3,3 triệu người tử vong mỗi năm vì đồ uống có cồn

(Ngày Nay) - Đây là con số được TS.BS Trương Hồng Sơn cung cấp tại Hội thảo đồ uống và Sức khỏe do Viện ứng dụng Y học Việt Nam tổ chức.
3,3 triệu người tử vong mỗi năm vì đồ uống có cồn

Hiện nay, Việt Nam đang nằm trong nhóm những quốc gia tiêu thụ thức uống có cồn hàng đầu thế giới. Con số tiêu thụ xếp thứ 2 Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới. Theo Bộ Y tế, chỉ tính riêng trong năm 2015, Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,4 tỷ lít bia và 70 triệu lít rượu. Chưa kể, mỗi năm thị trường nội địa tiêu thụ khoảng 200 triệu lít rượu do người dân tự nấu.

Trình bày báo cáo tại hội thảo, TS.BS. Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng cho biết: “Theo Tổ chức Y tế thế giới cho biết lạm dụng rượu bia là nguyên nhân gây ra 30 mã bệnh và là nguyên nhân liên quan của 200 mã bệnh. Số người tử vong vì sử dụng đồ uống có cồn lên tới 3,3 triệu người/năm”.

Các chuyên gia cảnh báo cần giảm nhiệt những đồ uống có cồn, thay vào đó là các chế phẩm nguồn gốc tự nhiên như trà xanh, thảo mộc. Lý giải nguyên do, ông Sơn nói thêm: “Trong tỷ lệ tử vong chung thì đồ uống có cồn là nguyên nhân góp phần gây ra khoảng 5,9%. Theo từng khu vực, việc lạm dụng rượu bia có thể khiến mỗi người giảm tuổi thọ từ 6 tháng đến gần 13 năm”.

3,3 triệu người tử vong mỗi năm vì đồ uống có cồn ảnh 1TS.BS. Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam.

TS. Trương Hồng Sơn phân tích caffein trong trà xanh giúp con người sảng khoái hơn. Đặc biệt EGCG trong nguyên liệu này có vai trò hiệu quả trong việc phòng chống các loại bệnh tật như viêm khớp, tim mạch, tăng cholesterol, truyền nhiễm… Trà xanh với các hoạt chất chống oxy hóa giúp chúng ta giảm được 74-80% các gốc tự do bị phá hủy, qua đó ngăn ngừa, làm chậm quá trình lão hóa.

Từ lá chè xanh, tùy thuộc vào cách chế biến mà chúng ta có được các loại thức uống như trà xanh, trà đen, trà ô long… với các mức độ oxy hóa khác nhau. Nhìn chung, các loại trà này đều rất giàu các chất chống oxy hóa (tương đương với một cốc rượu vang đỏ), đặc biệt là polyphenol và catechin. Đây là những chất có tác dụng bảo vệ ADN và các tế bào hiệu quả. 

Bên cạnh trà xanh, các loại trà thảo mộc cũng được các chuyên gia xếp vào nhóm đồ uống có lợi cho sức khỏe. “Kết quả nghiên cứu trong 10 năm gần đây từ 20 kiểm nghiệm lâm sàng trên thế giới và khoảng 297 tài liệu tham khảo cho thấy, trà thảo mộc có tác dụng chống viêm thông qua việc ức chế hoạt động của các chất trung gian gây viêm, chất tiền viêm”, TS.BS. Trương Hồng Sơn nói thêm.

Ông dẫn giải cụ thể, các nguyên liệu kim ngân hoa, cúc hoa, cam thảo, hạ khô thảo… chứa các chất chống oxy hóa mạnh, thu nhặt các gốc tự do, giúp làm giảm các tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra. Nhờ đó trà thảo mộc có khả năng phòng chống nhiễm vi khuẩn, virus, chống nấm và dự phòng một số bệnh mạn tính không lây”.

3,3 triệu người tử vong mỗi năm vì đồ uống có cồn ảnh 2PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng viện Dinh dưỡng.

Cũng tại hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng viện Dinh dưỡng khẳng định: “Câu hỏi uống gì tốt cho sức khỏe luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Các thức uống từ thảo dược nếu chúng ta biết lựa chọn thì rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo tôi, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có hàm lượng đường thấp nhất, để tránh thừa cân béo phì”.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.