3 tháng tích cực của thanh tra an toàn thực phẩm

(Ngày Nay) - Từ ngày 10/7, Hà Nội bắt đầu triển khai thực hiện thanh tra chuyên ngành ATTP tại tuyến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Sau 3 tháng thực hiện, các đoàn thanh, kiểm tra này hoạt động khá hiệu quả.
Cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra ATTP
Cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra ATTP

Xử phạt hơn 200 cơ sở vi phạm quy định ATTP

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, đến ngày 20/9 có 29 quận, huyện đã tiến hành thanh tra ATTP. Trong tổng số 310 cơ sở được thanh tra, có 96 cơ sở vi phạm quy định về ATTP và bị xử phạt số tiền là  313.500.000 đồng. Cùng đó, có 18 quận, huyện, thị xã đã triển khai thanh tra chuyên ngành tại tuyến xã, phường, thị trấn (tổng số 131 đơn vị). Có 859 cơ sở được thanh tra, xử phạt 206 cơ sở, số tiền phạt 408.350.000 đồng.

Để có được kết quả ban đầu như trên, UBND TP Hà Nội chuẩn bị các bước khá đầy đủ: Ban hành Kế hoạch và quyết liệt chỉ đạo cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, UBND các cấp quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Đồng thời, tập trung các nguồn lực đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện như tập huấn, đào tạo, cấp chứng chỉ thanh tra chuyên ngành ATTP cho cán bộ thanh tra.

Tính đến thời điểm triển khai thanh tra chuyên ngành ATTP tuyến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn Hà Nội đã phối hợp với Trường cán bộ thanh tra Chính phủ tổ chức triển khai 35 lớp đào tạo, cấp chứng chỉ thanh tra chuyên ngành ATTP cho trên 3.000 công chức, viên chức, phó chủ tịch, chủ tịch xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã phối hợp với Viện kiểm nghiệm ATTP quốc gia khai giảng 23 lớp đào tạo chứng chỉ lấy mẫu thực phẩm cho 1.137 người; phối hợp với Sở Công thương và Sở NN&PTNT tổ chức 14 lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành ATTP cho 2.480 công chức, viên chức...

Cùng đó, các Tổ công tác liên ngành của TP được thành lập. UBND TP cũng giao Sở Y tế Hà Nội là đơn vị thường trực phối hợp với Sở Công thương và Sở NN&PTNT thành lập 3 tổ giám sát hướng dẫn, tư vấn cho các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn trong quá trình tiến hành thực hiện thanh tra.

 Với sự chuẩn bị đầy đủ đó, các địa bàn được triển khai mô hình đã nhanh chóng bắt tay thực hiện. Tại quận Long Biên, sau gần 2 tháng triển khai thanh tra chuyên ngành ATTP đã thanh tra 131 cơ sở thuộc cả 3 lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công thương, trong đó có 83 cơ sở đảm bảo ATTP; 48 cơ sở vi phạm với số tiền phạt trên 90 triệu đồng. Ở Thanh Trì, huyện đã thành lập 17 đoàn thanh tra, trong đó, cấp huyện 1 đoàn, cấp xã, thị trấn 16 đoàn, thành phần đúng, đủ theo quy định. Đến nay, đoàn thanh tra huyện và 6 xã đã tiến hành thanh tra tại 26 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện, phát hiện và xử lý 7 cơ sở vi phạm số tiền hơn 28 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu như: Điều kiện vệ sinh cơ sở, điều kiện trang thiết bị dụng cụ, nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thiếu giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP...

Vẫn còn nhiều vướng mắc

Với những kết quả ban đầu đó, người tiêu dùng có thể hi vọng vào chất lượng ATTP trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện việc thực hiện vẫn còn một số tồn tại, khó khăn.

 Theo TS Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong quá trình triển khai vẫn còn gặp không ít khó khăn như thời gian đào tạo lực lượng thanh tra ngắn, thiếu nhân lực, nên thanh tra viên tại các địa phương vẫn chủ yếu là kiêm nhiệm. Đặc biệt, ở tuyến xã, phường, việc thanh tra, kiểm tra vẫn còn nể nang, đôi lúc xử lý vi phạm chưa quyết liệt.

Đối với cấp cơ sở cho rằng, khó khăn do quy trình, thủ tục tiến hành cuộc thanh tra phức tạp, nhiều biểu mẫu phải thực hiện, khó áp dụng đối với các cơ sở nhỏ thuộc cấp phường quản lý. Nhân sự đoàn thanh tra chuyên ngành ATTP tại các phường hiện nay khó đáp ứng tiêu chí “am hiểu pháp luật, có ít  nhất 1 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan đến quản lý ATTP” vì một cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều  nhiệm vụ, thời gian dành cho việc tìm hiểu, học tập về chuyên môn quản lý ATTP và triển khai các nhiệm vụ trong thanh tra chuyên ngành còn hạn chế. Số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc quận và phường quản lý chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, thường xuyên biến động, vì vậy có nhiều cơ sở không còn hoạt động tại thời điểm kiểm tra...

Để tránh tình trạng thanh tra chồng chéo, vừa bảo đảm hiệu quả công việc, TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo công tác ATTP TP đề nghị: Các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn để phân loại rõ nơi nào có nguy cơ cao cần tập trung thanh tra, kiểm tra.

Các địa phương phải vào cuộc quyết liệt, quá trình thanh tra, kiểm tra phải được tiến hành thực chất. Cụ thể, tuyến quận, huyện, thị xã phải kiểm tra được ít nhất 25%; tuyến xã, phường, thị trấn phải kiểm tra ít nhất 50% số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Việc thanh tra phải minh bạch, xử phạt phải công minh và nếu cơ sở, doanh nghiệp không đồng ý kết quả thanh tra phải tiến hành xem xét, thanh tra lại. Mục đích là ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm, nguy cơ gây hại tới sức khỏe người dân từ thực phẩm bẩn. 

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.