1/3 ca ung thư liên quan tới béo phì và tiểu đường

(Ngày Nay) - Các nhà khoa học nghiên cứu và phát hiện một tác nhân bất ngờ gây ung thư cho hàng trăm ngàn người trên thế giới: khi theo dõi số ca bệnh của 12 bệnh ung thư thì có 1/3 trong số đó có liên quan tới béo phì và tiểu đường. 
Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao bị ung thư hơn những người khỏe mạnh bình thường
Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao bị ung thư hơn những người khỏe mạnh bình thường

Nghiên cứu khẳng định, bệnh tiểu đường kết hợp với tình trạng thừa cân sẽ trở thành tác nhân gây ra hàng trăm ngàn trường hợp ung thư mỗi năm trên toàn thế giới.

Thông tin trên của các nhà nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Lancet Diabetes & Endocrinology, một tạp chí y học hàng đầu.

Theo đó các nhà khoa học đã tìm thấy sự liên kết giữa bệnh ung thư và bệnh tiểu đường.

Các bệnh ung thư phát sinh do kết hợp từ cả bệnh đái tháo đường và béo phì ở phụ nữ cao hơn gần gấp đôi so với nam giới.

Trong số hai tác nhân gây ung thư bao gồm thừa cân hoặc béo phì (chỉ số cơ thể BMI trên 25) làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư gấp đôi giống như tiểu đường.

Trên thực tế, các tác nhân này thường được tìm thấy cùng nhau, vì béo phì là một yếu tố nguy cơ hàng đầu cho bệnh tiểu đường. Sự thực thì tỷ lệ ung thư gây ra bởi hai điều kiện này sẽ tăng 30% đối với phụ nữ và 20% đối với nam giới trong vòng chưa đầy 20 năm tới.

Tác giả chính của nghiên cứu này cho biết: "Bệnh béo phì liên quan đến ung thư đã được biết đến một thời gian dài. Tuy nhiên mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường và ung thư chỉ mới được biết đến gần đây".

Tổng hợp

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.