108 TPCN chữa bệnh (Kỳ 4): Hành chữa trị các bệnh ho - Tỏi chữa viêm xoang

Ở bài này lương y Nguyễn Huy sẽ hưỡng dẫn bạn đọc cách chữa bệnh từ hành giúp chữa các bệnh ho, phòng ngừa ung thư; tỏi có tác dụng điều trị viêm xoang...
108 TPCN chữa bệnh (Kỳ 4): Hành chữa trị các bệnh ho - Tỏi chữa viêm xoang

TPCN Hành chữa trị các bệnh ho

Hành Tây (allium cepa), hành ta. Hành hoa, hành củ (allium fistulosum) tên khác là thông bạch, thông dương.

+ Liều TPCN: Hành ta khô 10 - 30 gr/ ngày, hành hoa 20-50gr/ngày, hành tây 20-100gr/ngày (tùy độ tuổi và tùy cách chế biến) có thể ăn sống làm nộm, trầm tái (Nấu chín ít có tác dụng thực phẩm chức năng. Ngoài ra có thể ép lấy nước hoặc sắc lấy nước uống hoặc có thể đem ngâm rượu 100-200gr hành củ ta đập dập ngâm với 1 lít rượu trắng 30 - 40 độ sau 15 ngày là dùng được ngày 1 chén hạt mít, khai vị hoặc nhập miên.

108 TPCN chữa bệnh (Kỳ 4): Hành chữa trị các bệnh ho - Tỏi chữa viêm xoang - anh 1

Hành giúp chữa các bệnh ho

+ Công dụng: Là kháng sinh loại mạnh đối với hệ hô hấp và tiêu hóa, làm cho dễ ra mồ hôi. Ngoài tán độc phù bì, tiêu trừ bĩ khí (thải độc vùng nội bì) tiêu trừ các ách tắc trong phủ tạng (do phong hàn tà khí). Giúp phòng ngừa và chữa trị được các bệnh cảm gió cảm lạnh cúm (Củ hành ta có tác dụng rõ hơn), sốt dưới 38,5 độ, ho khan, ho kéo dài do cảm cúm, viêm họng, nhức đầu sổ mũi hắt hơi. Hành thông ngũ tạng, nhẹ nhõm mình mẩy, giảm đường huyết, giảm mỡ máu, chống nhiễm mô gan, thông mật, lợi tiểu, tiêu phù thũng (hành hoa, hành tây tốt hơn). Giúp phấn khích hệ thần kinh, kích thích hệ tiêu hóa, tăng tiết dịch dạ dày và dịch ruột, tăng hệ đề kháng đường hô hấp, chữa được viêm xoang, viêm mũi họng.

Hành cũng giúp thêm hưng phấn tình dục (cả nam cả nữ) ở mức độ nhẹ nhàng. Phòng ngừa và chế ngự được các bệnh ung thư vòng họng, ung thư phế quản, ung thư phổi, gan, mật dạ dày, đại tràng, trực tràng. Chống rối loạn thần kinh thực vật, thần kinh dễ ngủ góp phần ngăn chặn được bệnh Packingson, chống lão hóa, sáng mắt, xóa nếp nhăn tuổi già. Ở phụ nữ còn có tác dụng an thai (nhẹ) làm tươi da, xanh tóc, chống rụng tóc… Ngoài ra còn nhiều công dụng quý báu và quan trọng khác nhưng sẽ phải vận dụng ở các liều lượng không an toàn nên chỉ có thầy thuốc mới được đem áp dụng. Nói chung hành là loại TPCN cực kì quý báu, ít tốn kém, dễ kiếm (sẽ phải có nhiều công trình khoa học để nghiên cứu tìm hiểu và ứng dụng thì mới xứng đáng với nó).

+ phối hợp: Trong khi sử dụng hành có thể dùng cả gừng, tía tô, kinh giới phòng và chữa cảm mao. Với nghệ vàng, nghệ đen, lá cúc tần,lá xương sông, vỏ bí đỏ, vỏ bí đao, trinh nữ hoàng cung trong ngăn ngừa u bướu. Với cá, tôm, cua, lươn, ếch, ba ba, giá đỗ, rau răm…trong việc nâng cấp cảm xúc phòng the.

+Liệu trình: 3 - 7 ngày cho cảm mạo, nhức đầu sổ mũi,viêm họng. 7-10 ngày cho kích thích tiêu hóa, giúp hưng phấn tình dục. 20 - 30 ngày, 3 - 4 liệu trình/năm để giảm mỡ máu, ổn định đường huyết, ngừa ung thư.

+ Chú ý: Người bị chứng ra mồ hôi nhiều thì it dùng, phụ nữ động thai muốn dùng thì phải có sự chỉ dẫn của lương y, bác sĩ. Đang khai huyết, vựng huyết (ho ra máu, chảy máu, máu chậm đông) không dùng sốt trên 38,5 độ nếu không phải thầy thuốc, không được tự chữa

2. TPCN tỏi giúp chữa viêm xoang (Tên khoa học allium sativum)

+ Liều TPCN: Người lớn 3 - 12gr/ngày (ăn trực tiếp) trẻ em và phụ nữ có thai thường dùng hạn chế

108 TPCN chữa bệnh (Kỳ 4): Hành chữa trị các bệnh ho - Tỏi chữa viêm xoang - anh 2

Tỏi có tác dụng điều trị viêm xoang

+ Công dụng: Là loại kháng sinh thực vật mạnh, chữa trị được cảm mạo, cảm cúm, viêm họng hạt, viêm xoang, viêm mũi và các viêm đường hô hấp khác. Thông được cơn hen suyễn, trục đờm, tiêu đờm, kích thích tiêu hóa, được thuận lợi, nhẹ mình mẩy thông trung, tiện tiêu được các loại hạch tật ngoan cố…

+ Phối hợp: Với hành, tía tô, kinh giới, trong phòng chống cảm lạnh, cảm gió, cúm HN, viêm xoang, viêm mũi, viêm họng, viêm amidal mủ… Với dấm, ớt trong việc kích thích và hỗ trợ tiêu hóa.

+ Liêụ trình: Có thể ăn dài dài với liều lượng thấp 3gr/ngày như loại gia vị thông dụng. 3-7 ngày viêm xoang viêm mũi dị ứng. 10 - 12 ngày các loại hạch uống trong đắp ngoài đến khi tan.

+ Chú ý người bị nhiệt miệng, đang viêm xung huyết, đang có vết loét trong dạ dày tá tràng thì không dùng.

Xem thêm

-Đại lương y Nguyễn Huy công bố 108 Thực phẩm chức năng quý hiếm hỗ trợ chữa bệnh

- 108 TPCN chữa bệnh: Gạo tẩm dấm giúp giảm mỡ máu, tan khối u…

-108 TPCN chữa bệnh (kỳ 3): Rượu nếp chống đau bụng kinh ở phụ nữ

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.