11 dấu hiệu nghiêm trọng hơn cảm lạnh thông thường

(Ngày Nay) - Chúng ta thường đánh đồng dấu hiệu mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi là những cơn cảm lạnh. Nhưng thực ra đó có thể là dấu hiệu cho nhiều căn bệnh nguy hiểm như viêm màng não, viêm phổi.
Nếu bạn nghĩ mình đã khỏi cảm lạnh nhưng các triệu chứng nhanh chóng trở lại thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh bội nhiễm vi khuẩn. Ảnh: MedicineNet.
Nếu bạn nghĩ mình đã khỏi cảm lạnh nhưng các triệu chứng nhanh chóng trở lại thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh bội nhiễm vi khuẩn. Ảnh: MedicineNet.
Nếu bạn cho rằng mình chỉ bị cảm lạnh thông thường, nhưng vẫn đắn đo lo ngại rằng nó có thể là điều gì đó nguy hiểm hơn, bạn nên tham khảo một số thông tin sau. Điều này sẽ có ích nếu bạn có bệnh mạn tính như hen suyễn, dị ứng nặng, tiểu đường, bệnh thận, HIV, bệnh tự miễn, phụ nữ có thai và trẻ em dưới 6 tuổi hoặc người già.
Bệnh kéo dài hơn 4 ngày
Cảm lạnh thông thường có xu hướng rõ ràng trong 3-4 ngày. Nó bắt đầu bằng triệu chứng ngứa họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi và sau đó ho. Ho và chảy nước mũi có thể kéo dài, hầu hết triệu chứng còn lại sẽ biến mất sau 4 ngày.
Với cảm lạnh, bạn sẽ cảm thấy khỏe sau một vài ngày nghỉ ngơi, giữ ấm. Nếu tất cả triệu chứng kéo dài lâu hơn, bạn có thể đối mặt với một căn bệnh đáng lo ngại hơn chẳng hạn như cúm hoặc bạch cầu đơn nhân.
Triệu chứng hết và nhanh chóng xuất hiện trở lại
Nếu bạn nghĩ rằng mình đã khỏi bệnh, nhưng các triệu chứng nhanh chóng xuất hiện trở lại, đó có thể là dấu hiệu của bệnh bội nhiễm vi khuẩn.
Ban đầu, có thể bạn chỉ bị cảm lạnh, nhưng khi hệ thống miễn dịch bị tấn công, bạn có thể đối mặt với căn bệnh nghiêm trọng hơn như viêm họng, viêm phổi hay nhiễm trùng xoang.
Trở về từ chuyến đi dài
Du lịch nước ngoài luôn khiến các bác sĩ lưu tâm, vì chuyến đi có thể khiến bạn bị nhiễm bệnh từ nơi xa. Điều quan trọng là bạn phải đi khám nếu có bất kỳ triệu chứng bệnh sau khi trở về từ một chuyến đi nước ngoài.
Sốt cao
Sốt có thể là triệu chứng của bệnh cảm lạnh, nhưng không phải cơn sốt cao. Nếu bạn bị sốt cao hơn 38,5 độ C, đó có thể là dấu hiệu của viêm họng. Hầu hết bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn sẽ bị sốt cao trong vài ngày đầu mắc bệnh. Vì vậy bạn cũng nên cảnh giác về sự thay đổi nhiệt độ của cơ thể.
Họng sưng lớn, đau dữ dội là điều bạn cần lưu ý để phân biệt cảm lạnh. Nếu không điều trị, nó có thể gây sốt thấp khớp và dẫn đến đau tim nghiêm trọng.
Dạ dày có vấn đề
Buồn nôn, nôn, tiêu chảy là triệu chứng thường không đi kèm với cảm lạnh. Các biểu hiện này có thể báo hiệu vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như cúm. Bạn nên được chăm sóc y tế, bởi tiêu chảy có thể khiến bạn bị mất nước nhanh, rất nguy hiểm.
Nhức đầu nặng
11 dấu hiệu nghiêm trọng hơn cảm lạnh thông thường ảnh 1

Sốt cao và nhức đầu nặng có thể là một dấu hiệu của bệnh viêm màng não. Ảnh: WikiHow.

Các bác sĩ đặc biệt lưu ý về những cơn đau đầu, đặc biệt nếu bạn bị nhức đầu kèm theo sốt và cứng cổ. Đó có thể là một dấu hiệu của bệnh viêm màng não. Mặt khác, đau đầu cùng cảm giác khó chịu quanh vùng mắt và mũi có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng xoang.
Đau ngực hoặc khó thở
Mặc dù ho là triệu chứng bình thường của cảm lạnh, cơn ho không nên quá nghiêm trọng, gây ra khó thở, thở khò khè hoặc đau ngực. Đây là triệu chứng không nên bỏ qua, vì khó thở có thể là dấu hiệu của viêm phế quản, viêm phổi trong khi đau ngực, tức ngực, khó thở và thở dốc có thể báo hiệu về tình trạng tắc nghẽn cục máu đông trong phổi.
Có vấn đề ở khu vực cụ thể
Báo động đỏ cho tình trạng nghiêm trọng hơn cảm lạnh là bạn cảm thấy khó chịu, có vấn đề tại một khu vực cụ thể. Trong khi cơn cảm lạnh ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống đường hô hấp trên, các bệnh khác đặc trưng bởi triệu chứng căng thẳng ở một khu vực nào đó trên cơ thể.
Nhiễm liên cầu khuẩn gây viêm họng, khó nuốt nhưng thông thường sẽ không gây đau khắp cơ thể. Nhiễm trùng xoang có thể gây đau đầu và thậm chí làm cho răng của bạn bị tổn thương. Nhiễm trùng tai thường gây đau và tắc nghẽn trong một tai. Bệnh bạch cầu đơn nhân có thể gây sưng amidan.
Đau nhức cơ thể
Cơn cảm lạnh thường gây mệt mỏi, nhưng không gây ra tình trạng đau nhức khắp cơ thể. Nếu bạn bị bệnh cúm, nó có thể làm cho cơ bắp và cơ thể bạn cảm thấy đau nhức, cũng có thể đi kèm với mệt mỏi và ớn lạnh.
Bệnh theo chu kỳ
Nếu nhận thấy các triệu chứng bệnh tồi tệ hơn vào một mùa nhất định, sau khi dành thời gian bên ngoài, tiếp xúc với thú cưng, bạn có thể bị dị ứng. Để xác định nguyên nhân chính xác, bạn phải theo dõi lịch sử của các triệu và tìm gặp bác sĩ.
Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.