12 thực phẩm tuyệt đối không ăn tái, sống vì rất hại sức khỏe

Đậu đỏ, cá, thịt, trứng,... là những thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng bạn tuyệt đối không nên ăn khi chúng còn tái, sống.
12 thực phẩm tuyệt đối không ăn tái, sống vì rất hại sức khỏe

Trứng

Nếu bạn có thói quen sử dụng trứng chưa chín (trứng sống, trứng chần sơ, trứng lòng đào) thì hãy gạt bỏ ngay thói quen này bởi các nhà khoa học đã chứng minh rằng đó là cách ăn nguy hiểm.

Trong quá trình tạo ra protein, trứng sống cũng có khả năng bị nhiễm salmonella gây nhiễm độc, rối loạn tiêu hóa.

Hạt dẻ

Hạt dẻ sống hoặc chưa được nấu chín có thể chứa sán và khi sán xâm nhập vào hệ tiêu hóa sẽ gây viêm loét đường ruột, tiêu chảy hoặc sưng phù mặt.

Thịt lợn

12 thực phẩm tuyệt đối không ăn tái, sống vì rất hại sức khỏe ảnh 1

Thịt lợn không cần nấu tới mức chín quá kĩ, nhưng việc ăn thịt sống hay tái đều không được ủng hộ. Thịt chưa đạt tới nhiệt lượng thích hợp vẫn có khả năng chứa các mầm bệnh như giun sán kí sinh…Khi ăn thịt sống hoặc tái, kí sinh trùng có thể bị truyền vào cơ thể người.

Ngoài những bệnh do kí sinh trùng, ăn thực phẩm tái còn dễ gây các nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc cấp tính thường gặp nhất là thương hàn, dịch tả…

Thịt gà

Theo tạp chí The Daily Meal, thịt gà được bày bán ở các siêu thị hay các cửa hàng đã được sơ chế sẵn, nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn khác có nguy cơ gây hại cho cơ thể nếu chúng ta không nấu chín kỹ. Vì vậy, hãy luôn luôn đảm bảo rằng bạn nấu thật chín thịt gà ở nhiệt độ thấp nhất là 165 độ C.

Tuy nhiên, bạn không cần phải rửa sạch thịt gà trước khi cho vào bếp nấu vì các vi khuẩn trên thịt gà sẽ bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao trong quá trình nấu. Hơn nữa, khi rửa thịt gà cũng nên chú ý đừng để nước bắn tung tóe vì nhữ thế sẽ tạo cơ hội vi khuẩn lây lan ra toàn bộ khu bếp nhà bạn.

Cá sống

Giống như thịt gia súc và gia cầm, món cá sống chứa rất nhiều kí sinh trùng ceviche. Ở Nhật, cá sống làm sushi được kiểm soát rất kỹ, không dùng cá nước ngọt vì dễ có nguy cơ nhiễm khuẩn và ký sinh trùng. Không chỉ sử dụng cá tươi, người Nhật còn áp dụng kỹ thuật rọi đèn để tìm giun sán trong cá sau đó lại đông lạnh ở nhiệt độ thật thấp.

Nếu bạn thích thưởng thức các món cá sống với mù tạt nhưng không kiểm soát được vấn đề an toàn thực phẩm thì nên xem xét lại vì khi bị nhiễm ký sinh trùng ceviche sẽ rất dễ bị nhiễm sán dây trong ruột.

Sắn

12 thực phẩm tuyệt đối không ăn tái, sống vì rất hại sức khỏe ảnh 2

Trong củ sắn có chứa cyanide hoặc glycosides cyanogenic, tuy rằng các độc tố nằm chủ yếu ở lá giúp ngăn chặn các loại côn trùng và động vật, nhưng thực chất nằm dưới lớp vỏ sắn cũng có một phần độc tố này. Vì vậy, để có thể tận dụng tối ưu dinh dưỡng của sắn cũng như ngăn ngừa độc tố, bạn nên gọt vỏ, ngâm nước muối, rửa sạch và nấu chín sắn càng sớm càng tốt sau khi thu hoạch.

Đậu đỏ

Trước khi chế biến món ăn từ đầu đỏ, bạn cần phải ngâm chúng nhiều giờ rồi mới nấu ăn. Bởi lẽ, đậu đỏ sống chứa nhiều lectin, một chất độc có thể gây ra đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.

Rau mầm họ đậu

Rau mầm họ đậu tốt cho sức khỏe vì giàu dưỡng chất, vitamin thúc đẩy quá trình phát triển và chống lão hóa. Tuy nhiên một số loại đậu như đậu ván, đậu mèo, đậu kiếm, đậu trứng chim… cũng có hàm lượng lớn glucozid sinh a-xít cyanhydric giống như trong măng và sắn có thể gây ngộ độc. Đặc biệt là mầm cỏ linh lăng, có nhiều nguy cơ liên quan đến vi khuẩn E. coli và salmonella, gây bệnh tiêu chảy.

Bông cải xanh và bắp cải

Ăn bông cải xanh và bắp cải khi còn sống có thể gây đầy hơi, khó tiêu trong dạ dày vì chúng chứa chất hóa học làm thay đổi việc sản xuất hormone thryroid trong cơ thể.

Đặc biệt, nếu bạn gặp các vấn đề về tuyến giáp như bệnh bướu cổ thì không nên ăn các loại rau họ cải vì chúng chỉ làm cho bệnh nặng thêm.

Giá đỗ

12 thực phẩm tuyệt đối không ăn tái, sống vì rất hại sức khỏe ảnh 3

Giá đỗ sống vốn là một món ăn bổ dưỡng nhưng vì lợi nhuận kinh tế mà người làm giá hiện nay dùng thuốc kích thích khiến người tiêu dùng phải gánh chịu nhiều vấn đề về sức khỏe. Do đó, bạn nên hạn chế ăn nhiều giá đỗ sống để ngừa các bệnh xấu có thể xảy ra.

Cà chua xanh

Theo các chuyên gia y tế Mỹ, trong quả cà chua xanh có chứa chất độc solanine, sau khi ăn có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa… Tốt nhất là bạn nên lựa chọn, chế biến và ăn cà chua chín đỏ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Cà tím

Tương tự như cà chua xanh, cà tím khi còn sống cũng chứa độc tố solaine. Các triệu chứng của nhiễm độc solanine bao gồm nôn mửa, chóng mặt, tiêu chảy. Do vậy, khi cơ thể không bạn không nên ăn cà tím sống.

Nha Trang

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.