16 thói quen 'mang tiếng' xấu nhưng lại tốt cho sức khoẻ

0

Ngủ nướng, nghiện mạng xã hội, ăn kẹo, lười tắm,... là những thói quen tưởng chừng xấu nhưng lại rất có lợi cho sức khoẻ.

Ngủ nướng

Một nghiên cứu đã cho thấy những người thức dậy nhờ chuông báo thức không tốt bằng những người thức dậy một cách tự nhiên. Chuông báo thức có thể giúp bạn thức dậy đúng giờ nhưng lại làm suy yếu hệ tiêu hóa, khiến bạn ăn không ngon miệng và giảm sự trao đổi chất.

Căng thẳng

Không thể phủ nhận căng thẳng là thủ phạm gây nên vô số những vấn đề cho sức khỏe. Tuy nhiên một nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng ở mức độ thấp, trong một thời gian ngắn có thể tăng cường tuần hoàn máu, tăng năng lượng và nhận thức. Căng thẳng ở mức độ vừa phải giúp cơ thể chống chọi lại bệnh tật và tăng cường khả năng miễn dịch.

Ăn kẹo

16 thói quen 'mang tiếng' xấu nhưng lại tốt cho sức khoẻ - ảnh 1

Ăn nhiều kẹo làm cho bạn dễ mắc bệnh tiểu đường và một số bệnh liên quan đến lượng đường cao có trong bánh kẹo. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn không ăn những thực phẩm có đường lại làm bạn thèm ăn chúng hơn. Do vậy, bạn có thể duy trì thói quen ăn kẹo như một món tráng miệng hai lần một tuần sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Ăn sô cô la

Thú vui ăn sô cô la đen có thể ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Sô cô la giàu chất chống oxy hóa và chất flavonoid giúp các mạch máu hoạt động tốt, giảm huyết áp cao. Tuy nhiên, ăn sô cô la thường xuyên sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su cải thiện sự tập trung tinh thần và cũng giúp bạn hoàn thành mục tiêu công việc. Nó cũng giúp bạn tránh khỏi lo lắng và giảm bớt căng thẳng.

Suy nghĩ tiêu cực

Các nhà nghiên cứu cho rằng duy trì những cảm xúc tiêu cực tốt hơn nhiều so với việc cố gắng loại bỏ chúng trong suy nghĩ. Những người thể hiện cả hai cảm xúc tiêu cực và tích cực có sức khỏe tâm thần khả quan hơn so với những người cố gắng xóa bỏ chúng.

Cắn móng tay

16 thói quen 'mang tiếng' xấu nhưng lại tốt cho sức khoẻ - ảnh 2

Theo bác sĩ Hilary Longhurtt, nhà nghiên cứu về miễn dịch đến từ Bart and the London NHS Trust, 'Vi trùng mà chúng ta tiếp xúc khi cắn móng tay có thể tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể trừ khi bàn tay chúng ta hoàn toàn dơ dáy'.

Ợ hơi

Khi cố gắng né tránh việc ợ hơi có thể dẫn đến bỏng tim bởi nồng độ axit. Đây là một quá trình tự nhiên mà bạn không nên ngăn chặn chúng lại. Không uống nước uống có ga và lựa chọn thực phẩm thông minh sẽ giúp bạn tránh khỏi chứng ợ hơi.

Không tắm vòi hoa sen

Tắm rửa hàng ngày là điều cần thiết để vệ sinh cơ thể sạch sẽ và không sử dụng vòi hoa sen để tắm thực sự tốt cho làn da. Khi tắm hàng ngày và sử dụng xà phòng thường xuyên sẽ khiến da bạn mất đi một số loại dầu tự nhiên. Những loại dầu này giúp làn da mềm mại và khỏe mạnh.

Không tập thể dục đều đặn

Không cần phải tập thể dục chăm chỉ mỗi ngày mới khỏe mạnh bởi đôi khi sự nghỉ ngơi lại giúp ích rất nhiều cho sức khỏe. Chỉ cần tập 3 hoặc 4 ngày trong tuần là đủ, bởi những lúc nghỉ ngơi chính là dịp để cơ bắp có thời gian phục hồi và lấy lại sự khỏe khoắn.

Uống cà phê

Uống quá nhiều cà phê sẽ không tốt cho sức khỏe, nhưng một lượng nhỏ cà phê nóng thực sự tốt cho chúng ta. Cà phê chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giảm nguy cơ ung thư gan và ruột kết, bệnh Parkinson và bệnh tiểu đường type 2.

16 thói quen 'mang tiếng' xấu nhưng lại tốt cho sức khoẻ - ảnh 3

Lướt web

Tất cả thời gian bạn dành ra để lướt các website không hề là một sự lãng phí. Một nghiên cứu tại Đại học California tại Los Angeles chỉ ra rằng việc trình duyệt web thường xuyên có thể làm tăng sự vận động của não.

Chửi thề

Các nhà khoa học Thụy Điển chỉ ra rằng nhân viên bị đối xử bất công mà không tìm được cách giải tỏa có nguy cơ bị đau tim cao hơn. Những nhà nghiên cứu tại Đại học East Angelia cũng cho biết việc “chửi đổng” giúp nhân viên đối phó với căng thẳng và bực tực, đồng thời tăng cường tinh thần đồng đội.

Trong khi đó một nghiên cứu khác của Đại học Keele (Anh) phát hiện chửi thề có thể giảm nhẹ sự đau đớn được một lúc.

Hãy giải tỏa ít nhiều căng thẳng khi bị stress, chửi thề hai ba câu để hạ huyết áp thì cũng đáng. Nhớ là chỉ “chửi đổng” trước những ai mà bạn biết chắc không cảm thấy khó chịu trước những lời này thôi nhé!

Tiêu xài phung phí

Tất nhiên tiết kiệm là điều tốt giúp tránh căng thẳng tài chính. Tuy nhiên, thỉnh thoảng tiêu xài phung phí có thể giúp tăng cường các mối quan hệ xã hội, gắn kết hơn với những người yêu thương và thúc đẩy tâm trạng tốt. Miễn là điều này không kết thúc với cảm giác tội lỗi quá nặng nề.

“Tám”

“Buôn dưa lê” không chỉ là thói quen của các bà các chị mà còn là đam mê của toàn nhân loại. Việc trao đổi tin tức có tác dụng tích cực đến tâm trạng của mỗi người. Các nhà khoa học của Đại Học Brown phát hiện rằng tâm trạng con người được cải thiện trong suốt 4 giờ chỉ sau 20 phút “tám” chuyện với bạn. 96% dân số có thể giảm căng thẳng và lo âu cũng bằng cách này.

Lợi ích của thói nói chuyện phiếm là giúp gắn kết người với người. Nhớ dành thời gian tám mỗi ngày và hãy bàn luận về những điều tích cực chứ đừng nói xấu hay phê bình người khác bạn nhé.

Nghiện mạng xã hội

Đừng nghĩ những người check Facebook mỗi tiếng vài lần là rảnh rỗi, nhiều nghiên cứu đã cho thấy mạng xã hội giúp bạn theo đuổi mục tiêu nghiêm túc hơn. Khi bạn công bố một kế hoạch hay mục tiêu nào đó trên các mạng xã hội, bạn thường có xu hướng hoàn thành việc đó một cách mỹ mãn hơn. Nếu bạn check Facebook thường xuyên cũng tức là bạn đang giúp người khác theo sát kế hoạch đề ra.

Nếu bạn có một dự định, một mục đích nào đó, hãy công bố nó lên các trang mạng xã hội để bạn bè có thể ủng hộ và chia vui với mình nhé.

Nha Trang

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu