12 thói quen xấu rút ngắn tuổi thọ

Những thói quen không tốt dưới đây sẽ làm cho khả năng miễn dịch và khả năng điều tiết nhiệt độ của cơ thể giảm sút, rút ngắn tuổi thọ của bạn.
12 thói quen xấu rút ngắn tuổi thọ

Nhiều người cho rằng những thói quen thường nhật như bỏ ăn sáng, ít cười, ngồi nhiều và uống rượu... là vô hại. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng đó là những nguyên nhân gây chết sớm ở con người.

Bỏ ăn sáng

Không ít người chạy theo cường độ công việc hối hả mà bỏ qua bữa sáng. Theo các số liệu điều tra, chỉ có 219 người có bữa sáng đáp ứng đúng nhu cầu dinh dưỡng, còn lại không ăn sáng hoặc ăn uống qua loa đã trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người không chú trọng ăn sáng tuổi thọ trung bình sẽ bị rút ngắn 2,5 năm.

Ít vận động thể thao

12 thói quen xấu rút ngắn tuổi thọ - anh 1

Ít vận động sẽ làm tuổi thọ giảm sút

Khảo sát trong 932 người thì chỉ có 96 người có thời gian luyện tập bền bỉ và cố định mỗi tuần, 68% gần như không tập thể thao. Điều này dễ gây ra tình trạng mệt mỏi, các bệnh như béo phì và các bệnh liên quan đếm tim mạch. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lối sống tĩnh tại, ít vận động có thể dẫn tới tuổi thọ thấp hơn nhiều lần so với những người chăm chỉ thể thao.

Thiếu ngủ

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng ngủ quá ít sẽ khiến bạn nhanh chóng gặp gỡ với "thần chết" nhanh hơn so với người bình thường. Ngủ ít có liên quan đến các chức năng của hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc tim mạch, tăng cân và bệnh tiểu đường và các bệnh lý này tỉ lệ thuận với nguy cơ tử vong cao.Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ vào cùng một giờ nhất định mỗi ngày và nên ngủ ít nhất là từ 7-8 giờ đồng hồ/ngày.

Ngồi trong phòng máy lạnh nhiều

Khi đi làm ngoại trừ trường hợp ra ngoài công tác thì đa số giới văn phòng đều ngồi trong phòng có máy lạnh. Việc này sẽ làm cho khả năng miễn dịch và khả năng điều tiết nhiệt độ của cơ thể giảm sút.

Ít cười

Các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra được lý do tại sao ít cười lại rút ngắn tuổi thọ của bạn, nhưng có vẻ như nụ cười thực sự là một liều thuốc tốt nhất và rẻ nhất cho chúng ta.

12 thói quen xấu rút ngắn tuổi thọ - anh 2

Cười nhiều giúp giảm căng thẳng

Nụ cười giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện huyết áp và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy nụ cười giúp con người kiểm soát tâm trạng tốt hơn.

Ít trò chuyện với người thân

Khoảng 41% dân văn phòng ít trò chuyện với người thân dù được người thân chủ động thể hiện sự quan tâm. Khoảng 32% trong số đó thường chỉ thể hiện thái độ xã giao cho qua. Những áp lực về tinh thần của họ trở nên nặng nề hơn khi gặp phải những rắc rối trong công việc mà không chia sẻ cùng người thân.

Ngồi nhiều

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Anh, ngồi liên tục trong hơn ba giờ mỗi ngày có thể đối diện với việc tuổi thọ bị giảm đi 2 năm. Ngồi nhiều làm tăng nguy cơ mắc ung thư, tim mạch và cao huyết áp. Nếu không có thời gian, tranh thủ kết hợp giữa đi bộ, đứng trong quá trình bạn làm việc. Hãy đứng khi nghe các cuộc điện thoại. Thay vì gửi mail cho đồng nghiệp cùng cơ quan, hãy đứng dậy và đi bộ.

Ngồi máy tính nhiều

12 thói quen xấu rút ngắn tuổi thọ - anh 3

Ngồi máy tính nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe

Có 31% dân văn phòng ngồi trước máy tính vượt qua 8 tiếng mỗi ngày. Việc sử dụng máy vi tính và lệ thuộc vào chúng quá độ thì dưới ảnh hưởng của bức xạ phát ra từ máy tính sẽ gây ra các bệnh về mắt, các bệnh về lưng và thậm chí ảnh hưởng đến tinh thần.

Thất nghiệp

Tâm trạng chán nản khi chưa có việc làm ổn định cũng là điều khiến chúng ta bị rút ngắn tuổi thọ. Điều này đã được chứng minh thông qua kết quả nghiên cứu trên 20 triệu người, trong vòng 40 năm ở 15 quốc gia trên thế giới: Nguy cơ tử vong sẽ tăng 63% nếu thất nghiệp.

Đi làm đường xa

Một nghiên cứu mới đây cũng đã chứng minh rằng quãng đường đi làm cũng tác động lớn đến tuổi thọ mỗi người. Nếu bạn đi làm với quãng đường chạy xe hơn 1 tiếng, nó sẽ khiến bạn căng thẳng hơn và tuổi thọ giảm đi, đặc biệt là nữ giới.

Tình dục vô độ

Đã có nghiên cứu cho thấy, các hoạt động tình dục điều độ sẽ giúp con người sống thọ hơn. Khi “đạt đỉnh”, cơ thể con người sẽ thoải mái hơn, thư giãn hơn, từ đó áp lực công việc, cuộc sống bị giảm đi và họ sẽ sống lâu hơn. Tuy nhiên, khi không “đạt đỉnh” hoặc với tần suất dày đặc, nó sẽ khiến con người cảm thấy căng thẳng. Và nếu không “lên đỉnh” thời gian dài, nó sẽ khiến người ta tăng 50% tỉ lệ tử vong.

Uống rượu

12 thói quen xấu rút ngắn tuổi thọ - anh 4

Hạn chế uống rượu để bảo vệ sức khỏe

Tiêu thụ rượu quá mức có thể dẫn đến tổn thương gan, đau tim, mất khả năng sinh sản, gây ra các bệnh ung thư và huyết áp cao. Vì vậy cố gắng kiểm soát tốt lượng rượu bạn đưa vào cơ thể để đảm bảo cuộc sống tốt hơn.

>>> Xem thêm:

Khám phá những điểm nhạy cảm nhất trên cơ thể nàng

Khám phá những điểm nhạy cảm nhất trên cơ thể nàng

8 nguyên nhân phổ biến dẫn tới ngất xỉu

Hoàng Minh (TH)

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.