5 cách kiểm soát các căn bệnh mạn tính

(Ngày Nay) - Những căn bệnh mạn tính không thể ngăn ngừa bằng vắc xin vốn là nỗi đau đầu với rất nhiều người. Trong trường hợp này, thuốc đôi khi không phát huy tác dụng bằng một vài mẹo nhỏ.
Thực phẩm đóng cai trò như liều thuốc tốt nhất cho người bệnh mạn tính. Ảnh: Natural Balance Foods.
Thực phẩm đóng cai trò như liều thuốc tốt nhất cho người bệnh mạn tính. Ảnh: Natural Balance Foods.

Nhiều người mắc bệnh mạn tính tin rằng các phương pháp điều trị bệnh theo y học cổ truyền có thể đóng vai trò quan trọng hơn so với Tây y. Tuy nhiên, nó chỉ đóng góp một phần chứ không phải tất cả. Dưới đây là 5 bước quan trọng để bạn giữ gìn sức khỏe dù cho bệnh mạn tính vẫn hiện diện.

Tin vào chính bản thân mình

Không ai biết rõ cơ thể bằng chính bản thân bạn. Vậy nên, bạn phải thường xuyên tìm hiểu về kiến thức y khoa để trở thành người tiêu dùng dịch vụ y tế thông minh. Bạn không được hoang mang và thường xuyên đặt câu hỏi về căn bệnh mình mắc phải, tìm hiểu càng nhiều càng tốt .

Biết đâu là phương án tốt nhất

Sẽ có rất nhiều đồn đoán về người bác sĩ được coi là "tốt nhất", nhưng chưa chắc người đó là phương án phù hợp nhất với bạn. Hãy tự hỏi mình rằng bác sĩ bạn cần nên có gì và sẽ làm được gì cho bạn thay vì tin vào lời đồn thổi. Lưu ý, thuốc không phải là điều duy nhất giúp bạn trên con đường đẩy lùi các căn bệnh mạn tính.

5 cách kiểm soát các căn bệnh mạn tính ảnh 1Cảm nhận của cơ thể là lời "chẩn đoán" đáng tin cậy đầu tiên. Ảnh: Getty.

Tự chăm sóc sức khỏe

Ngay từ bây giờ bạn nên thiết lập thói quen tự chăm sóc bản thân bởi đó là nền tảng giúp bạn khỏe mạnh và hạnh phúc. Bạn có thể thiền, tắm nước nóng vào cuối ngày và ghi nhật ký vào buổi sáng để giữ tâm trạng ổn định.

Thực phẩm chính là thuốc

Cung cấp nhiên liệu đúng cách cho toàn bộ cơ thể sẽ làm thay đổi sức khỏe của bạn. Lời khuyên được đưa ra là bạn hãy xây dựng thực đơn với nhiều rau xanh, trái cây tươi, protein sạch và chất béo lành mạnh. Bạn phải ghi nhớ rằng đồ tươi luôn là tốt nhất!

Sống chung với bệnh mạn tính

Đối với những người mắc bệnh mạn tính, tâm trạng và các mối quan hệ xung quanh có vai trò quan trọng giúp bạn không bị căn bệnh ám ảnh hàng ngày hàng giờ. Cách tốt nhất là bạn hãy duy trì sự kết nối và nói rõ cho những người xung quanh về tình trạng bệnh của bản thân. Điều đó sẽ giúp bạn được chia sẻ và giảm áp lực.

Theo Zing
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.