5 cách bảo quản bánh chưng an toàn trong dịp Tết

(Ngày Nay) - Bánh chưng mốc sẽ sinh ra độc tố aflatoxin. Loại độc chất này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người qua một thời gian dài tích tụ.
Bánh chưng không được bảo quản đúng cách sẽ bị ôi, thiu, mốc. Ảnh: Waterpuppettours
Bánh chưng không được bảo quản đúng cách sẽ bị ôi, thiu, mốc. Ảnh: Waterpuppettours

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong các gia đình Việt Nam trong những ngày Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, nếu không được bảo quản đúng cách, bánh rất dễ bị ôi, thiu, lên mốc khiến người ăn có thể bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Do đó, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực Phẩm, Bộ Y tế, khuyến cáo:

- Lá dùng để gói bánh cần phải được rửa kỹ và để ráo nước. Bình thường mọi người không quen gói bằng lá dong đã được luộc, tuy nhiên, đó là cách giúp bánh có thể để được lâu hơn.

- Sau khi bánh chưng đã được nấu chín, bạn nên rửa bánh lại bằng nước sạch. Như vậy, những nước nhớt khi luộc bánh sẽ không bị bám trên bề mặt vỏ, giữ cho bánh tránh được bị ôi thiu nhanh, nhất là khi thời tiết nắng nóng.

- Ép bằng vật nặng để bánh nén chặt lại hơn. Bạn có thể dùng mâm hoặc vải nylon phủ lên trên, sau đó đặt vật nặng đè lên trên.

- Treo bánh nơi mát và thoáng gió sẽ giúp khô se phần mặt, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa giữ được lâu.

- Cần để nguyên lá gói vào tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần mặt cắt, lấy giấy nylon bao kín lại. Nếu bánh có hiện tượng lại gạo (bánh cứng) bạn nên luộc, chiên hoặc hấp lại và tiếp tục dùng.

Hiện nay, nhiều gia đình vẫn có thói quen gói bánh chưng với số lượng nhiều để ăn dài ngày trong dịp Tết. Vì để trong thời gian dài nên bánh rất dễ bị mốc, nhưng theo thói quen nhiều người vẫn gọt bỏ phần ngoài của bánh rồi rán lên ăn.

PGS Phong khuyến cáo thói quen này rất có hại cho cơ thể vì tất cả thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố aflatoxin. Loại độc chất này có thể gây ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ aflatoxin từ thực phẩm.

Vì thế, người dân cần vứt bỏ những thực phẩm đã bị nấm mốc, tuyệt đối không ăn. Tốt nhất, các gia đình nên gói lượng bánh vừa đủ để ăn trong những ngày Tết.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.