết áp đáng kể. Tư thế ngồi này cũng gây áp lực cho khớp hông của bạn.

Suy nghĩ, làm việc quá sức

Khi bạn suy nghĩ nhiều, làm việc quá sức, đặc biệt là lúc cơ thể đang mệt mỏi, ốm yếu vì bị bệnh thì lại càng không nên, bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm việc của bộ não, làm não bị suy nhược, tổn thương nếu thói quen này kéo dài, nó nguy hại gấp ngàn lần hút thuốc lá.

Tuệ Linh

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.