13 nhóm người tuyệt đối không nên uống sữa

Là thức uống giàu chất dinh dưỡng nhưng không phải lúc nào sữa cũng tốt cho sức khỏe và cơ thể. Những nhóm người dưới đây dù có thèm thì cũng không nên uống sữa
13 nhóm người tuyệt đối không nên uống sữa

Người bị bệnh trào ngược dạ dày

Người đang mắc trào ngược dạ dày nên hạn chế uống sữa, uống càng ít càng tốt. Nguyên nhân là do chất béo trong sữa sẽ ảnh hưởng đến sự co bóp cơ vòng thực quản dưới, từ đó làm tăng sự trào ngược của dịch dạ dày hoặc dịch ruột, khiến tình trạng bệnh trào ngược dạ dày thực quản thêm nghiêm trọng.

Người bị viêm loét đường tiêu hóa

Bình thường, sữa có thể làm giảm kích thích viêm loét dạ dày. Tuy nhiên với người đã bị viêm loét đường tiêu hóa uống sữa có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, ruột bài tiết rất nhiều axit, khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người thường bị đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy

Những chứng bệnh này tuy không phải do sữa gây ra, nhưng uống sữa vào càng khiến cho tình trạng trầm trọng hơn. Do đó những người bị đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy không nên uống sữa.Người thiếu hụt axit lactose

Trong sữa chứa khá nhiều lactose, nhưng cơ thể chỉ hấp thu được khi nó phân giải thành galactose và glucose nhờ tác dụng của axit lactose trong đường tiêu hóa. Những người bị thiếu hụt axit lactose, sau khi uống sữa sẽ bị đau bụng, tiêu chảy.

13 nhóm người tuyệt đối không nên uống sữa ảnh 1

Người bị viêm đại tràng

Người bị viêm đại tràng hoặc có vấn đề về tiêu hóa không nên sử dụng sữa hay các sản phẩm từ sữa. Do sữa dưới tác động của enzym trong dạ dày sẽ sinh khí gây chướng bụng, đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn

Người thiếu máu do sắt

Những người bị thiếu máu do sắt nếu uống sữa thì sắt II của cơ thể kết hợp với muối canxi và muối phốt pho trong sữa tạo thành hợp chất không tan, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt, không có lợi cho quá trình hồi phục.

Người bị viêm túi mật và viêm tụy

Uống sữa đòi hỏi phải có sự tham gia của nước mật và lipase vì vậy sẽ gây thêm gánh nặng cho mật và tụy khiến tình trạng viêm của các cơ quan này trầm trọng hơn.

Người tiếp xúc với chì và nồng độ chì quá tiêu chuẩn

Những người tiếp xúc thường xuyên với chì khi uống sữa sẽ khiến tình trạng chóng mặt, mất ngủ, dễ mệt mỏi..vì Lactose trong sữa có thể thúc đẩy hấp thu và tích lũy chì trong cơ thể dẫn đến ngộ độc chì.

Người bị bệnh sỏi thận

Phần lớn sỏi thận chứa muối canxi. Trong khi sữa chứa khá nhiều canxi. Khoảng 2-3 tiếng đồng hồ sau khi uống sữa là thời điểm cao trào để canxi thải ra ngoài qua thận.

Nếu lúc này bệnh nhân đang trong trạng thái ngủ, lượng nước tiểu giảm và đậm đặc hơn, canxi qua thận tương đối nhiều dễ lắng đọng tạo thành sỏi ở cơ quan này.

Người bị bệnh gút

Sữa đậu nành là thực phẩm mà người bị bệnh gút cần tránh xa. Bởi bệnh gút là bệnh do rối loạn chuyến hóa purine trong khi đậu nành lại có hàm lượng purine cực kỳ cao. Người bị gút uống sữa đậu nành càng khiến bệnh trở nặng.

Người đang sử dụng thuốc kháng sinh

Nếu bạn đang uống các loại thuốc kháng sinh hoặc erythromycin thì tuyệt đối không uống sữa vì sẽ gây ra phản ứng hóa học. Do đó, nếu đã uống thuốc thì phải một tiếng sau mới uống sữa, hoặc ngược lại uống sữa rồi thì một tiếng sau mới uống thuốc.

Người vừa phẫu thuật hoặc mới ốm dậy

Nhưng người vừa vừa mới ốm dậy thường có sức đề kháng yếu, công năng dạ dày không tốt lắm. Nếu uống sữa sẽ gây buồn nôn, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Bệnh nhân sau khi phẫu thuật những cơ quan ở vùng bụng thường bị đầy bụng. Sữa có rất nhiều chất béo và đạm, rất khó tiêu hóa trong dạ dày và ruột, sau khi lên men sẽ sinh ra khí, khiến cho vùng bụng càng bị đầy hơi. Như thế không có lợi cho quá trình hồi phục chức năng của ruột.

Người thiếu kẽm

Đậu tương chứa các chất gây ức chế là hooc môn Saponin và Lectin không tốt cho cơ thể con người. Vì thế những người thường xuyên uống sữa đậu nành đừng quên việc bổ sung vi lượng kẽm cho cơ thể.

Người dị ứng với sữa

Có người sau khi uống sữa sẽ bị đau bụng, tiêu chảy. Đặc biệt một số trường hợp dị ứng nặng với sữa xuất hiện tình trạng viêm mũi, hen suyễn hoặc nổi mày đay sau khi uống. Do vậy những người có cơ địa dị ứng không nên dùng sữa.

13 nhóm người tuyệt đối không nên uống sữa ảnh 2

Một số lưu ý khác:

- Không uống sữa khi đói:

Khi đói, sự nhu động trong dạ dày và ruột diễn ra nhanh, sữa sẽ chỉ lưu trú trong dạ dày một thời gian rất ngắn, nên chất dinh dưỡng sẽ không được tiêu hóa và hấp thụ hết. Tốt nhất là ăn kèm với đồ ăn giàu tinh bột.

Không nên uống sữa bò “sống”: Các khâu trong quá trình sản xuất và vận chuyển sữa bò đều có thể bị nhiễm vi trùng có hại, cho nên không nên uống sữa bò khi vừa vắt xong.

- Không pha với đường đỏ:

Axit oxalic trong đường đỏ sẽ làm biến chất protein trong sữa bò, khiến cho chức năng tiêu hóa bị giảm đi, thậm chí cản trở sự hấp thụ các nguyên tố vi lượng như sắt, từ đó gây ra chứng thiếu máu do uống sữa bò.

- Không nên uống quá nhiều:

Trong sữa bò có hai chất gây ngủ, chất tryptophan có thể gây buồn ngủ và một chất loại morphine tự nhiên có tác dụng an thần nhưng có thể gây nghiện. Cho nên, nếu uống sữa bò vào sáng sớm sẽ ảnh hưởng tới công việc và việc học tập, cũng không có lợi cho việc tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, tốt nhất là uống sữa bò vào buổi tối hoặc nửa tiếng trước khi đi ngủ.

Nha Trang

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.